Month: January 2023

Latest

อัธยา วิลเล็จ Independent Living สำหรับผู้สูงวัย

ผมเคยเล่าให้ฟังว่าผมให้คำปรึกษาโครงการที่อยู่อาศัยผู้สูงวัยในมวกเหล็กวาลเลย์ชื่อ “อัธยา วิลเล็จ (Attaya Village)” เจ้าของก็คือคุณอัธยา ซึ่งเป็นญาติของหมอสมวงศ์นี่เอง เป็นโครงการขนาดเล็กมีแค่ 10 หน่วย คือ 5 หน่วยเล็ก (1นอน1น้ำ)บวกกับอีก 5 หน่วยใหญ่ (2นอน2น้ำ) ในพื้นที่ 8 ไร่

อ่านต่อ
Latest

การตามดูพลังชีวิต (body scan) ทำอย่างไร

(ภาพวันนี้: ระเบียงหลังบ้านปลายหน้าหนาว ดอกไม้พากันให้สีสวย) สวัสดีค่ะคุณหมอ  หนูชื่อ นางฟ้า … ค่ะ ได้อ่านบทความอันมีประโยชน์เรื่องอัตตาของคุณหมอ หนูอ่านทุกตัวอักษร ใจหนูโล่งและเบาไม่เหลือความคิดที่รู้สึกโกรธ สับสน หรือตัวเองไร้ค่าในทันที และหนูได้คีย์แพงคือ 4 คำมหัศจรรย์  “ขอบคุณ ขอโทษ ให้อภัย และเมตตา” ที่นี้

อ่านต่อ
Latest

กินยาลดไขมันมา 20 ปีแล้วปวดข้อ

(ภาพวันนี้: ใบของต้นคริสต์มาส ยามแล้ง..ง) เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ ผมเป็นโรคหัวใจ ทำบอลลูนใส่ขดลวดไปแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน กินยาลดไขมันเริ่มด้วย atovarstatin และเปลี่ยนชนิดยาเรื่อยมา แต่ไม่เคยหยุดยาลดไขมันเลยตลอด 20 ปี ผมเป็นโรคเก้าท์เมื่อราว 15 ปีมาแล้ว ตอนนั้นกรดยูริก 7.4 กินยาลดกรดยูริกทุกวันมาสิบกว่าปี

อ่านต่อ
Latest

กินถั่วและนัทแล้วมีลมในท้องมากจะแก้ไขอย่างไร

ภาพวันนี้: โสกเหลือง (ศรียะลา) ส่งจาก iPad ของฉันสวัสดีค่ะ อาจารย์ รบกวนถามนิดเดียว พยายามกินถั่ว กินนัท เป็นของว่างระหว่างวัน แต่ปัญหาคือ ผายลมปู๊ดป๊าด และมีลมในท้องเยอะ แก้ไขยังไงดี และ ถั่วกับนัท ความหมาย มันต่างกันยังไง คนละชนิดรึเปล่าคะ

อ่านต่อ
Latest

ชีวิตเครียดเพราะถูกโกงจากการไปซื้อที่ดิน

(ภาพวันนี้: ดวงยิหวา) กราบเรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพยิ่ง       คุณหมอคะดิฉันกับสามีเกษียณแล้ว  ตอนนี้ชีวิตมีเรื่องเครียดเพราะถูกโกงจากการไปซื้อที่ดินที่ปากช่อง ด้วยเงินที่เก็บหอมรอมริบมาเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับชีวิตหลังเกษียณ เวลานี้ยังอยู่ในขบวนการติดตามทวงถามตามขั้นตอนอยู่ค่ะ และคาดว่าคงจะลากกันยาวอีกนานไม่จบดีแน่แท้แล้ว        ทุกๆวันดิฉันพยายามทบทวนคำสอนต่างๆของคุณหมอเพื่อให้ดับความเครียดลงบ้าง และปล่อยวางไปบ้าง  แต่ก็ดูแล้วว่าไม่ได้ง่ายเหมือนเรื่องที่เคยทำได้หลายๆเรื่อง จึงอยากรบกวนขอคาถาเด็ดจากคุณหมออีกสักเรื่องนึงนะคะ(ดิฉันกับสามียกให้คุณหมอเป็นปรมาจารย์แห่งชีวิตทั้งด้านกายและใจค่ะ) กราบขอบพระคุณค่ะ …………………………………………………………… ตอบครับ

อ่านต่อ
Latest

Sugar dip น้ำตาลในเลือดต่ำทั้งที่เพิ่งกินอาหารไปหยกๆ

(ภาพวันนี้: Gallery Hut กระท่อมวาดรูป) เรียนคุณหมอสันต์ ดิฉันอายุ 61 เพิ่งเกษียณมา แต่ยังไปทำงานช่วยเขาในที่ทำงานใหม่สัปดาห์ละ 4 วัน ต้องขับรถไปเอง ไปกินมื้อเช้าแบบกาแฟหรือช็อกโกแลตร้อนกับคุ้กกี้ที่ที่ทำงานเพื่อให้ทันทำงาน 9.00 น. ตั้งแต่เกษียณมานี้ดิฉันมีอาการป่วยคือพอประมาณ 10 โมงเช้ามักจะมีอาการ คือไม่สบายเหมือนหิวข้าวใจสั่น หงุดหงิด

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์พาฝึกสมาธิแบบตามดูลมหายใจ สำหรับผู้มีประสบการณ์มามากพอควรแล้ว

(ภาพวันนี้: พยอม หอมไกล ออกดอกแล้ว) นพ. สันต์สอนสมาชิกแค้มป์ฝึกสมาธิแบบตามดูลมหายใจ สำหรับผู้มีประสบการณ์มามากพอควรแล้ว คุณจะนั่งยังไงก็ได้นะ ขอแค่ให้หลังตรงไว้ หลับตาหรือลืมตาก็ได้ เอาตามถนัด วิธีที่เราจะทำกันต่อไปนี้ผมเรียกง่ายๆว่า breathing meditation มันใช้หลายเทคนิคผสมปนเปกันไป คนนั้นแนะนำอย่างนี้ คนนี้แนะนำอย่างนั้น ผมก็จับมาทดลองทำเองดูหมด ที่ไม่เข้าท่าก็ทิ้งไป ที่เข้าท่าก็เก็บไว้ใช้ต่อ

อ่านต่อ