Month: November 2013

Latest

ลูกชายสอบสัมภาษณ์หมอ CPIRD ตก

เรียน คุณหมอสันต์ที่นับถือเรื่อง ลูกชายสอบสัมภาษณ์หมอตก         ในชีวิตก็รู้จักหมอนับคนได้ แต่คนที่รู้สึกสนิทเหมือนญาติกลับเป็นคุณหมอที่ไม่เคยเจอตัว(เป็นๆ) หรือพูดคุยด้วยสักคำ  แต่รู้จักผ่านรายการTV(The Symptom)  และบล็อกของคุณหมอ ที่ตามประจำ เพราะยึดคติประจำใจว่าตัวเราคือผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในการดูแลรักษาสุขภาพกายใจ          ลูกชายดิฉัน สอบCPIRD TU ติด ตอนแรกเขาก็จะไม่ไปสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย อันเนื่องมาจากการไปเข้าค่ายหมอศิริราช2วัน เมื่อปีก่อน  ทำให้เกิดรักฝังใจว่า จะต้องเรียนที่ศิริราชเท่านั้น ก็ชีวิตของเขา  เราเป็นแค่ผู้สนับสนุน  ก็บอกให้ลูกไปลองสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย เหมือนไปเรียนรู้งานว่าหมอเขาสัมภาษณ์อะไร แล้วหูตาของลูกมีคุณภาพพอจะเรียนหมอได้ไหม

อ่านต่อ
Latest

โรคหัวใจ ทำบอลลูนแล้วสองครั้ง จ่อทำครั้งที่สาม (Cascade Phenomenon)

เรียนคุณหมอสันต์, ผมติดตามผลงานของคุณหมอทางเว็บไซด์ อ่านเกือบทุกเรื่องเพื่อเป็นความรู้ คุณหมอเขียนเรื่องหนักแบบวิชาการให้ชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ และยังสอดแทรกอารมณ์ขัน และประกบการณ์ของคุณหมอได้อย่างสนุกสนาน กลมกลืน จนแอบอมยิ้มตามไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเจ็บป่วยซึ่งน่าจะหดหู่ใจ สิ่งที่คุณหมอตอบมีรายละเอียดที่ชัดเจน ตอบอย่างไม่มีตกหล่น รวมทั้งมีการอ้างอิงถึงรายงาน เอกสารวิชาการ ผลการสำรวจต่างๆอย่างเป็นระบบ ไม่เคยนึกว่าวันหนึ่งผมจะมีคำถามที่เกิดกับตัวผมเอง ทำให้คิดถึงคุณหมอขึ้นมาจับใจ ผมอายุ 46 ปี น้ำหนัก

อ่านต่อ
Latest

กล้ามเนื้อสลายตัวจากยาลดไขมัน (rhabdomyolysis)

คุณ หมอสันต์ ครับ น้าผมนอนรักษาตัวที่ เชียงใหม่ ในตอนนี้อาการค่อนข้างหนักครับ อาการกล้ามสลายครับ ค่ากล้ามเนื้อ เพิ่มขึ้นทุกวันครับ คือแย่ลงๆ ในตอนแรกแกรักษาโรคไต แล้วกินยาลดไขมันด้วยครับ (แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นยาตัวไหน) ประมาณสัก 2 เดือนมานี้ครับ จากนั้นมีอาการอ่อนแรง จนต้องเข้าโรงพยาบาล แล้วนอนโรงพยาบาลได้ประมาณอาทิตย์กว่าแล้วครับ คุณหมอบอกว่า

อ่านต่อ
Latest

ผมร่วงหัวล้าน ในเวอร์ชั่น Complimentary Health

 คุณหมอครับ พอดีพี่สาวของผมประสบปัญหาผมร่วงเป็นวงกลม 1 วง ขนาดเท่าเหรียญ 10  ภายหลังจากได้อ่าน blog ของคุณหมอ ทราบว่าชื่อโรค Alopecia Areata   พี่สาวผมเครียดมากครับ เนื่องจากเป็นผู้หญิงรักสวยรักงาม อยากจะพาไปให้คุณหมอช่วยรักษา ไม่ทราบว่าคุณหมอประจำอยู่โรงพยาบาลอะไรหรือคลินิคไหนเหรอครับ แล้วจะต้องโทรไปนัดล่วงหน้าก่อนหรือไม่ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

อ่านต่อ
Latest

มาตรฐานเปลี่ยนกันได้ (AHA/ACC guidelines 2013 on cholesterol treatment)

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ หนูอายุ 40 ปี สูง 160 ซม. น้ำหนักตัว 52 กก. ความดัน 120/70 ไม่มีโรคประจำตัว มีอาการใจสั่นบ้างนานๆครั้ง หัวใจเต้น 74 ครั้งต่อนาที ผลตรวจสุขภาพประจำปีหมอบอกว่ามีไขมันในเลือดสูง (LDL 174)

อ่านต่อ
Latest

Health Cottage เพื่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย

วันนี้ขอหยุดตอบคำถามสักหนึ่งหนนะครับ เพราะเพิ่งกลับมาจากมวกเหล็กในสภาพที่เหนื่อยมาก ถามว่า    “ไปทำอะไรมาถึงเหนื่อย” ตอบว่า   “ไปซ่อมส้วมมา ไม่ใช่ส้วมธรรมดาเสียด้วย เป็นส้วมซีเมนต์พิศดารที่สร้างวางอยู่บนพื้นไม้”      ผมจะเล่าให้ฟัง ในเมื่อวันนี้งดเว้นไม่ต้องตอบปัญหาสุขภาพท่านผู้อ่าน ก็มีเวลาเล่าแยะละ ขอย้อนไปตั้งต้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2538 เลยนะ เรื่องมีอยู่ว่า ณ ปีพ.ศ.นั้น ได้มีนักการเมืองชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งชื่อมิสเตอร์เบอร์นาร์ด

อ่านต่อ
Latest

ทางเลือกในการรักษามะเร็งปากมดลูกระยะ 1-A

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ หนูอายุ 38 ปี ทำงานเป็นผู้จัดการ … อยู่ที่บริษัท …. เมื่อสองปีก่อนหนูตรวจสุขภาพประจำปี ผลการตรวจภายในบอกว่าเป็น ASCUS หมอที่รพ. … ได้รักษาด้วยการส่องกล้องมดลูก และตัดชิ้นเนื้อปากมดลูก ผลตรวจชิ้นเนื้อปากมดลูกบอกว่าเป็น CIN-II ซึ่งหมอท่านนั้นก็บอกว่าการรักษาที่ทำไปพอแล้ว เนื่องจากเนื้องอกกินกว้างลึกไม่ถึงครึ่งเซ็นต์ และตัดชายขอบออกมาได้หมดแล้ว

อ่านต่อ