Latest

สัมนาจัดการโรคเรื้อรังด้วยตนเองกับหมอสันต์ ที่มิวเซียมสยาม (รับแค่ 9 คน)

(ภาพวันนี้: มิวเซียมสยาม Museum Siam)

วันนี้ขอใช้หน้านี้ประชาสัมพันธ์คอร์สวันเดียวชื่อ “สัมนาจัดการโรคเรื้อรังด้วยตนเองกับหมอสันต์” ซึ่งถือว่าเป็นโปรเจ็คทดลองอันใหม่

สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามไชย

ที่มา

โปรเจ็คนี้เป็นการสนองตอบต่อคำแนะนำและร้องขอของผู้ป่วยโรคเรื้อรังซึ่งอยู่ในกรุงเทพ เพราะพอผมเลิกออกคลินิกที่โรงพยาบาลหลายท่านก็ไปต่อกับการจัดการโรคเรื้อรังของตนเองไม่ถูก จะไปเข้าแค้มป์พลิกผันโรคด้วยตนเองที่เวลเนสวีแคร์มวกเหล็กก็จองไม่เคยทันบ้าง เดินทางไปเองไม่ได้บ้าง ไปค้างคืนที่อื่นไม่ได้บ้างเพราะติดหลาน ติดหมา ติดแมว ติดห้องนอน ติดห้องสุขา ฯลฯ จะดูแลตนเองต่อไปเองก็ไม่มั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการลดยาการเลิกยา หรือการจะเลือกวิธีรักษาแบบที่หมอเขาไม่ได้แนะนำ พยายามหาหมอใหม่หรือเปลี่ยนหมอไปสองสามครั้งก็ยังไม่ใช่ เพราะหมอใหม่ก็มีแต่จะเพิ่มยาใหม่ๆให้มากขึ้นๆ หรือชวนให้รับการรักษาแบบรุกล้ำเช่นทำบอลลูนทำบายพาสร่ำไป

โผล่ขึ้นมาจากบันไดเลื่อนของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามไฃย ก็อยู่หน้ามิวเซียมสยามพอดีแบบ..จ๊ะเอ๋

ประกอบกับผมเองได้รับคำชักชวนจากมิวเซียมสยาม (Museum Siam) ให้หารูปแบบและวิธีต่างๆเพื่อใช้สถานที่ของเขาเป็นที่สร้างสรรค์สุขภาพให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารและด้านไลฟ์สไตล์ เพราะมิวเซียมนี้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ลงทุนไปแล้วสี่พันล้าน เพื่อสร้างการเรียนรู้ (อย่างรื่นรมย์..ว่างั้น) เพื่อส่งเสริมให้สังคมไทยเป็น “สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ผ่านการทำพิพิธภัณฑ์ที่ทัดเทียมนานาอารยประเทศ เขาจึงอยากให้คนเข้าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แยะๆ รวมทั้งเข้าไปเรียนรู้อะไรก็ตามที่ทำให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้น ทั้งสุขภาพของปัจเจกบุคคลและสุขภาพของสังคม ผมเองได้ไปเยี่ยมมิวเซียมสยามแล้วก็ประทับใจในอาคารสถานที่ซึ่งออกแบบแนวคลาสสิกแบบ Siam Origin ตั้งอยู่กลางเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งเป็นใจกลางที่จะเดินไปหาสถานที่สำคัญเช่นวัดโพธิ์ แกรนด์พาเลซ วัดอรุณ เป็นต้น และเมื่อขึ้นบันไดเลื่อนโผล่จากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามไชยขึ้นมาก็จะมาอยู่หน้าประตูมิวเซียมสยามเลยพอดีเป๊ะ จึงมีความคิดว่าหากจะสอนวิธีใช้ชีวิตให้มีสุขภาพดีและหายจากโรคเรื้อรังให้คนกรุงเทพที่ไม่สะดวกจะไปค้างคืนต่างจังหวัด การสอนที่มิวเซียมสยามนี้น่าจะเหมาะที่สุดเพราะคนทุกวัยเดินทางมาที่นี่ได้ง่าย รถไฟฟ้าก็ได้ ที่จอดรถยนต์ก็มี มาเรือก็ยังได้เลย โปรเจ็คใหม่นี้จึงเกิดขึ้น

วัตถุประสงค์ของคอร์ส

เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สะดวกไปค้างคืนต่างจังหวัด สามารถจัดการโรค จัดการปัจจัยเสี่ยง จัดการยาของตัวเอง ตัดสินใจเลือกทางเลือกในการรักษาโรคของตัวเอง ได้ด้วยความมั่นใจ

คอนเซ็พท์และประสบการณ์เรียนรู้

เป็นการประชุมสัมนากลุ่มย่อยไม่เกิน 9 คน โดยจับประเด็นปัญหาโรคและวิธีจัดการสำหรับแต่ละคนที่เผชิญอยู่จริงๆ ณ ขณะนั้น จัดทำเวชระเบียนอีเล็คโทรนิกสำหรับแต่ละคน แล้วคลี่ทางเลือกการรักษาออกมาให้เห็นด้วยหลักฐานวิจัย แล้ววางแผนจัดการโรคของแต่ละคน รวมทั้งตัดสินใจเลือกวิธีรักษา สาธิตวิธีปฏิบัติเช่นในเรื่องการเลือกอาหาร เทคนิคปลีกย่อยในการทำอาหาร ฝึกทักษะจำเป็นเช่นการฝึกกล้ามเนื้อหลักๆ การผ่อนคลายความเครียดเฉียบพลันไปด้วยในขณะสัมนา ทั้งหมดนี้เป็นการเรียนรู้วิธีรักษาโรคแบบเรียนรู้ปัญหาที่คล้ายกันร่วมกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนจะได้ข้อสรุปแนวทางจัดการโรคของตัวเองของใครของมันที่กระชับและนำไปปฏิบัติได้กลับบ้าน

วันเวลาสัมนา

วันพฤหัสที่ 9 กพ. 66 เวลา 9.00 – 15.00 น.

