Latest

ผมต้องขอโทษด้วย แอ็พ EMS 1669 เขาคงจะเจ๊งเสียแล้ว

(ภาพวันนี้ / หน้าบ้านวัน Christmas Eve)

(กรณีอ่านผ่าน fb กรุณาคลิกที่ภาพข้างล่างเพื่ออ่านบทความเต็ม)

เรียนคุณหมอสันต์ครับ

ผมได้เคยอ่านที่คุณหมอเขียนถึงแอ็พ EMS 1669 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (https://drsant.com/2022/09/ems-1669) ผมเห็นว่าตัวเองจะต้องได้ใช้จึงจะดาวน์โหลดไว้ แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ เพื่อนๆที่อ่านบทความเดียวกันเขาก็บอกว่าเขาไม่สามารถดาวน์โหลดได้เช่นกัน เมื่อวันก่อนมีเหตุฉุกเฉินต้องเข้าโรงพยาบาลพยายามดาวน์โหลดก็ไม่ได้อีก จึงอยากถามอาจารย์ว่าที่อาจารย์เขียนนั้นมันมีอยู่จริงหรือใช้ได้จริงหรือเปล่าครับ แล้วการโทรเรียก 1669 ที่อำเภอ… จังหวัด …. ก็นานมากจนรอไม่ไหว เขายังมีบริการอยู่หรือเปล่าครับ

………………………………………………………………………..

ตอบครับ

1.. ถามว่าแอ็พ Thai EMS 1669 เขายังให้บริการอยู่หรือเปล่า ตอบตามความเข้าใจของผมว่าคงจะเจ๊งไปเรียบร้อยแล้วครับ ผมต้องขอโทษด้วยที่เขียนบล็อกแนะนำไปแต่พอแฟนบล็อกเอาไปใช้จริงแล้วพบว่ามันใช้การไม่ได้ ที่เป็นอย่างนี้เพราะตอนที่ผมเขียนบล็อกเรื่องนี้ (6 กย 65) มันยังใช้การได้ดีอยู่ แต่ตอนนี้ที่ผมบอกว่าท่าทางแอ็พนี้จะเจ๊งไปเสียแล้ว เพราะผมประมวลเอาจากเหตุการณ์ต่างๆ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1.

แอ็พ Thai EMS 1669 ซึ่งทำงานด้วยดีตลอดมาเกิดตีรวนกะทันหันและตัวแอ็พถูกถอนออกไปจากแอ็พสโตร์ตั้งแต่เดือนตค. 66 ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณ ผมจึงเดาเอาว่าผู้รับเหมาที่รับจ้างทำแอ็พคงไม่ได้ต่อสัญญา ซึ่งเป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นเสมอกับงานราชการที่ต้องอาศัยจ้างเหมาให้เอกชนทำ มักจะต้องมีรายการตกลงกันไม่ได้เมื่อหมดสัญญาเป็นประจำ

เหตุการณ์ที่ 2.

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2566 สื่อมวลชลรายงานข่าวว่า “…ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยความคืบหน้าการควบรวมหมายเลขฉุกเฉิน 1669 เปลี่ยนมาใช้สายด่วน 191 ร่วมกับตำรวจ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอตำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไร พร้อมยืนยันว่า กระบวนการตั้งแต่รับแจ้งเหตุจนประสานรถพยาบาลออกไปรับจะจบที่ 2 นาที และรถพยาบาลต้องเข้าถึงผู้แจ้งใน 6 นาที รวมเป็น 8 นาที ไม่ล่าช้าเหมือนที่ประชาชนกังวลใจ สายด่วน 191 จะทำหน้าที่คัดกรอง หากเป็นเรื่องฉุกเฉินทางการแพทย์จะส่งต่อมาที่ สพฉ.โดยระบบใหม่นี้จะแสดงพิกัดที่ต้นทางแจ้งเรื่องทันที ไม่ต้องสอบถามเส้นทางและพิกัด คล้ายกับระบบแอปพลิเคชันส่งอาหาร เพื่อลดขั้นตอน​ ที่ผ่านมา การรับเรื่องผ่านเบอร์ 1669 อยู่ที่ประมาณ 6,000,000 ครั้งต่อปี เป็นการร้องขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉิน 2,000,000 ครั้ง ส่วนอีก 4,000,000 ครั้งไปคาบเกี่ยวกับเหตุที่เป็นหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานอื่น ส่วนเบอร์ 191 อยู่ที่ประมาณ 5,000,000 ครั้งต่อปี เมื่อควบรวมกันก็จะมีประมาณ 11 ล้านครั้ง คาดว่าจะใช้งบประมาณ 7,000 ล้านบาทในการเปลี่ยนแปลงระบบ..”

