Month: August 2021

Latest

ความชื้นสัมพัทธ์ของร้านอาหารติดแอร์กับการควบคุมการแพร่กระจายไวรัสโควิด

เรียนคุณหมอสันต์ ทำร้านอาหารอยู่ค่ะ ตอนนี้จะได้ไฟเขียวกลับมาเปิดใหม่แล้วแต่หนูก็ยังกริ่งเกรงปัญหา เพราะยังถกเถียงกันว่าโควิดมาตามอากาศได้หรือเปล่า หนูจึงต้องรอบคอบไว้ก่อน เพราะร้านของหนูเป็นร้านติดแอร์ จะปิดแอร์เปิดประตูก็คงเป็นไปไม่ได้เพราะร้านของหนูไม่มีหน้าต่าง หนูกลัวอากาศในร้านจะเป็นที่เพาะเชื้อโควิดแจกลูกค้า หนูควรปรับปรุงร้านอย่างไร หนูลงทุนได้ การใช้ HEPA filter จะช่วยไหมคะ หรือมีวิธีอื่น ขอบพระคุณคุณหมอค่ะ (แฟนพันธ์แท้) ………………………………………. ตอบครับ 1..

อ่านต่อ
Latest

ประท้วงเรื่องปริมาณแอนโดรกราฟโฟไลด์ในยาต้มสมุนไพรฟ้าทลายโจร

เรียนคุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์จาก Youtube EP.12 ผลวิจัยแอนโดรกราฟโฟไลด์ต่อใบของฟ้าทะลายโจร เพื่อการรักษาโควิด19 ด้วยตนเองอยากสอบถามคุณหมอเรื่องการคำนวณปริมาณในยาหม้อว่ามีความผิดพลาดเรื่องหน่วย หรือมีข้อมูลบางอย่างผิดพลาดหรือเปล่าครับ?ซึ่งถ้าข้อมูลของคุณหมอถูกต้องคือ% Andrographolide ในยาต้ม = 0.37%ยาต้มหนึ่งแก้วปริมาตร = 240ml = ประมาณน้ำหนัก 240g– ดังนั้นปริมาณ Andrographolide ในยาต้ม

อ่านต่อ
Latest

เบื่องาน อยากไปทำ “ธรรมธุรกิจ”

เรียน อาจารย์ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ตอนนี้อายุ 43 ปี ทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก รู้สึกเบื่องานที่ทำมาก อยากเปลี่ยนงานทำ ไปทำกับธรรมธุรกิจ ของอาจารย์ … ที่เจริญรอยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง แต่ก็มีภาระเรื่องค่าใช้จ่ายที่ทำให้ลังเลใจอยู่ว่าควรจะทำงานเป็นพี่เลี้ยงต่อหรือลาออกไปทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ เพราะการเป็นพี่เลี้ยงเด็กเมื่อจบเคสก็ไปหาเคสใหม่ต่อวนเวียนไปเรื่อย ๆ แต่ถ้ามีโอกาสได้ร่วมงานกับธรรมธุรกิจเชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดตัวเองจะมีอาวุธทางปัญญาที่จะมีชีวิตที่เป็นสุขและยั่งยืนได้ค่ะ ขอเรียนปรึกษาอาจารย์ว่าจะทนทำงานต่อที่เดิมเพื่อเงินหรือจะทำตามฝันเพื่อเพิ่มปัญญาดีคะ ตอนนี้ต้องรับผิดชอบคนสองคนค่ะ (แม่และตัวเอง) ไม่มีทุนเหลือเลยค่ะ ทำร้านอาหารเจ๊งไปเมื่อปี

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ตอบคำถามผู้ฟังต่างชาติเรื่องโควิด