ตารางการสัมนา

9.00-10.00 ตรวจร่างกาย จัดทำเวชระเบียน บันทึกข้อมูลการใช้ยาและผลตรวจวินิจฉัยรายคน

10.00-12.00 เจาะลึกข้อมูลรายคน รายโรค พร้อมแนวปฏิบัติ (กาแฟและอาหารว่างเสริฟขณะคุยกัน)

12.00-13.00 อาหารกลางวัน

13.00-14.00 ฝึกปฏิบัติทักษะการเลือกอาหาร การทำอาหาร การฝึกความแข็งแรงกล้ามเนื้อ การจัดการความเครียด

14.00=15.00 สรุปแนวทางปฏิบัติรายโรค รายคน และนัดหมายติดตามผล (อาหารว่างเสริฟขณะคุยกัน)

วิธีประเมินผล

ประเมินผลโดยการสื่อสารไปยังตัวผู้ป่วยทางโทรศัพท์หรือไลน์หรืออีเมล หนึ่งครั้งหลังการสัมนาแล้ว 3 เดือน

การสัมนานี้เหมาะกับใครบ้าง

เหมาะกับผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สะดวกไปเข้าแค้มป์ค้างคืนในต่างจังหวัด รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน โรคไตเรื้อรัง โรคสมองเสื่อม โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมีปัญหากับการลดยา การเลือกวิธีรักษา การฝึกปฏิบัติตัวเองในเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย เป็นต้น

สถานที่สัมนา

ห้องนันทนาการ 101-103 มิวเซียมสยาม (Museum Siam) อยู่ตรงทางออกที่ 1 ของสถานีรถใต้ดิน (MRT) สนามไชย หากมาโดยรถยนต์ ในมิวเซียมสยามมีที่จอดรถ กรณีที่จอดเต็มก็อาจไปจอดที่ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค

วิธีลงทะเบียนเข้าสัมนา

ลงทะเบียนกับหมอสมวงศ์โดย

โทร. 086 888 2521 หรือ

อีเมล somwong10@gmail.com หรือ

ไลน์ HealthyLife โดยใช้ ไลน์ไอดี = @650ennbw

เมื่อได้รับการยืนยันการตอบรับแล้วจึงชำระค่าลงทะเบียนเข้าสัมนา คนละ 5,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงเทพจำกัด (BBL) เลขบัญชี 1364072866 ชื่อบัญชี “บริษัท วีแกน คอมมูนิตี้ จำกัด” แล้วส่งเปย์สลิปมาให้หมอสมวงศ์ทางอีเมล์หรือทางไลน์ข้างต้น (โปรดอย่าโอนเงินมาเมื่อยังไม่ได้รับการตอบรับ เพราะอาจจัดที่นั่งให้ไม่ได้กรณีที่เต็มก่อนแล้ว)

จำนวนที่รับเข้าสัมนา

รับไม่เกิน 9 คน

สิ่งที่ต้องเตรียมล่วงหน้า

สำหรับท่านที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว กรุณานำผลเลือดอย่างน้อยสองอย่างมาด้วย คือ (1) ไขมันเลวในเลือด และ (LDL) (2) น้ำตาลในเลือด (FBS หรือ HbA1c ซึ่งตรวจครั้งสุดท้าย นานเท่าใดก็ได้

ทั้งนี้หากจะให้การวินิจฉัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากมีข้อมูลต่อไปนี้มาให้พร้อมด้วยก็จะยิ่งดี คือ

(1) บัตรประชาชน ถ้ามีสำเนาหรือภาพถ่ายมาด้วยก็ยิ่งดี
(2) เบอร์โทรศัพท์มือถือ
(3) อีเมลแอดเดรส

(4) ไลน์ (Line) ประจำตัว กรณีที่ไม่ได้ติดต่อจองคอร์สมาทางไลน์ประจำตัว
(ุ6) ผลตรวจเลือด น้ำตาลในเลือด (FBS) หรือน้ำตาลสะสม (HbA1C)
(7) ผลตรวจเลือด ไขมันเลว (LDL) ในเลือด
(8) ผลตรวจเลือด ตัวชี้วัดการทำงานของไต (eGFR หรือ Cr)
(9) ผลตรวจเลือด เอ็นไซม์แสดงการทำงานของตับ (SGPT)

(10) ผลตรวจนับเม็ดเลือด (CBC)

(11) ผลตรวจเลือด ตัวชี้วัดการทำงานต่อมไทรอยด์ (TSH และ FT4)
(12) การวินิจฉัย (ชื่อโรค) ทุกโรคที่แพทย์ได้วินิจฉัยไว้ก่อนหน้านี้
(13) ยาทุกตัวที่กินอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งขนาด และวิธีกิน หรือนำยาที่กินทั้งหมดมาด้วย
(14) ผลการตรวจพิเศษต่างๆ (ถ้ามี) เช่น ผลการตรวจเลือดอื่นๆ ภาพเอ็กซเรย์ปอด ผลตรวจสมรรถนะหัวใจ (EST) คลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) ผลการตรวจหลอดเลือดหัวใจด้วยคอมพิวเตอร์ (CTA) ผลการตรวจสวนหัวใจ (CAG) ผลการตรวจผลการตรวจ CT สมอง โดยทั้งหมดนี้เอาโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพผลตรวจมาก็ได้

(15) คำถามและความกังวล (concern) ในทุกเรื่อง หากมีอยู่ในใจก็จดเรียงมาเป็นข้อๆให้หมด

…………………………………………………….

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์