ผมอ่านเอาจากระหว่างบรรทัดของข่าวนี้ ตีความเอาเองได้ว่าอย่าว่าแต่แอ็พมือถือ EMS 1669 เลย ต่อไปสายด่วน 1669 เองก็อาจจะมีปัญหาให้ใช้การไม่ได้เอาอีกนานหลายเดือนหรือหลายปี เพราะ

(1) แผนที่จะยุบ 1669 ให้ไปเรียกที่ 191 แทนนั้น หากจะทำกันอย่างนั้นจริงๆต้องใช้เวลาฝึกอบรมตำรวจกันอีกหลายปี เพราะงานการแพทย์ฉุกเฉินเป็นงานรักษาพยาบาล กว่าตำรวจจะจับทางได้ต้องฝึกกันนานมาก..ก..ส์

(2) จากข้อมูลที่เลขาธิการสพฉ.แพล็มออกมาว่าสายที่เข้ามาทาง 1669 ปีละ 6 ล้านครั้ง เป็นสายด่วยสุขภาพแค่ 2 ล้านครั้ง เป็นสายมโนสาเร่ของตำรวจเสีย 4 ล้านครั้ง ประเด็นข้อสังเกตของผมก็คือสพฉ.ดำเนินการมาแล้วสิบกว่าปี แต่ยังทำงานกับสาย “ขี้หมา” ที่ไม่ใช่เรื่องการแพทย์ฉุกเฉินเสียตั้ง 66% คือยังไม่สามารถสื่อสารให้ประชาชนรู้วิธีใช้ 1669 ได้จนต้องคิดผ่องถ่ายให้ตำรวจไปรับสายแรกเข้าแทนให้รู้แล้วรู้รอด เวลาสิบกว่าปีนี้ก็นานเกินพอแล้วที่จะสรุปได้ว่ากิจการของสพฉ.ไม่ประสบความสำเร็จและทำท่าจะไปต่อไม่รอด

เหตุการณ์ที่ 3. สองวันก่อนผมไปนั่งกินข้าวเย็นที่บ้านเพื่อน เพื่อนผู้สูงวัยคนหนึ่งเขาเล่าให้ฟังว่าเขาป่วยเข้าห้องฉุกเฉินที่รพ.อำเภอ … ได้ยินชาวบ้านคุยกันเสียงดังล้งเล้งตรงที่นั่งพักคอยหน้าห้องฉุกเฉินว่า

“..ฉันโทรเรียก 1669 รอยี่สิบนาทีก็ยังไม่มา

จึงตัดสินใจโทรเรียกปอเต็กตึ๊ง

ที่มาโรงพยาบาลได้นี่ก็เพราะปอเต็กตึ๊งพามานะเนี่ย..”

จากทั้งสามเหตุการณ์นี้ผมจึงประเมินว่าทั้งแอ็พ Thai EMS 1669 ก็ดี สายด่วน 1669 ก็ดี กว่าจะกลับมาเป็นผู้เป็นคนได้อีกครั้งก็คงอีกนาน แฟนบล็อกหมอสันต์ท่านใดมีปัญหาต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นการฉุกเฉิน หากเข้าตาจนก็ขอให้คิดถึงบริการของปอเต็กตึ้งหรือร่วมกตัญญูไปพลางก่อนก็แล้วกันครับ หิ..หิ

ปล.

ผมตอบคำถามของท่านครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่นหรือไม่สนับสนุน สพฉ. นะครับ เพราะผมนี่แหละที่เคยเหนื่อยยากลำบากลำบนช่วยสอนคนด้านการช่วยฟื้นคืนชีพให้คุณหมอแท้จริงและคุณหมอสมชายซึ่งปลุกปล้ำทำศูนย์นเรนทรอันเป็นต้นกำเนิดของสพฉ.ทุกวันนี้ ตำราคู่มือเวชกรฉุกเฉินระดับต้นซึ่งให้ความรู้แก่กำลังพลหลักของงานการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยก็ผมนี่แหละเป็นบรรณาธิการคนแรกร่วมกับคุณหมอสมชาย ดังนั้นในบรรดาคนที่อยากเห็นสพฉ.เจริญรุ่งเรืองผมย่อมเป็นหนึ่งในนั้น เมื่อเห็นสพฉ.ออกอาการเป๋ ผมจึงขอใช้สิทธิ์แสดงความห่วงใย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์