Latest

ครูเขาเคี่ยวเข็นให้ลูกคุณออกกำลังกายนั้นนะดีแล้ว

คุณหมอสันต์คะ
หนูเพิ่งทะเลาะกับสามีเรื่องจะให้ลูกสาว (9 ขวบ) ไปเข้าแค้มป์คุณหมอสันต์ สามีไม่ยอม อ้างว่าลูกอายุน้อยเกินไป หากการดูแลไม่ทั่วถึงลูกจะได้รับอันตราย กว่าจะทะเลาะกันจบ ตกลงกันได้ หนูโทรศัพท์ไปสมัคร เจ้าหน้าที่ของคุณหมอบอกว่าเต็มแล้ว แหม มันน่า..มั๊ยคะเนี่ย หนูมีเรื่องกันในประเด็นนี้ประจำ แฟนเขาบ้าเรื่องความปลอดภัย ครูจะพาลูกออกนอกสถานที่เขาไม่เคยอนุญาต ลูกสาวก็ดูเหมือนจะชอบสไตล์ของคุณพ่อ พอลูกสาวมาบ่นให้พ่อฟังว่ากำลังนั่งเรียนๆกันอยู่ดีๆครูก็สั่งให้ทั้งชั้นลงมาวิ่งรอบสนามสามรอบแล้วขึ้นไปนั่งเรียนใหม่ ผู้เป็นพ่อฟังแล้วก็เดือดดาลตามลูกสาวบอกว่าพรุ่งนี้จะไปพูดกับครู หนูต้องห้ามไว้ เนื้อย เหนื่อย คะ คุณหมอ ลูกคนเดียวนะเนี่ย เขาเป็นวิศวกร เรียนหนังสือเก่ง และอยากให้ลูกเป็นแบบเขา คือจะให้เรียนเก่งๆ อย่างอื่นไม่สน จะปั้น ปั้น ปั้น ไปโอลิมปิก ไปโน่น ไปนี่
หนูจะทำไงดีคะ

………………………………………………

ตอบครับ

      สรุปว่าคุณจะถามอะไรผมเนี่ย หากผมสรุปจดหมายของคุณไม่ผิด คุณจะถามว่าถ้าผมเป็นภรรยา ผมจะทำยังไงกับสามีที่พูดกันไม่รู้เรื่องดี ใช่ไหม หิ..หิ ตอบว่า นี่มันไม่ใช่กงการอะไรของหมอสันต์นะครับ ตอนคุณหาสามีคุณก็หาของคุณเองนะ ผมไม่เกี่ยว

      ผมจะช่วยคุณยังไงดีนี่ เอางี้ สามีคุณเขาเป็นคนบ้าคะแนนเรียนใช่ไหม คุณเอางานวิจัยนี้ให้เขาดูก็แล้วกัน งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ (Pediatrics) เป็นงานวิจัยแบบเมตาอานาไลซีสโดยรวมงานวิจัยชนิดแทรกแซงที่แบ่งเด็กออกเป็นสองกลุ่ม คือ (1) กลุ่มไม่ได้ออกกำลังกายเพิ่มในเวลาเรียนปกติ กับ (2) กลุ่มที่ให้เวลาออกกำลังกายและมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวในเวลาเรียนปกติเพิ่มขึ้น (เช่นลุกขึ้นมาเต้นซุมบ้าขณะกลางชั่วโมงเรียน) ทั้งหมดจำนวน 26 งานวิจัย ครอบคลุมเด็กอายุ 4-13 ปี จำนวน 10,205 คน โดยใช้ความสำเร็จทางวิชาการในวิชาภาษา คณิตศาสตร์ และพฤติกรรมตั้งใจเรียน (on-task behavior) เป็นตัวชี้วัด ผลวิจัยพบว่ากลุ่มที่ให้มีกิจกรรมออกกำลังกายเพิ่มในเวลาเรียนปกติ มีความสำเร็จในการเรียน คือทำคะแนนภาษาและคณิตศาสตร์ ได้ดีกว่า และมีพฤติกรรมตั้งใจเรียนสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกายเพิ่มในเวลาเรียนปกติอย่างมีนัยสำคัญ

     ดังนั้น คุณก็บอกแฟนคุณว่าจากงานวิจัยนี้ครูเขาเป็นคนทันสมัย ครูเขาเคี่ยวเข็นให้ลูกคุณออกกำลังกายนั้นนะดีแล้ว เขาอยากให้ลูกของคุณเรียนเก่งขึ้น ได้คะแนนดีขึ้นนะ แทนที่จะไปล้งเล้งครู ควรจะโทรศัพท์ไปขอบคุณครูเขาถึงจะถูกเรื่อง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม
1. Celia Álvarez-Bueno, Caterina Pesce, Iván Cavero-Redondo, Mairena Sánchez-López, Miriam Garrido-Miguel and Vicente Martínez-Vizcaíno. Academic Achievement and Physical Activity: A Meta-analysis. Pediatrics 2017:140 (6) e20171498; DOI: https://doi.org/10.1542/peds.2017-1498