Month: March 2023

Latest

ทุกประเด็นเกี่ยวกับหัวใจเต้นเร็วแบบ Sinus Tachycardia

(ภาพวันนี้ : ดอกเสลา ยามใกล้จะโรย) เรียน คุณหมอสันต์          หนูชื่อ … มีอาการเต้นของหัวใจค่อนข้างเร็วมาก แม้แต่เวลานั่งเฉยๆ อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 90BPM ขึ้นลงถึง 94BPM เมื่อทำงานกวาดบ้านเพียงเล็กน้อยอัตราการเต้นสูงขึ้นถึง 106BPM

อ่านต่อ
Latest

นอนไม่หลับรุนแรง จิตแพทย์ให้กินยาแรง ไม่อยากกินจะทำอย่างไรดี

(ภาพวันนี้ : หมอสันต์ปลูกป่ามิยาวากิที่เขาใหญ่ ต้นอะรูมิไร้ อะไรมิรู้ นี้ออกลูกมา อยากกินแต่ไม่กล้ากิน ใครรู้จักช่วยบอกด้วย) สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูนอนไม่หลับรุนแรง หยุดยานอนหลับแล้วเป็นมากขึ้น ไปหาจิตแพทย์ ตอนนี้เริ่มกินยาใหม่ค่ะ (กินยาที่เหลือเองค่ะ ไม่ได้ไปหาหมอ) risperidone 2 mgค่ะพร้อมยานอนหลับ lorazepam 0.5

อ่านต่อ
Latest

อายุ 68 กินยาความดันแล้วน่องบวม หัวใจเต้นช้า และหัวทิ่ม

(ภาพวันนี้ : เอื้องผึ้ง ยามแล้งและโหยหาฝนแบบสุดๆ) เรียนคุณหมอสันต์ค่ะ ดิฉันทานยาคุมความดันสูงมาตั้งแต่อายุ 40 ปี  ปัจจุบันอายุ 68 ปีค่ะ ก่อนหน้าจะกินยา Valsartan 80mg  ดิฉันกินยา 2 ตัว คือ Prenolol 25mg

อ่านต่อ
Latest

Solo Mum เผลอไปมีความรักแล้วก็ให้ใจเค้าหมดใจ

(ภาพวันนี้ : เอื้องสายน้ำผึ้ง) สวัสดีค่ะคุณหมอ เพิ่งติดตามคุณหมอวันนี้เอง แต่ไล่อ่านตั้งแต่ปัจจุบันไปให้ได้ไกลที่สุด อ่านแล้วประทับใจและคิดว่าควรส่งข้อความมาปรึกษาค่ะ ว่าด้วยเรื่องของความรัก ความ เจ็บป่วย เงิน งาน เวลาที่มีปัญหามันมักจะประดังประเดทำเราเซไม่เป็นท่า (ถึงภายนอกจะดูปกติดีก็ตาม) หนู แม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะเผลอไปมีความรักแล้วก็ให้ใจเค้าหมดใจ!! รู้จักกันมาสี่ปีแล้วสถานะไม่ได้เป็นอะไรชัดเจนเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน ทุกครั้งที่พบเจอกันก็จะไปเที่ยวกันไปมีเวลาดีดีร่วมกัน ที่เราตกลงไว้ก็คือจะเป็นอิสระต่อกัน เจอกันสองปีครั้งค่ะ แต่ระหว่างนั้นก็คุยกันทุกวันแล้วก็เปิดกล้องคุยกันอาทิตย์ละหนึ่งครั้งเค้าอยู่ต่างประเทศค่ะอยู่อเมริกา ปีนี้เช่นกันเค้าก็กลับมา60ว้น ได้เจอกัน 1 วันถ้วน ตอนแรกมีแพลนว่าจะไปทริปกันแต่สุดท้ายไม่ได้ไปเค้าก็จะบอกแค่ว่า.. สะดวกเมื่อไหร่จะบอกนะ!! เราก็ไม่รู้ว่าที่เราเป็นอย่างนี้เฝ้ารอเขาตลอดคือรักเขาหรือเพราะปัญหาที่เรามี เราเลยไปคาดหวังว่าการกลับมาของเค้าคงจะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจเราเหมือนทุกทีอะไรๆๆ มันคงจะดีขึ้น แต่พอไม่ได้ดั่งใจเราก็รู้สึกแย่สุดสุด ฟ้าถล่มดินทลายเหมือนจะตายเอาให้ได้ทรมานใจเหลือเกิน นอนไม่หลับนั่งรอทุกวันไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นมีคำถาม 108 , 1009 ตอนนี้เค้าบินกลับไปแล้วค่ะความรู้สึกมันเบาขึ้นแต่ก็สับสนเหมือนกันว่ามันคืออะไรแบบนี้หนูควรจะทำยังไงดีคะ  ปล. หนูจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สำคัญทุกครั้งที่เค้าอยู่ไทยค่ะตอนที่เค้าอยู่อเมริกาหนูไม่เคยเป็นอะไรเลยค่ะต่อให้วันวันนึงคุยกันวันละคำก็ตาม ……………………………………………………………….. ตอบครับ วันนี้ขอตอบจดหมายน้ำเน่าสักวันนะ ท่านผู้อ่านขาประจำสว.ที่ซีเรียสกับชีวิตและสุขภาพอย่าได้ถือสา จับสาระความทุกข์ของคุณทั้งหมดเป็นเรื่องของความคิดในหัวคุณเอง เช่น (1) คิดว่าตัวเรานี้ขาดความอบอุ่น ขาดความมั่นคงในชีวิต (2) ความคาดหวังว่าวันหนึ่งจะได้แต่งงานมี ผ.

