Month: September 2020

Latest

ตรวจพบธาตุเหล็กในร่างกายสูง แล้วจะให้ทำอย่างไร

 เรียน คุณหมอสันต์ที่นับถือ เนื่องจากสามีดิฉันเป็น Hypothyroid และมีค่า Hemoglobin 12 gm/dl , ค่า RDW 11% และ WBC 3500 cell/mm3 คุณหมอต่อมไร้ท่อให้ทานฮอร์โมนเสริม ร่วมกับ Ferrous fumarate 200

อ่านต่อ
โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

จะรักษาเบาหวานประเภทที่ 1 ให้หายด้วยวิธีกินแต่พืชได้ไหม

กราบเรียนคุณหมอสันต์ ลูกสาวอายุ 19 ปี เป็นเบาหวานประเภทที่ 1 ต้องฉีดอินสุลินวันละ 20 หน่วยและมีแนวโน้มที่จะต้องฉีดมากขึ้นๆทุกเดือน ดิฉันกลุ้มใจมากกลัวว่าอีกหน่อยในตัวจะมีแต่ยาที่ฉีดเข้าไป แล้วจะไปเที่ยวที่ไกลๆเช่นจะไปเดินป่าหากทำอินสุลินหล่นหายก็ถึงตายได้ใช่ไหม วิธีการที่คุณหมอสอนอยู่จะรักษาเบาหวานประเภทที่ 1 ได้ไหม ลูกสาวควรทำตัวอย่างไรใช้ชีวิตอย่างไรคะ ……………………………………………. ตอบครับ เบาหวานประเภที่ 1 เป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตับอ่อนของตัวเอง

อ่านต่อ
Latest

(เรื่องไร้สาระ11) โปรเจ็คมิยาวากิเขาใหญ่

     หลายวันมาแล้ว มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งมาหาด้วยเรื่องอื่น ผมนั่งคุยกับเธอยี่สิบนาที เธอเป็น serious lady ผมขอตั้งนิคเนมให้เธอว่าคุณหญิงจริงจังก็แล้วกันนะ ผมขอเล่าถึงตอนหนึ่งของการสนทนา   คุณหญิงจริงจัง       “คุณหมอคิดว่าอนาคตของมนุษย์ จะเป็นอย่างไร”  หมอสันต์      

อ่านต่อ
Latest

ฉีดซีเมนต์เข้ากระดูกสันหลัง

 เรียนคุณหมอส้นต์ ฉันอายุ 74 ปี มีอาการปวดหลังมาก ไปหาหมอกระดูกได้ยากินมานานเป็นปี อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย ทั้งยาอาร์คอกเซีย โอเมปราโซล นอร์เจสิก ก็ไม่ดีขึ้น ครั้งสุดท้ายนี้หมอจะฉีดยาเข้าที่ตัวกระดูกสันหลัง แต่ว่าเข็มละเป็นหมื่น เบิกก็ไม่ได้ ฉันถามหมอสันต์ว่าฉันควรจะฉีดไหม ฉีดแล้วมันจะหายไหม แล้วการกินปลาเล็กปลาน้อยจะช่วยให้ดีขึ้้นไหม ………………………………… ตอบครับ แหม

อ่านต่อ
มะเร็ง

มะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะ 2-3 จะผ่ารูเล็กหรือรูใหญ่ และจะผ่าที่รพ.ไหนดี

สวัสดีค่ะคุณหมอสันต์ คุณพ่อ อายุ 72 ปี มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีอาการถ่ายไม่สุด ถ่ายหลายครั้ง เป็นมูกปนเลือดมาประมาณ 2 สัปดาห์ ไปตรวจที่ รพ.หัวเฉียว ตามสิทธิ์ประกันสังคม โดยสิทธิ์ปกส พึ่งทำเรื่องยกเลิกเพื่อมาใช้สิทธ์เบิกตรงของหนู แต่ยังติดสิทธิ์เก่าอยู่อีก 6 เดือน

อ่านต่อ
Latest

(เรื่องไร้สาระ 10) โครงการดอกหงอนนาคที่ภูสอยดาว

 หมอสมวงศ์เป็นเจ้ากี้เจ้าการวางแผนให้ผมหยุดงานสี่วันเพื่อไปดูดอกหงอนนาคที่ภูสอยดาว  โปรดสังเกตมีด 63 บาท เธอระดมสมัครพรรคพวกเหล่าผู้สูงวัยที่เป็นคนกันเองทั้งนั้นได้ 2 รถตู้ 17 คน แล้วจ้างทัวร์ให้จัดการทุกอย่างให้ ทั้งเอารถมารับ จัดหาลูกหาบ เตรียมวัตถุดิบอาหาร เตรียมเต้นท์ สนนราคาหัวละ 4,000 บาท สี่วันสามคืน ที่ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าชาวบ้านก็เพราะนี่เป็นชราทัวร์ ต้องเจียมบอดี้

อ่านต่อ
Latest

จะดึงลูกกลับจากเมืองนอกมาอยู่ใกล้ตัว ก็เสียดายระบบการศึกษาของที่โน่น

เรียนคุณหมอที่เคารพ ดิฉันเป็นพยาบาล สามีเป็นแพทย์เกษียณแล้วทั้งคู่ ลูกคนเล็ก(ตอนนี้18ปี)เรียนที่ร.ร. … (การศึกษาทางเลือก) จนจบม.2จากนั้นขอไปเรียนที่ออสเตรเลีย ไปพักกับครอบครัวน้าชาย (น้องแท้ๆของดิฉัน)เป็นเด็กขยันและเป็นเด็กperfectionist เค้าเรียนร.ร.คาทอลิค ได้คะแนนดีอันดับต้นๆแต่ไม่ถึงกับgenius ช่วงปีที่ผ่านมาเรียนหนักมาก การบ้านเยอะสุดๆ นอนตี2-3ประจำ(ตื่น7โมง) เคยเตือนเค้าเรื่องนอนดึกเกินเค้าบอกขอเต็มที่แค่ปีนี้อีก2เดือนก็จบม.ปลาย(yr.12)แล้ว ไม่งั้นที่อุตส่าห์ทุ่มเทมาตั้งแต่yr.9มันจะเสียของ ขอเข้าประเด็นคำถามนะคะ  1)ดิฉันกับสามีอายุค่อนข้างมาก(หกสิบกว่า)อยากมีโอกาสอยู่ใกล้ๆกับลูกในช่วงบั้นปลายของชีวิต 2)เนื่องจากปัญหาเรื่องโควิด มองว่าการเดินทางบ่อยจะเพิ่มความเสี่ยงจากเดิม(ที่มีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุบัติเหตุ

อ่านต่อ