Latest

อายุ 85 แล้ว ยังเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สำเร็จ

คุณหมอสันต์คะ
     คุณพ่อเป็นหลอดเลือดหัวใจโตขนาด 7cms. ขณะมีอายุได้ 60ปี เรามีอาชีพค้าขายอาหารรายได้น้อย ลูกๆ 8 คนในยุคนั้นเป็นมนุษย์เงินเดือน เมื่อได้รับโจทย์ยากคือถ้าไม่รีบผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ และบายพาส เส้นเลือดอาจจะแตกได้ทุกเมื่อ เมื่อประเมิน คชจ แล้วพวกเราก็หนาวเข้ากระดูก ก็พยายามทุกวิถีทางทั้งไหว้พระ ดูหมอ แถมหมอดูชื่อดังสมัยนั้น (หมอดูออกทีวีช่อง 7 ด้วยนะคะ) ดูจากรูปถ่ายแล้วว่าไม่ผ่านหรอก ผ่าลงไปตายแน่ ด้วยความเป็นห่วงก็ขี่ม้าสามศอกไปบอกพ่อว่าหาวิธีอื่นไหม แล้วก็เหมือนมีใครเอาฉาบใหญ่ๆ มาตีข้างหูดังผ่างงงง “ถ้าจะให้เลือกระหว่างหมอดู กับหมอแผนปัจจุบัน พ่อเลือกวิทยาศาสตร์มากกว่าไสยศาสตร์นะ” เออนะ พ่อเกิด พ.ศ.2476 ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เราโตในยุคโลกาภิวัฒน์ ทำไมถึงตื่นตายขนาดนี้ พ่อว่าอยู่มา 60 ปีแล้ว ลูกๆเรียนไม่สูงแต่จบการศึกษาทุกคน มีงานทำทุกคน ถ้าเขาจะให้อยู่ก็อยู่ เขาไม่ให้อยู่พ่อก็จะไป พวกเรากลืนน้ำลายปนความเค็มของน้ำตาและก้อนแข็งที่มันคาในลำคออย่างยากเย็น แล้วเขาก็ผ่านมาได้ เริ่มต้นใหม่ในวัย 60 ปี พ่อเลิกบุหรี่แบบไม่มีก้นกรองที่สูบมา 40ปี ทันที เพราะหมอบอกว่าถ้าไม่หยุดอีก 2-3ปี คงต้องเจอกันใหม่เพราะปอดมีแต่คราบนิโคติน
     อายุ 80 ปี ผ่าตัดลำไส้ทิ้งไปประมาณ 10cms. เพราะมีเนื้องอกที่เป็นมะเร็งขั้นไม่แพร่กระจายขนาด 2 cmsปิดกั้นการขับถ่าย ถ้าไม่ผ่าตายแน่เพราะขับถ่ายไม่ได้ เขาผ่านมาได้อีก แต่กว่าจะผ่านวิกฤตมาได้คุณหมอหัวใจถึงกังออกปากว่าแล้วแต่ดวง เพราะงดยาละลายลิ่มเลือดมากกว่า 15 วัน
ปัจจุบัน อายุ 85 ปี มีทีท่าว่าจะต้องสวนหัวใจ คราวนี้หลังจากได้พูดคุยกับพ่อ เขาบอก พอ พอเสียที เขาจะยอมเริ่มต้นเกิดใหม่ด้วยการปรับอาหาร หลังจากที่เราได้แนะนำให้พ่อรู้จักคุณหมอสันต์ แม้จะไม่เหมือนที่คุณหมอแนะนำทั้งหมด แต่รับของคาวคือเนื้อปลาเท่านั้น งดเค็ม งดมัน และกินผักสด ผลไม้ทุกวัน เพียง 1 เดือนที่ออกจาก รพ. อาการดีขึ้นมาก ขับถ่ายง่ายขึ้น ค่าตับ ไต ความดัน ดีทุกอย่าง ยกเว้นไขมันตัวไม่ดียังไม่ลงเท่าไร คงเป็นเพราะขาดการออกกำลังกาย แค่นี้ลูกๆก็รู้สึกดีมากแล้ว ที่สำคัญ นน.ลดลงถึง 5 กก.
     นอกจากปรับอาหาร ได้ให้พ่อฝึกหายใจ พ่อหูหนวก 1 ข้าง อีกข้างเสื่อมตามวัย เราใช้วิดีชี้ที่จมูก นับ1-4 หายใจเข้าให้เขาดู ชี้ที่ปาก นับ 1-4 หายใจออกให้เขาดู ทุกครั้งที่สบตากันก็ชี้จมูก ชี้ปาก กันไป เขาดีขึ้นขนาดที่ตอนนี้เอาจานหมูมาวางตรงหน้าก็ไม่คิดจะแตะแล้ว เพราะแค่ดื่มชาร้อนที่มีนมก็เกิดอาการไม่สบายท้อง บอกว่าต่อไปไม่เอาแล้วค่ะ ล่าสุด 11ม.ค.62 ความดัน 128/88 อัตราการเต้น 96 ขนะยังไม่กินยาความดัน และวัดต่อหน้าแพทย์
     ด้วยความรีบเร่ง ไม่ได้ขอสำเนาผลเลือดมา วันที่ 14 ม.ค.62 จะไปขอย้อนหลัง 2 ครั้ง แล้วจะมาบอกต่อค่ะ ว่าปรับอาหารแล้วผลดีขึ้นขนาดไหน ก่อนหน้านั้นดิฉันอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้พ่อในอาทิตย์แรก หลังจากนั้นอยู่ด้วยแต่ให้ฟอกสบู่ เปิดน้ำฝักบัว เลือกเสื้อผ้า เองนะคะ เพราะสังเกตุว่าเขาเริ่มนิ่งขึ้นเรื่อยๆ และผิดทิศผิดทาง หาทางเข้าแขนเสื้อไม่เจอ แต่เดี๋ยวนี้ผ่านไปแล้ว 3  อาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าเองได้แล้ว เดินขึ้นลงบันได เองได้สบายค่ะ

