ปรึกษาหมอ

มีเซ็กซ์แล้วกี่วันจึงจะตรวจการตั้งครรภ์พบ

ฉีดยาคุมมาประมาณเกือบ 3 ปี แล้วแต่ในระยะเวลา 3 ปีก็ฉีดบ้างไม่ฉีดบ้าง แล้วประจำเดือนไม่มาเลยแต่มีอาการปวดท้องคล้ายประจำเดือนจะมาแต่ก็ไม่มาทุกเดือน ตอนนี้หยุดฉีดไปประมาณเกือบ 6 เดือนแล้วอยากทราบว่าหลังจากมีเพศสัมพันธ์กี่วันจะรู้ว่าท้องรึป่าว แล้วทำยังไงให้ประจำเดือนมาปกติค่ะ

พัชราณี

ตอบครับ

1. ยาฉีดคุมกำเนิด ไม่แนะนำให้ใช้นานเกิน 2 ปี หากเกินนั้นจะมีผลเสียตามมามากมายรวมทั้งประจำเดือนหายไปเลยเช่นกรณีของคุณนี้เป็นต้น

2. กรณีพึ่งการนับประจำเดือนไม่ได้ จะตรวจการตั้งครรภ์ได้เมื่อไรหลังการมีเพศสัมพันธ์ ให้นับวันที่มีเพศสัมพันธ์เป็นวันที่ 0 ให้เวลาสะเปิร์มอ้อยอิ่งอยู่กว่าจะได้พบกับไข่ 0-2 วัน เมื่อพบกับไข่แล้ว เผื่อเวลาที่ไข่ต้องเดินทางไปฝังตัวที่มดลูกอีก 6-12 วัน เมื่อฝังตัวแล้วหลังจากนั้นอีก 3-4 วันก็จะตรวจฮอร์โมนตั้งครรภ์ (HCG) ในเลือดพบ และหลังจากนั้นอีก 2-3 วันก็จะตรวจฮอร์โมนในปัสสาวะพบ ดังนั้นสำหรับคนที่นับประจำเดือนไม่ได้เลย จากวันมีเพศสัมพันธ์ถึงวันตรวจการตั้งครรภ์โดยวิธีตรวจปัสสาวะจะยืนยันว่ามีการตั้งครรภ์ได้ใช้เวลา 11-21 วันครับ

3. ทางเลือกที่จะให้กลับมีประจำเดือนปกติ มีสามทาง คือ

3.1 ถ้าไม่ต้องการคุมกำเนิดแล้ว ไม่ต้องทำอะไร รอลูกเดียว

3.2 ถ้าต้องการคุมกำเนิด ให้ใส่ห่วงแล้วรออีกเหมือนกัน

3.3 เปลี่ยนไปคุมกำเนิดด้วยวิธีกินยาคุม จะมีเลือดออกทันทีที่ยาหมดแผง แม้จะไม่ใช่ประจำเดือนจริงแต่ก็อาจช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้ แต่วิธีนี้ผมไม่แนะนำ เพราะคุณใช้ฮอร์โมนคุมกำเนิดมานานเกินไปแล้ว ควรเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่น เช่นใส่ห่วง หรือถ้าเลิกคิดมีบุตรแล้วก็ทำหมันไปเลยดีกว่า

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์