เมื่อสองสามวันก่อนผมบรรยายเรื่องโรคโควิดให้ผู้ฟังชาวต่างชาติ (เป็นภาษาอังกฤษ) มีคำถามมาก หลายคำถามเป็นคำถามที่คนไทยไม่ค่อยถามกัน ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ จึงแปลเฉพาะตอนถามตอบกันมาให้อ่าน ถ้าผมได้ Covishield ไปแล้วสองโด้สเมื่อสองเดือนก่อน แล้วตอนนี้มีไข้และไอ ผมมีโอกาสติดโรคมากแค่ไหน และควรทำอย่าง? Dr.Sant: ตามสถิติของผู้ได้รับ Covidshield ที่อินเดีย โอกาสเกิดการติดเชื้อทะลุกลางปล้อง (breakthrough infection) หลังได้รับวัคซีนครบแล้วมี

อ่านต่อ
Latest

กินยาฟาวิพิราเวียร์ควบกับฟ้าทลายโจรได้ไหม

เรียนคุณหมอสันต์ คนไข้ตรวจ​ ATK+ แล้วเริ่มกินฟ้าทะลายโจร​ วันแรก​ วันรุ่งขึ้น​ ไปตรวจ​ pcr​ กลับมาทานฟ้าทะลายโจรต่อเป็นวันที่​ 2​ วันรุ่งขึ้น​ ผล​ pcr​ ออก​ รพ.ตามมา​ cxr​ พบมีปอดอักเสบ​ ให้เริ่มยา​ ฟาวิพิราเวีย​ ประเด็นนี้​

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์: ผลวิจัยวิธีใช้ใบพืชสดและผงบดฟ้าทลายโจรรักษาโควิด19ด้วยตนเอง

(สคริปต์ แก้ไขครั้งสุดท้าย 28 สค. 64) สวัสดีครับ ผม สันต์ ใจยอดศิลป์ นะครับ สถานที่แห่งนี้ผมตั้งชื่อว่า “ไร่นางฟ้า” มีเนื้อที่ราวหนึ่งไร่กว่าๆ ผมใช้ปลูกฟ้าทลายโจรเพื่อใช้ทำวิจัยการใช้ฟ้าทลายโจรรักษาโรคโควิด วันนี้ผมจะเล่าให้ท่านฟังถึงผลวิจัยชิ้นเล็กๆชิ้นแรกที่ทีมงานของเราเพิ่งทำเสร็จ ปกติการจะทำวิจัยเรื่องอะไร มันต้องเริ่มด้วยการเกิดคำถามที่เราตอบไม่ได้ขึ้นมาก่อน แล้วเราจึงทำวิจัยเพื่อตอบคำถามนั้น ในเรื่องการใช้ฟ้าทลายโจรรักษาโควิดนี้ เรามีหลักฐานที่มีบ่งชี้ว่าฟ้าทลายโจรใช้รักษาโรคโควิดได้และมีผลดีลดการเกิดปอดอักเสบได้

อ่านต่อ
Latest

ป่วยเป็นโควิดทั้งคู่ แต่ทำไมได้รับการรักษาต่างกันมาก

คุณหมอสันต์คะ ดิฉันอายุ 60 ปี ป่วยเป็นโควิดโดยติดจากสามี ตั้งแต่วันพฤหัสคือประมาณห้าวันแล้ว ตอนนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่ฮอสปิเทลโรงพยาบาล … ที่ชลบุรีส่วนสามีอยู่ที่ฮอสปิเทลของโรงพยาบาล … ที่กทม. ขณะนี้อาการมีแค่ไม่สบายเนื้อตัว ไอบ้าง ได้เอ็กซเรย์ปอดไปสองครั้งแล้วหมอบอกว่าปอดเคลียร์ ตัวดิฉันเองได้รับการรักษาด้วยยาเยอะมากมาเป็นห่อใหญ่เยอะจนน่ากลัว สังเกตว่าทุกคนได้ยาห่อใหญ่เหมือนกันหมด เท่าที่ดิฉันพยายามอ่านดูมียา lopinavir และยาเพร็ดนิโซโลน ซึ่งดิฉันไม่กล้ากิน

อ่านต่อ