Latest

ความดันเลือดเท่าไรจึงจะพอดี

ผมอายุ 44 ปี น้ำหนัก 68 กก. สูง 165 ซม. รักษาความดันเลือดสูงมาสามปี หมอไม่เคยบอกว่าความดันเลือดควรจะเป็นเท่าไร ต่อมาต้องเปลี่ยนหมอเพราะหมอคนเดิมย้าย หมอคนใหม่บอกว่าเป้าหมายการรักษาความดันเลือดคือต้องให้ความดันเลือดตัวบนต่ำกว่า 120 ซึ่งผมกังวลว่านี่ขนาดกินยาสองอย่างแล้วความดันยังอยู่ระดับ 145 – 150 อยู่เลย จำเป็นไหมครับที่ต้องให้ความดันเลือดต่ำขนาดนั้น

…………………..

ตอบครับ

มาตรฐานเป้าหมายการรักษาความดันเลือดสูงทั่วโลกในปัจจุบันถือตามผลประชุม JNC7 ซึ่งแบ่งคนไข้เป็นสามกลุ่มดังนี้

คนไข้ทั่วไป รักษาความดันไม่ให้เกิน 140/90
คนไข้โรคหัวใจขาดเลือด รักษาความดันไม่ให้เกิน 140/80
คนไข้โรคไตเรื้อรัง รักษาความดันไม่ให้เกิน 130/80

จะเห็นว่ากลุ่มคนไข้โรคไตเรื้อรังหมอจะกดความดันให้ต่ำที่สุด อย่างไรก็ตาม เมื่อสองเดือนก่อน ได้มีการตีพิมพ์งานวิจัยใหม่ ที่เอาคนไข้โรคไตเรื้อรังพันกว่าคนมาจับฉลากแบ่งเป็นสองพวก พวกหนึ่งรักษาความดันไว้ที่ระดับคนทั่วไปคือความดันตัวบนอยู่ประมาณ 140 กับอีกพวกหนึ่งกดความดันตัวบนให้ต่ำกว่า 130 แล้วตามดูทั้งสองกลุ่มนี้ไปนานถึง 12 ปี พบว่าทั้งสองกลุ่มมีอัตราตายและอัตราการต้องล้างไตไม่แตกต่างกัน แต่มีข้อยกเว้นเฉพาะคนไข้ที่มีโปรตีนรั่วออกมาในปัสสาวะ ซึ่งกลุ่มที่กดความดันเลือดให้ต่ำจะมีอัตราตายต่ำกว่ากลุ่มที่ปล่อยให้ความดันเท่าคนไข้ทั่วไป

งานวิจัยนี้สนับสนุนว่าไม่ว่าในผู้ป่วยโรคอะไร การรักษาความดันตัวบนไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 140 ถือว่าโอเค ยกเว้นเฉพาะผู้ป่วยไตวายที่มีโปรตีนรั่วออกมาในปัสสาวะ การรักษาความดันตัวบนให้ต่ำกว่า 130 จะดีกว่า

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม
1. Aram V. Chobanian; George L. Bakris; Henry R. Black; William C. Cushman; Lee A. Green; Joseph L. Izzo, Jr; Daniel W. Jones; Barry J. Materson; Suzanne Oparil; Jackson T. Wright, Jr; Edward J. Roccella; Seventh Report of the Joint National Committee on Prevention, Detection, Evaluation, and Treatment of High Blood Pressure. Hypertension. 2003;42:1206.
2. Appel LJ, Wright JT, Greene T, Agodoa LY, Astor BD, Bakris GL et. al. for the AASK Collaborative Research Group. Intensive Blood-Pressure Control in Hypertensive Chronic Kidney Disease. N Engl J Med 2010; 363:918-929