Month: June 2021

Latest

ท่าทางคุณจะมาตายด้วยโรคปสด. มากกว่าโรคหัวใจ ARVD นะ

เรียนคุณหมอสันต์ ผมอายุ 39ปี เพศชาย น้ำหนัก 72 ส่วนสูง 175 ความดัน 115/75 อัตราการเต้นหัวใจ 79 คลอเรสเตอรอล 177 (หลังจากกิน LIVALO 2mg 3 เดือน) ซึ่งปกติแล้ว

อ่านต่อ
Latest

เข้าใจระบบภูมิคุ้มกัน ก่อนจะโวยว่าฉีดวัคซีนโควิดแล้วเหมือนฉีดน้ำเปล่า

เรียนนพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ผมอายุ 42 ปี ไปฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มที่ 1 แล้วเหมือนฉีดน้ำเปล่า ไม่มีความรู้สึกอะไรเลย ได้ทราบมาจากความรู้ทางเน็ทและที่มีผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหากฉีดแล้วมีปฏิกริยาปวดเป็นไข้ยิ่งแรงยิ่งแสดงว่าภูมิคุ้มกันขึ้นดี จึงอยากปรึกษาคุณหมอว่าผมควรจะชลอเข็มที่สองโดยไปจองฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอนาแบบเสียเงินแทนวัคซีนซิโนฟาร์มดีไหมครับ ………………………………………………………………. ตอบครับ อามิตตาภะ พุทธะ นี่มันเป็นผลจากการเสพย์ข้อมูลมากเกิน “ขนาด” และเสพย์มาผิด “ขนาน” อีกต่างหาก

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ตอบคำถามเรื่องเปิดประเทศใน 120 วัน

ผู้สื่อข่าว ทำไมระยะหลังนี้ไม่ยอมตอบคำถามเรื่องโควิด 19 นพ.สันต์ ก็มันไม่มีข้อมูลอะไรที่จะนำมาเป็นพื้นฐานของคำแนะนำ ผมก็ตามอยู่ไม่ใช่ไม่ตาม แต่ข้อมูลที่เป็นงานวิจัยตีพิมพ์เรื่องโควิด19 นี้มันมีน้อยมาก ยกตัวอย่างเช่นแม้กระทั่งผลวิจัยวัคซีนระยะสามของวัคซีนบางตัวที่เอาออกมาใช้กันระเบิดระเบ้อแล้วแต่ข้อมูลจริงยังไม่ได้ตีพิมพ์เลย ยิ่งข้อมูลที่ว่าวัคซีนอะไรดีกว่าอะไร ต้องฉีดสองเข็มหรือสามเข็ม ยิ่งไม่มีข้อมูลใหญ่เพราะยังไม่มีการวิจัยเปรียบเทียบเลยจะรู้ได้อย่างไร ข้อมูลที่พูดกันตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นการให้ข่าวของคนทำวัคซีนขายบ้าง ผู้บริหารประเทศต่างๆบ้าง คนขายข่าวบ้าง และหมอที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องบ้าง ข่าวไม่ใช่ข้อมูลวิทยาศาสตร์ที่จะเอามาออกคำแนะนำอะไรได้ ผู้สื่อข่าว ปัญหาใหญ่ที่สุดของไทยเราในภาพรวมคืออะไร นพ.สันต์

อ่านต่อ
Latest

ถ้าหนูเลิกเครียดได้ ผมจะเลิกหงอกไหม

กราบเรียนคุณหมอสันต์ หนูเพิ่งอายุ 39 เองแต่ผมหงอกไปจะหนึ่งในสามของหัวแล้ว เพื่อนๆรุมบอกว่าเพราะหนูเครียด และชอบเล่าว่านางแมรี่อังตัวเน็ทผมหงอกทั้งหัวในชั่วเวลาคืนเดียวเพราะเครียดจากกลัวการถูกใช้เครื่องกิโยตินตัดหัว หนูก็ยอมรับว่าหนูเครียดเพราะเป็นลูกจ้างเขาต้องทำยอดให้เขาให้ได้ เขาไม่ถึงกับจะตัดหัวหนูหรอก แต่ว่ามันจริงหรือคะที่เครียดแล้วจะถึงกับทำให้ผมหงอกได้ ถ้ามันจริง หากหนูหายเครียดแล้วหนูจะหายหงอกได้ไหมคะ เคารพรักคุณหมอเหมือนญาติผู้ใหญ่ ………………………………………………………… ตอบครับ 1.. เรื่องเล่าที่ว่าพระนางแมรีอังตัวเน็ทพอถูกสั่งตัดหัวก็เกิดอาการผมหงอกเต็มหัวชั่วข้ามคืนก่อนถูกประหารนั้น ไม่เป็นความจริงหรอกครับ เพราะความจริงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คือเส้นผมที่งอกพ้นรูขนออกมาแล้วจะไม่เปลี่ยนสีดอก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด 2..

