Month: November 2023

Latest

ปลายประสาทอักเสบจากเกลือต่ำและจากยาลดความดันเลือด

(ภาพวันนี้ / แดงทอดยอด) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียนคุณหมอสันต์ ผมเป็นเส้นเลือดหัวใจที่เส้นขวา 1 เส้น ปี 2559 เป็นโรคไตมีค่า creatinine 1.31  ตอนนี้มีอาการแสบผิวหนัง เท้าเจ็บเวลาเดินและยืน มีอาการนี้มาเป็นปี ไปหาหมอทำ mri

อ่านต่อ
Latest

แจ้งปชส. เรื่องซื้อหนังสือเป็นของขวัญวันพ่อ

(กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่รูปเพื่ออ่านบทความเต็ม) วันนี้ขอใช้พื้นที่แจ้งข่าวฝากจากหมอสมวงศ์ว่าเพื่อสนองตอบต่อแฟนบล็อกที่ขอลดราคาหนังสือคัมภีร์สุขภาพดีในโอกาสวันพ่อ สำหรับลูกๆที่จะซื้อหนังสือเป็นของขวัญวันพ่อ จึงได้ตกลงกับไลน์ช็อพให้ลดราคาหนังสือลง 15% (จาก 495 เหลือ 420 บาท สำหรับผู้ที่สั่งซื้อเข้ามาเฉพาะในวันที่ 1 ธค. 66 (24 ชั่วโมง คือ 0.00

อ่านต่อ
Latest

คุณจะไปสนใจทำไม เพราะมันเป็นเรื่องนอกประเด็น

(ภาพวันนี้ / วันใหม่ชีวิตใหม่ รดน้ำ ปัดกวาด เปิดร้าน จัดร้าน ไม่เกี่ยวกับว่าจะมีหรือไม่มีลูกค้า) (กรณีที่ใช้ fb กรุณาคลิกภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) เรียนคุณหมอสันต์ ผมเป็นสัตวแพทย์ ตามอาจารย์มานานและปฏิบัติตามทั้งเรื่องสุขภาพกายสุขภาพจิต ผมศึกษาทั้งพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูแต่ยังจับไม่ได้ว่าอะไรคือจุดต่างที่แท้จริงของศาสนาทั้งสองและผมควรจะให้น้ำหนักตามทางไหนมากกว่ากัน อีกคำถามหนึ่งผมอยากให้อาจารย์สอน trick ที่จะทำให้หลุดพ้นได้เร็วขึ้น ผมเชื่อว่าอาจารย์ต้องมีแต่อาจารย์ไม่ได้พูดถึง และอีกคำถามหนึ่งคนใกล้ชิดในบ้านเป็นคนขี้โมโหผมควรช่วยอย่างไรดี

อ่านต่อ
Latest

แจ้งความคืบหน้างานวิจัยอาหารไทยสุขภาพ พยาบาลจะโทรไปหาอาสาสมัคร..ช่วยรับด้วย

(กรณีใช้ผ่าน fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) บล็อกวันนี้ไม่ได้ตอบคำถาม แต่ขอใช้เนื้อที่แจ้งข่าวการวิจัยอาหารไทยสุขภาพ ว่าได้ดำเนินมาถึงขั้น (1) จัดเตรียมเงินทองพร้อม (2) วิจัยพัฒนาเมนูอาหารไทยสุขภาพ 100 เมนูเสร็จพร้อมแล้ว (3) เตรียมการด้านการตรวจตัวชีวัด เช่นเทคนิคการตรวจยีนเพื่อดูไมโครไบโอมในอุจจาระ การตรวจเลือด เครื่องติดตามระดับน้ำตาลในเลือดเฉพาะบุคคล การตรวจหลอดเลือดที่จอประสาทตา เป็นต้น ทั้งหมดพร้อมแล้ว

อ่านต่อ
Latest

เรื่องไร้สาระ (35) ปูนนี้แล้วยังไม่รู้อีกหรือ

(กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) ผมค้นหาไฟล์เก่าเพื่อเตรียมสอนกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิตราวสามสิบคนที่จะมาหาผมที่เวลเนสวันพรุ่งนี้ ก็เผอิญเจอรูปเก่าตอนไปเดินป่าที่นิวซีแลนด์เมื่อต้นปีและโน้ตสั้นๆที่ตัวเองเขียนไว้ อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้ จึงเอามาเป็น “เรื่องไร้สาระ” ให้อ่านเล่น พฤหัส 27 Apr 2023 วันนี้เป็นวันที่ 11 ของการมาเดินป่าล่าแสงใต้ เราตื่นเช้าขึ้นมาที่โรงแรมที่พักนักเดินเขาสูงชื่อ Aoraki Alpine Chalet

อ่านต่อ
Latest

นักเรียน SR เล่าเรื่องการหลุดพ้นของตนเอง

(ภาพวันนี้ / ลัดดาวรรณ์) (กรณีอ่านจาก fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม) อาจารย์ครับ ผมนักเรียน SR จดหมายนี้ฉบับที่ 3 แล้วครับ ฉบับแรกที่ถามเรื่องตาที่ 3 ตอนนี้เกทแล้วว่าคืออะไร ขอบคุณมากครับ อ. ผมได้สรุปคอนเสปของการหลุดพ้นไว้ดังนี้ “..รีวิวเส้นทางการเดินทางสู่อิสรภาพที่แท้จริงฉบับ ลัด

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ขอเวลานอกพูดกับน้องๆแพทย์โรคหัวใจ

(ภาพวันนี้ / สมเด็จพระราชบิดา) (กรณีอ่านจากเฟซบุ้ค ต้องคลิกที่ภาพข้างล่างจึงจะอ่านบทความเต็มได้) กราบเรียนคุณหมอสันต์ ผมอายุ 51 ปี มีเรื่องปรึกษาเร่งด่วน คือเมื่อ … ผมไปตรวจ check up ประจำปีที่ … ซึ่งหลายๆปีผมไปตรวจทีหนึ่ง คุณหมอดูคลื่นหัวใจของผมแล้วถามว่าผมมีอาการใจสั่นหรือรู้สึกอะไรที่หน้าอกบ้างไหม ผมก็บอกว่าผมสบายดีไม่มีอาการอะไร

อ่านต่อ