Latest

Will my husband die soon, after bypass surgery.

Dear Dr. Sant,

Found your web page interesting. I would like to consult with you about my husband who had his open heart surgery in Aug 2010 and he is still now in the hospital for rehabilitation. He could not walk so long as only about 7-10 minutes and claimed that his left leg was still weak. Physically, he looks good but inside I do not know as at the beginning after the surgery he had the renal problem and had to do dialysis for eight times in a month. He has a good memory and could recall all after the surgery. I am afraid that in the long run, would he be paralyzed because of the malfunction of kidney, leg ,heart ? He had the heart attack before sending to the hospital and his heart stopped working for 3 times. How long he could live ? He smoked but never admitted it and before having the heart attack he said he never had any sign showing his heart problem..which is not true. He lied.

Please advise if he could live his life as before or he will die soon.

Thank you and best regards,
Vipa

ตอบครับ

1. ที่เขามีอาการเดินได้น้อย ขาไม่มีแรง ในระยะไม่กี่สัปดาห์แรกหลังผ่าตัดหัวใจนั้นเป็นธรรมดาครับ การผ่าตัดหัวใจเป็นการผ่าตัดที่ใหญ่มาก ผ่าแล้วจะสะง็อกสะแง็กอยู่นาน กว่าคนไข้จะฟื้นตัวได้เต็มที่ก็ประมาณ 6 เดือนผ่านไปแล้ว

2. การที่ต้องล้างไตหลังผ่าตัด ไม่ได้เป็นตัวกำหนดอัตราการรอดชีวิตในระยะยาว ผู้ป่วยล้างไตสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานไม่มีกำหนด แต่ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจหลอดเลือด ส่วนที่กังวลว่าจะเป็นอัมพาตเพราะไตไม่ดีนั้น เป็นความกังวลที่มากเกินไป การต้องล้างไตเพิ่มอุบัติการณ์ของการเป็นอัมพาตขึ้นไปกว่าปกติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่าไปกังวลถึงมันเลยครับ ข้อเสียของการต้องล้างไตมีอย่างเดียวเท่านั้นคือมันทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง แต่ปัจจุบันนี้การใช้ระบบล้างไตที่บ้านทำได้ง่าย ลองปรึกษาหมอเพื่อใช้วิธีล้างไตที่บ้านดูสิครับ

3. สามีสูบบุหรี่แต่ไม่เคยยอมรับ อันนี้เราก็คงต้องทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาแล้วแหละครับ ชักชวนให้เขาเห็นคุณค่าของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการจัดการปัจจัยเสี่ยงตัวเอ้ๆเช่นการเลิกบุหรี่ให้สำเร็จ เขาต้องการแรงหนุนนะครับ จึงจะเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ

4. เขาจะอยู่ได้อีกนานหรือจะตายในไม่ช้านี้ โอ้..อันนี้ผมว่าเผลอๆพระเจ้าก็จะยังตอบไม่ได้เลยครับ ตัวกำหนดอัตราการรอดชีวิตที่สำคัญในคนไข้ล้างไตอย่างสามีคุณนี้คือโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของกล้ามเนื้อหัวใจตายที่เกิดขึ้นก่อนผ่าตัด และความสำเร็จของการจัดการปัจจัยเสี่ยงหลังผ่า(ตัดรวมทั้งการเลิกบุหรี่) การที่เขาหัวใจหยุดเต้นไปแล้วสามครั้งก่อนผ่าตัด เป็นตัวบอกว่ากล้ามเนื้อหัวใจคงเสียหายไปมากแล้ว และอาจจะไม่กลับมาดีดังเดิม ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว การที่เขาเดินสิบก้าวแล้วเหนื่อยบ่งบอกถึงภาวะหัวใจล้มเหลว แต่การจะประเมินภาวะหัวใจล้มเหลวว่ามีมากแค่ไหนต้องรอไปสักหกเดือนก่อนครับ ให้ผ่านระยะพักฟื้นจากการผ่าตัดไปก่อน ถ้าหกเดือนไปแล้วยังมีอาการหัวใจล้มเหลวชัดเจน เช่นเดินไม่กี่ก้าวก็เหนื่อย อย่างนี้ก็จะอยู่ได้อีกไม่นาน คือจากสถิติ 50% ของผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวระดับรุนแรงจะเสียชีวิตในเวลาไม่เกิน 1 ปีครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์