………………………………………………….

ตอบครับ

     จดหมายของคุณไม่ได้ถามอะไร แต่เขียนมาแชร์ ซึ่งผมขอขอบคุณเพราะจดหมายของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านท่านอื่นที่เป็นผู้สูงอายุมาก ผมไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร แต่ผมจะไฮไลท์ประเด็นสำคัญ คือผู้ป่วยท่านนี้อายุ 85 ปีแล้ว ตัดสินใจไม่ผ่าตัดแต่เปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตแทน แม้ในวัยนี้การเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตโดยเปลี่ยนอาหารมากินพืชให้มากขึ้น ลดเนื้อสัตว์เหลือแต่ปลา ผลที่ได้คืออาหารพืชเป็นหลักทำให้การทำงานของสมองดีขึ้น นอกจากตัวชี้วัดสุขภาพสำคัญจะดีขึ้นแล้ว คุณภาพชีวิตยังดีขึ้นด้วย

     ในวัยนี้ตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตที่สำคัญที่สุดคือความสามารถทำกิจวัตรจำเป็น (ADL) ห้าอย่างได้แก่ (1) อาบน้ำ (2) แต่งตัว (3) กิน (4) อึฉี่ และ (5) เดิน จากเดิมที่เข้าห้องน้ำและสวมใส่เสื้อผ้าเองไม่ได้ พอเปลี่ยนอาหารเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตก็กลับมาทำเองได้หมด เดินขึ้นลงบันไดได้เอง นี่เป็นตัวอย่างคนตัวเป็นๆที่ยืนยันว่าการเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตนั้นให้ผลดีแม้สำหรับคนอายุมากระดับ 85 ปีแล้ว

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์