Latest

ทำหมันชายหมันหญิงใครควรเป็นฝ่ายทำ มันก็แล้วแต่ว่าใครใหญ่

ภาพวันนี้ / ดอกสาละ

กรณีอ่านจากเฟซบุ้ค กรุณาคลิกภาพ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

บ้านหนูกินเจกันทั้งครอบครัวค่ะ ตอนนี้มีลูก 2 คน คนแรก 5 ขวบ คนที่ 2 อยู่ในท้อง 5 เดือนค่ะ

อยากจะมีแค่นี้พอแล้วค่ะ จะรบกวนสอบถามดังนี้ค่ะ 1.หญิงหรือชายควรทำหมันมากกว่ากันคะ 2.หญิงควรทำหมันด้วยว้ธีใดดีที่สุดคะ 3. ชายทำหมันด้วยวิธีใดดีที่สุดคะ 4. ทำแล้วจะเกิดผลกระทบอะไรตามมาทีหลังไหมคะ เช่นฮอร์โมน หรือ อารมณ์แปรปรวน

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

…………………………………………………

ตอบครับ

1.. ถามว่าในการจะทำหมัน ระหว่าง ผ. กับ ม. ใครควรจะเป็นฝ่ายทำ ตอบว่ามันก็แล้วแต่ใครใหญ่สิครับ เพราะคนที่ใหญ่กว่าก็ต้องเป็นคนพูดคำสุดท้ายเสมอ ในกรณีที่คุณใหญ่ มันก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ของคุณว่าจะใช้ความใหญ่ตัดสินใจสั่งให้เขาทำหรือตัดสินใจทำมันเสียเอง

2.. ถามว่าถ้าหญิงทำควรทำวิธีใดดีที่สุด ตอบว่าหากกำลังท้องอยู่ วิธีทำหมันหลังคลอด (ผูกตัดปีกมดลูก) เป็นวิธีง่ายที่สุด เพราะทำง่าย ได้ผลคุมกำเนิดได้สูงสุด (>99%) วิธีรองลงไปคือ (1) การฝังขดลวดทำหมันถาวรไว้ที่ปีกมดลูก (Sterilization implant) ได้ผล >99% คือแพทย์ใช้เครื่องมือผ่านเข้าไปทำทางช่องคลอด (3)ใส่ห่วง IUD (>99%)ไว้ที่ช่องคลอด (ชั่วคราว) (4) ฝังแท่งฮอร์โมนคุมกำเนิดใต้ผิวหนัง (Implantable rod) ได้ผล >99% ทำทีเดียวอยู่ได้ 3 ปี ยาฉีดคุมกำเนิด (ทุกสามเดือน) ได้ผล>99%

ส่วนวิธีกินยาคุมกำเนิด (ทุกวัน) หรือใช้แผ่นแปะผิวหนัง หรือใช้วงแหวนชุบฮอร์โมนใส่ในช่องคลอดผมไม่แนะนำเพราะได้ผลแค่ 95%

ความจริงวิธีที่ได้ผล 100% ก็มีนะ หากคุณอยากจะทำ คือห้ามมีเซ็กซ์เด็ดขาด (หิ..หิ)

3.. ถามว่าถ้าฝ่ายชายทำ ควรใช้วิธีไหน ตอบว่าวิธีผ่าตัดทำหมันชาย (ตัดผูกท่อนำอสุจิ) ดีที่สุด ทำง่าย แค่ฉีดยาชาทำแป๊บเดียว ได้ผล>99% วิธีรองลงไปคือใช้ถุงยางอนามัย ได้ผล 84-89 % (ใช้ป้องกันเอดส์ได้ด้วย) อีกวิธีหนึ่งซึ่งผมไม่แนะนำคือคอยชักออกให้ทัน เพราะเปอร์เซ็นต์ได้ผลไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับดวง

อนึ่ง กรณีพลั้งเผลอ ควรรู้จักวิธีกินยาคุมฉุกเฉิน เม็ดแรกกินภายใน 72 ชม.หลังมีเซ็กซ์ เม็ดที่สองกินหล้งเม็ดแรก 12 ชม. เปอร์เซ็นต์ได้ผล 75-85%

4.. ถามว่าทำแล้วใครจะเกิดผลกระทบเช่นอารมณ์แปรปรวนมากกว่ากัน ตอบว่าไม่เกี่ยวกันเลยครับ ไม่ว่าชายหรือหญิง การทำหมันไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ยกเว้นกรณีคุมกำเนิดด้วยฮอร์โมน ส่วนโรค ปสด.จากความขี้ป๊อดของตัวเองเช่นนกเขาไม่ขันในผู้ชายหรือเบื่อ ผ. ในผู้หญิงนั้น เป็นเรื่องของความคิดที่ซุ่มอยู่ในใจของแต่ละคนมานานแล้ว ไม่เกี่ยวกับการทำหรือไม่ทำหมัน

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. US Food and Drug Administration Birth Control Guide 2010. Accessed at http://www.fda.gov/ForConsumers/ByAudience/ForWomen/ucm118465.htm