Month: September 2022

Latest

ตัวคุณหมอเองเม็ดเลือดขาวต่ำทำเอาตกใจมาก

(ภาพวันนี้: เช้าหลังฝน) เรียนอาจารย์สันต์ ดิฉันเป็นแพทย์ นะคะ อายุ 35 ปี  มีปัญหาเรื่อง wbc ต่ำ ตอนแรกตกใจมาก wbc เหลือ 3000  แถม  Lymp  เด่น ไปปรึกษาหมอ hemato

อ่านต่อ
Latest

สาวน้อยปวดประจำเดือนแต่ไม่ยอมหาหมอ

(ภาพวันนี้: สนามหญ้าต่างเหรียญกำลังถูกรุกรานด้วยหญ้าคล้ายกันแต่รูปร่างสูงกว่า) เรียนคุณหมอสันต์ หลานสาวอายุ 17 มีอาการปวดประจำเดือนมากนั่งร้องไห้เป็นวัน ฉันจะพาไปหาหมอก็ไม่ยอมไป บอกว่าจะเลือกหมอผู้หญิงให้ก็ไม่เอา รบกวนถามคุณหมอว่าฉันจะซื้อยาให้หลานสาวกินเลยโดยไม่ต้องไปหาหมอจะมีอันตรายไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ …………………………………………………………. ตอบครับ ถามว่าหลานสาวปวดท้องเมนส์จะซื้อยาให้กินโดยไม่ไปหาหมอสูตินารีจะได้ไหม ตอบว่าได้สิครับ ตำรวจไม่จับหรอก อ้าว.. หมอสันต์ตอบอย่างนี้จะใช้ได้หรือ บอกให้คนไข้ไปซื้อยากินเองโดยไม่ไปหาหมอ หิ หิ

อ่านต่อ
Latest

มอร์ฟีนในวาระสุดท้ายของชีวิต คุณเป็นแบบไหนในสองแบบ

(ภาพวันนี้: สังกรณี ใบมัน) เรียนอาจารย์หมอสันต์ที่เคารพ คุณยายหนูอายุ 91 ปี ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยทานข้าว ไม่ดื่มน้ำ ร่างกายซูบผอมลงมาก ยังพูดคุยได้บ้าง แต่บางวันก็เหนื่อยมาก ลูกๆ ตัดสินใจพาไปใส่ NG tube เพื่อฟีดอาหาร หนูจำได้ว่าคุณหมอพูดในแคมป์ SR ว่าคนแก่มาก

อ่านต่อ
Latest

ปัสสาวะเข้มทั้งๆที่ดื่มน้ำมาก..เป็นดีซ่านอะสิครับ

(ภาพวันนี้: ในเรือนเพาะชำอันรกรุงรังของหมอสันต์) คุณหมอสันต์ครับ ผมอายุ 61 ปี อยู่คนเดียว เพราะลูกๆเขาพ้นอกไปหมดแล้ว วันนี้ผมปัสสาวะแล้วเอะใจว่าทำไมสีมันเข้มผิดสังเกตทั้งๆที่ผมเป็นคนมีนิสัยจงใจดื่มน้ำมากเป็นประจำจนตัวเองไม่มีโอกาสได้กระหายน้ำเลย ผมรอดูตัวเองหลายชั่วโมงโดยดื่มน้ำมากไปด้วย ปัสสาวะก็ยิ่งเข้ม ต่อมาก็เกิดอาการท้องเสียนิดๆ จึงกินยาปฏิชีวนะ แต่กลับมีอาการแปลกๆเพิ่มขึ้นมาคือคลื่นไส้อาเจียนบางครั้งเหมือนมึนๆงง มันเกี่ยวกับที่ปัสสาวะผมเข้มขึ้นทันทีทันใดหรือเปล่าครับ ต้องทำอะไรเป็นพิเศษไหมครับ ………………………………………………………………………….. ตอบครับ 1.. ถามว่าดื่มน้ำมากเป็นประจำอยู่มาวันหนึ่งเกิดปัสสาวะสีเข้มขึ้นทันทีปึ๊ด..ด

อ่านต่อ
Latest

สร้างสรรค์เป็นอย่างไรคะ

(ภาพวันนี้: สิ่งที่ขาดหายไปจากชีวิตทุกวันนี้คือ..ความมืด) คุณหมอคะ ดูรายการเจาะใจตอนของคุณหมอ ท้ายรายการมีประเด็นว่าผู้อยู่ในวัยเกษียณ เป้าหมายคือใช้ชีวิตแต่ละขณะ ให้ สงบเย็น และสร้างสรรค์  รบกวนคุณหมอขยายความคำว่าสร้างสรรค์  และยกตัวอย่างประกอบด้วยได้มั้ยคะ  เท่าที่ดิฉันคิดได้ การไม่สร้างปัญหาให้กับคนรอบข้าง ช่วยให้คนอยู่ใกล้เราสบายใจ ถือว่าอยู่ในคำนี้มั้ยคะ หรือต้องทำออกมาเป็นชิ้นงานที่จับต้องได้คะ ……………………………………………………….. ตอบครับ ถามว่าที่หมอสันต์ให้ใช้ชีวิตไปทีละขณะอย่างสงบเย็นและสร้างสรรค์ เฉพาะคำว่าสร้างสรรค์ในที่นี้หมายความว่าอย่างไร

อ่านต่อ
Latest

รีทรีตผู้ป่วยมะเร็ง Cancer Retreat (CR5) ครั้งแรกของการผสมผสานการแพทย์สองแบบ

(ภาพวันนี้: ดอกรัสเชียนเสจบนแจกัน) ผมหยุดทำแค้มป์มะเร็งมาเป็นปีแล้ว ด้วยเหตุผลว่าสิ่งที่ทำให้ ไม่ตรงกับความคาดหวังของผู้ป่วย ผมทำได้แค่แนะนำวิธีอยู่กับมะเร็งอย่างไรให้ชีวิตมีคุณภาพ แต่ผู้ป่วยคาดหวังว่าทำอย่างไรให้มะเร็งหาย ครั้นจะให้ผมไปหาเอาการรักษาของแพทย์ทางเลือกเข้ามาผสมผสาน ผมก็ไม่มีความรู้อะไรเลยในเรื่องเหล่านั้น จึงตัดปัญหา..เลิกทำ จนกระทั่งผมได้พบกับคุณหมอโบ (พญ.ภัควีร์ นาคะวิโร) ซึ่งเป็นแพทย์แผนปัจจุบันที่สนใจเรื่องการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วยหลักการดูแลรักษาแบบองค์รวม (holistic) ทั้งด้านกาย จิต สังคม จิตวิญญาณ และเป็นแพทย์แผนปัจจุบันที่เปิดใจกว้างว่าสำหรับโรคที่แพทย์แผนปัจจุบันรักษาไม่หายอย่างโรคมะเร็ง

อ่านต่อ
Latest

ประกันบำนาญ ของจริงหรือของหลอก

(ภาพวันนี้: รัสเชียน เสจ ออกดอกมาต่อเนื่อง 3 เดือน) เรียน คุณหมอที่เคารพรักดิฉันอายุ 50 ปี ไม่ได้ทำงานแล้ว ไม่มีครอบครัว ไม่มีห่วงข้างหลัง เป็นห่วงแต่ตัวเอง มีเงินก้อนเดียว อยากวางให้ถูกที่ถูกทางค่ะ หวังให้ตัวเองมีเงินถึงวันตายเพื่อดูแลตัวเองสนใจประกันบำนาญค่ะ  คิดเองว่าเป็นการได้เงินใช้หลัง 60 ปี

อ่านต่อ