Month: February 2014

Latest

อย่าพาคนแก่สมองเสื่อม (dementia) ไปรักษาผิดที่

ติดตามอ่านบล็อกอย่างสม่ำเสมอนะคะ และได้ความรู้มาใช้ประโยชน์มากมายโดยเฉพาะกับพ่อ แม่ ค่ะ ตอนนี้ท่านอายุ 81 และ 82 ปี  แม่เป็นมะเร็งท่อน้ำดีผ่าตัดเมื่อ พค.55 จะครบ 2 ปี พค.นี้ ตอนแรกหมอจะผ่า whipple op แต่พอผ่าเข้าไปแล้ว หมอทำแค่ตัดท่อน้ำดี CBD

อ่านต่อ
โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

คนอายุเกิน 60 ปี อย่ารีบใช้ยาลดความดัน (มาตรฐานใหม่ JCN8)

ผมอายุ 63 ปี เพิ่งเป็นความดัน ไขมันสูง ตอนเริ่มเป็นหมอวัดความดันได้ 146/86 จึงให้กินยา ตอนนี้กินยา Sectral, Simmex ทุกวันนี้ไม่เคยมีความสบาย มีอาการง่วงนอนแต่นอนไม่หลับ เปลี้ย มึนๆงงๆ อ่อนเพลีย ปากแห้ง ท้องเสียบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน มือเท้าเย็น ไม่อยากมีเซ็กซ์

อ่านต่อ
Latest

แล็บนั้น สำคัญไฉน

(นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ บรรยายให้นักเทคนิคการแพทย์จำนวน 500 ท่าน ในการประชุมวิชาการที่โรงแรมชะอำรีเจ้นท์ วันที่ 20 กพ. 57 ถอดจากเทปบันทึกเสียง) สวัสดีครับ      เรื่องที่ผมรับจ้างมาพูดในวันนี้คือเรื่องความสำคัญของแล็บ ผมจะพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายมาให้จบก่อนเวลา เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่เหลือพูดกับท่านในเรื่องที่ผมอยากจะพูด คือพูดอย่างคนพูดกับคน อย่างคนที่ทำงานในโรงพยาบาลอยู่ด้วยกันอยากจะสื่อถึงกัน แบบว่า..ตามใจฉันนะครับ

อ่านต่อ
Latest

แพ้ยาลดไขมันทุกตัว LDL 363 ทำไงดี

ลี่ชุน (วันตรุษจีน) เป็นไมล์สโตนของการสิ้นสุดฤดูหนาวและการย่างก้าวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ แต่ว่านี่ลี่ชุนผ่านไปพักใหญ่แล้ว อากาศที่มวกเหล็กยังเย็นสบายดี ดอกฮอลลี่ฮ็อคที่สวนมั่วหน้าบ้านผมยังบานได้อยู่ ภาพนี้ภรรยาใช้ไอแพ็ดถ่ายให้ตอนผมออกมาจิบกาแฟยามเช้า อากาศดีทำให้อยากร้องเพลงในหนังเรื่องโอลิเวอร์ “..Who will buy This wonderful morning?Such a sky You never did see!

อ่านต่อ
Latest

Senior Co-Housing ข้อมูลสำหรับผู้จะซื้อ

     วันนี้ขอหยุดตอบคำถามเรื่องการเจ็บป่วยหนึ่งวัน เพื่อเขียนข้อมูลที่มีคนโทรศัพท์มาถามบ่อยๆ เกี่ยวกับ Senior Co-Housing ที่ผมกำลังทำอยู่ที่มวกเหล็ก จะเรียกว่าวันนี้เป็น “หน้าโฆษณา” ก็ว่าได้ เพราะฉะนั้น ท่านที่ตั้งใจจะอ่านเอาความรู้เรื่องสุขภาพ ให้ข้ามหน้านี้ไปได้เลยนะครับ Concept      คำว่า Senior Co-Housing

อ่านต่อ
Latest

พยาบาล กับความกลัววัณโรค (TB)

เรียนปรึกษาอาจารย์ค่ะที่ส่งมานี้ เป็นผลเอ็กซเรย์และ CT ของหนูเอง รู้สึกวิตกกังวลมากๆค่ะ หนูอายุ 39 ปี BW 56 kg. Ht 162 cm.เป็นพยาบาลประจำTB clinic ร.พ. ….. ตรวจสุขภาพประจำปีครั้งสุดท้าย มีค.56 CXR: normal

อ่านต่อ
Latest

การสร้างความบันดาลใจ (Motivation)

เรียน คุณหมอสันต์ ผมอายุ 63 ปี มีปัญหาที่อยากปรึกษาคุณหมอคือผมพยายามออกกำลังกายแล้วไม่สำเร็จ ผมเริ่มตั้งแต่ดูคุณหมอในรายการเจาะใจกับสัญญา คุณากร และตามไปดูเทปเจาะใจในยูทูปอีกหลายครั้ง ได้เริ่มต้นออกกำลังกายตามที่คุณหมอแนะนำ ซื้ออุปกรณ์ ออกไปเดินนอกบ้าน เริ่มได้สักพักก็เลิกไปแบบไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวก็ผ่านไปแล้วหกเดือน พยายามเริ่มใหม่ก็เป็นแบบเดิมอีก เป็นแบบนี้แล้วสี่รอบในเกือบสองปีที่ผ่านมา แต่ละรอบกว่าจะรู้ตัวก็ผ่านไปหลายเดือน ผมรู้สึกว่าผมขาดความบันดาลใจ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีพลังที่จะทำเรื่องอย่างนี้ให้สำเร็จ ได้แต่นั่งจมอยู่หน้าโทรทัศน์จนวันๆหนึ่งผ่านไปโดยแทบไม่รู้ตัว

อ่านต่อ