Latest

หูดที่นิ้วมือทำให้เป็นโรคหงอนไก่ที่อวัยวเพศได้หรือไม่

คุณหมอคะ แฟนเป็นหูดที่ฝ่ามือ ใกล้นิ้วโป้ง แล้วดิฉันเป็นหูดหงอนไก่หลังจากที่เขาหายมา 7 เดือนแล้ว อยากทราบว่าหูดทั้งสองนี้สัมพันธ์กันไหมคะ เกิดจากสาเหตุเดียวกันรึป่าวคะ รบกวนไขปัญหาข้องใจหน่อยนะคะ

……………………………………………

ตอบครับ

ทั้งหูดผิวหนัง (common wart) และหูดหงอนไก่ (condyloma accuminata) ต่างก็เกิดจากไวรัส HPV เหมือนกันแต่คนละสายพันธ์ (type) หมายความว่าไวรัสเอ็ชพีวีเองก็มีหลายสายพันธ์ เหมือนมนุษย์เราก็มีสายพันธ์ฝรั่งผิวขาว นิโกร มองโกลอยด์ เป็นต้น หูดผิวหนังส่วนใหญ่เกิดจากเอชพีวี.สายพันธ์ 2 และ 4 ส่วนหงอนไก่เกิดจากเอ็ชพีวี.สายพันธ์ 6 และ 11 ทั้งนี้เป็นคนละเรื่องกับมะเร็งปากมดลูกซึ่งเกิดจากสายพันธ์ 16 และ 18 ทั้งสองสายพันธ์หลังนี้ถูกจึงจัดว่าเป็นสายพันธ์ที่มีความเสี่ยงสูง

ความรู้เรื่องสายพันธ์ของไวรัสเอ็ชพีวี.มีประโยชน์ในการเลือกชนิดของวัคซีนป้องกันไวรัสเอ็ชพีวี. เพราะวัคซีนแต่ละยี่ห้อ ครอบคลุมจำนวนและชนิดของสายพันธ์ไม่เท่ากัน

กรณีของคุณ แฟนคุณอาจมีไวรัสเอ็ชพีวี.ตุนอยู่ในตัวหลายสายพันธ์ แล้วปล่อยมาให้คุณแบบเป็นชุด บางสายพันธ์ที่ไม่ก่ออาการในเขาอาจมาก่ออาการที่เราก็เป็นได้ เพราะคนติดเชื้อไวรัสเอ็ชพีวี.มาแล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องเกิดอาการไปทุกคน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคนครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์