อ่านต่อ
Latest

พาแม่หนีเนอร์ซิ่งโฮม แต่ไปต่อไม่ถูก

เรียนนพ.สันต์ที่เคารพ ดิฉันอายุ 69 ปี เป็นพยาบาลอยู่อเมริกา อยู่ทางนี้ถาวรแล้ว แต่มีปัญหาคือแม่ (89 ปี) ที่กรุงเทพ เดิมอยู่เนอร์สซิ่งโฮม (…) แล้วแม่ไม่ปลื้มเพราะอยู่กันแน่น ผู้ดูแลมีน้อย ถูกจับนั่งจุมปุกอยู่แต่บนเตียง แม่จึงรบกลับบ้านทุกวัน ประกอบกับโควิดมาแล้วมีคนในเนอร์สซิ่งโฮมเป็นโควิด น้องสาวจึงเอาแม่กลับมาอยู่บ้านแต่ก็ลำบากเพราะน้องสาวทำงานด้วย จ้างบริบาลผู้สูงอายุมาก็ต้องเปลี่ยนตัวเดือนละหลายคน เราเปลี่ยนเองบ้าง

อ่านต่อ
Latest

คำพูดใดที่ออกนอกแนวทั้ง 6 ประการนี้ ไม่ใช่ของหมอสันต์แน่นอน

อาจารย์ครับ รบกวนสอบถามอาจารย์ว่า ตาบทความใน line นี้ อาจารย์เป็นคนเขียนจริงหรือไม่ครับ …………………………………………………….. ตอบครับ เป็นบทความของผม แล้วมีผู้เอาไปเขียนใส่สีตีไข่ต่อท้าย (ในกรณีนี้คือ ด่าผู้นิยมอเมริกา) แล้วร่อนต่อๆกันไปว่าโดยมีชื่อนามสกุลผมจั่วหัวเป็นบรรทัดแรก เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก และมีแฟนบล็อกที่หวังดีเขียนเข้ามาฟ้องแยะมาก บ้างเอาบทความของผมไปเขียนต่อเพื่อใส่ส่วนที่ตัวเองต้องการแพร่กระจายแล้วอ้างว่าผมเขียน บ้างเอาบทความของผมไปเขียนขยายเพื่อขายสินค้าแล้วอ้างว่าหมอสันต์ว่าสินค้านี้ดี บ้างเอาชื่อนามสกุลและรูปถ่ายของผมไปขายของเช่นยาสีฟันแปรงสีฟันดื้อๆโดยไม่มีบทความ บ้างเอาแต่ชื่อไปไม่ใส่นามสกุลแล้วเขียนอะไรให้คนเข้าใจผิดว่าหมอสันต์เป็นคนเขียน ฯลฯ

อ่านต่อ
Latest

สามเทคนิคที่จะหลุดจากความคับข้องในชีวิต

คุณหมอสันต์ที่นับถือ การพยายามเอาชนะความซึมเศร้า การย้ำคิดย้ำทำซ้ำซาก ช่างเป็นเรื่องที่ทำให้ดิฉันเหนื่อยและอ่อนล้า คนบางคนก็ต้้งใจบีทและทิ่มตำเราจริงๆ จนดิฉันรู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่นี้ช่างยากเย็นเหลือเกิน ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่อย่างนี้ต่อไปอีกทำไม ความคิดนี้ชักจะมาบ่อยขึ้น ควรจะแก้ไขความคิดนี้อย่างไรดี ………………………………………………………………… ตอบครับ ถามว่า การเอาชนะความย้ำคิดซ้ำซาก ช่างเป็นเรื่องที่เหนื่อย อ่อนล้า จนรู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่นี้ยากเย็นเหลือเกิน ไม่รู้จะอยู่อย่างนี้ไปทำไม ควรจะแก้ไขอย่างไรดี ตอบว่า เหตุของทุกข์ของคุณเป็นแค่ความคิดของคุณเองนะ

อ่านต่อ