อ่านต่อ
Latest

ดัชนีมวลกาย และยาหลังอาหาร

(ภาพวันนี้: นกเป็ดน้ำตากแดดมาสองปี กลายเป็นนกแตกลายงาสวยแบบคลาสสิก) กราบเรียน คุณหมอสันต์ที่เคารพขอเรียนสอบถามคุณหมอเกี่ยวกับความรู้ 2 ข้อค่ะ1. จำเป็นจริงหรือค่ะ ที่ค่า BMI ของเราต้องอย่าต่ำกว่าค่ามาตรฐาน2.ยาหลังอาหาร อาหารที่เราทานแค่ผลไม้สักผลได้ไหมค่ะขอบพระคุณค่ะ คุณหมอ ส่งจาก iPhone ของฉัน …………………………………………………………………………….. ตอบครับ ก่อนตอบคำถามขออธิบายคำว่า BMI

อ่านต่อ
Latest

ทุกประเด็นเกี่ยวกับยารักษาโรคเบาหวาน

(ภาพวันนี้ : เอื้องโมกข์) เรียนคุณหมอ ฉันอายุ 74 ปี กินยาฉีดยาเบาหวานมาจนหน้าบวมตาปิด มียาจนรู้สึกว่าฉันไม่อยากตายขณะเต็มไปด้วยยากินยาฉีด มี Semaglutide ฉีดสัปดาห์ละครั้ง Novomix ฉีดทุกวัน Janumet (sitagliptin / metformin) Tanzaril(losartan) 100 mg

อ่านต่อ
Latest

มะเร็งแพร่กระจายไปทั่วกระดูก จะตายอยู่แล้ว แต่ขอวิธีหลุดพ้นก่อนตายได้ไหม

(ภาพวันนี้ : ว่านสี่ทิศ สี่ดอกหันหน้าไปคนละทาง) เรียนคุณหมอที่เคารพ เมื่อวันที่ … หนูได้เข้า admit เพื่อรับเคมีสูตร Cisplatin + 5 FU โดยหมอเน้นว่าแค่เพื่อคุณภาพชีวิตเพราะมะเร็งได้แพร่กระจายไปกระดูกทั่วตัวแล้ว (หนูได้แนบใบสั่งการรักษามาด้วยค่ะ) จะเป็นการรักษาต่อเนื่อง 6 วันต่อครั้งค่ะ โดยรับเคมีวันแรก

อ่านต่อ