Month: October 2011

Latest

ถามเรื่องวิตามินป้องกันมะเร็ง

เรียน คุณหมอสันต์ ที่เคารพ หนูขอเรียนปรึกษาเรื่องวิตามินและอาหารเสริมที่ทาน ในอดีต (ก่อนตรวจ tumor markers) หนูแอนตี้ การทานวิตามินต่างๆมาก แม้แต่วิตามินรวมอย่าง centrum หนูยังไม่ทาน ตอนนี้ หลังจากตรวจค่า tumor markers มีแพทย์ทางเลือกซึ่งจบแพทย์ศาสตร์ ………. เหรียญทอง

อ่านต่อ
Latest

สวนกาแฟ detox แล้วมีเลือดออกทางทวารหนัก

คุณหมอสันต์คะ ดิฉันทำ detox ด้วยการสวนกาแฟ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีปัญหาคือ ตอนถ่ายอุจจาระ หลังจากถ่ายเสร็จ เมื่อเช็ดทิชชู่ มีเลือดออก ติดทิชชู่ คิดว่าเลือดไม่ได้ออกมากับอุุจจาระค่ะเพราะเหมือนกับว่าตอนที่เช็ดครั้งแรกไม่มีเลือดออก อุจจาระสีเหลืองปกติ แต่พอเช็ดครั้งที่สองสาม มีเลือดออกนิดหน่อย รู้สึกว่าไม่ได้ออกจากรูทวารโดยตรง น่าจะอยู่ระหว่างรูทวารและปลายช่องคลอด (คิดว่าไม่ได้ออกมาจากช่องคลอดเนื่องจากถ้าไม่ถ่ายอุจจาระก็ไม่เป็น)

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์ ให้สัมภาษณ์วิทยุเรื่องความเครียดช่วงน้ำท่วม (31 ตค. 54)

นพ.สันต์ ให้สัมภาษณ์วิทยุเรื่องความเครียดช่วงน้ำท่วม 31 ตค. 54 พิธีกร คุณหมอสันต์ครับ ตอนนี้ผมหันไปทางไหนก็มีแต่คนนอนไม่หลับ จะทำไงดีครับ นพ.สันต์ การนอนไม่หลับมันเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่เป็นการแสดงออกของความเครียด การจะแก้ไขอาการนอนไม่หลับจากความเครียดมันก็ต้องไปแก้ที่ภาพรวมของความเครียดที่มากระทบเรา พิธีกร เดี๋ยวครับคุณหมอ ก่อนที่จะไปถึงการแก้ภาพรวมของความเครียด คุณหมอบอกว่าการนอนไม่หลับเป็นพฤติกรรมการแสดงอย่างหนึ่งของความเครียด แล้วความเครียดมีการแสดงออกเป็นอย่างอื่นอีกไหมครับ นพ.สันต์ คือความเครียดแสดงออกสี่ด้านนะครับ คือ

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์พูดกับผู้ชมทีวี.ช่อง 5 เรื่องงูกัดระหว่างน้ำท่วม

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ พูดในรายการ “บุษบายามเช้า” ทางทีวีช่อง 5 เมื่อวันที่ 28 ตค. 54 เวลา 8.30 น. เรื่องปัญหาการเฝ้าระวังสุขภาพตัวเองและการจัดการแผลทุกชนิดรวมทั้งแผลงูกัดในระหว่างน้ำท่วมคุณกวาง (พิธีกร) คู่มือปฐมพยาบาลระหว่างน้ำท่วม” ที่โครงการ “รวมไทยอาสา” ทำขึ้นนี้ ทราบว่าคุณหมอเป็นคนเขียน

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์ให้สัมภาษณ์ช่อง 9 เรื่องปัญหาสุขภาพในศูนย์พักผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทีวี.ช่อง 9 อสมท. เมื่อวันที่ 26 ตค. 54 ในโอกาสยกทีมแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัคร “รวมไทยอาสา” นั่งรถยีเอ็มซีของทหารบุกน้ำไปตรวจรักษาและให้คำแนะนำผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์พักพิงที่โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวช่อง 9 ผู้อพยพในศูนย์นี้ส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มอายุไหน โรคที่พบบ่อยในศูนย์พักพิงแห่งนี้มีอะไรบ้างคะ

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ให้สัมภาษณ์ทีวี.เรื่องการดูแลแผลที่เกิดช่วงน้ำท่วม

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ให้สัมภาษณ์ Spring News TV ขณะนำเรือกู้ภัยออกไปตรวจรักษาแผลและฉีดยาป้องกันบาดทะยักให้กับกลุ่มควาญช้างที่ดูแลช้างจำนวนกว่า 90 เชือกที่มาพักพิงที่เกาะกลางน้ำท่วมเมืองอยุธยา เมื่อ 18 ตค. 54 Spring News TV ยาที่คุณหมอกำลังฉีดนั่นคือยาอะไรครับ หมอสันต์ ที่พวกควาญช้างเขาเข้าแถวฉีดกันอยู่นี่ไม่ใช่ยาครับ มันเป็นวัคซีนฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคบาดทะยัก

อ่านต่อ
Latest

สมุนไพรจีนกินแล้วคึกคัก

คุณหมอสันต์ครับผมได้ยาจีนเป็นแคปซูลมีชื่อว่า……. ซึ่งเพื่อนที่ดีกันเขาเอามาให้ มีเลขทะเบียน และบอกชื่อตัวยาจีนที่ใช้ไว้ครบถ้วน เช่นเขากวางอ่อนอะไรอย่างนั้นเป็นต้น แพ็คในกล่องอย่างดี แต่ไม่มี อ.ย.ไทย ยานี้ผมทานแล้วทำให้คึกคักในเรื่องเซ็กซ์ดีมาก คึกคักนี่ไม่ใช่เฉพาะตอนที่จะออกศึกนะครับ มันทำให้คึกคักกระชุ่มกระชวยทั้งวัน ผมจึงตั้งใจว่าจะใช้เป็นประจำวันละเม็ด แต่ก็เกรงว่ามันจะมีผลเสียหรือข้อควรระวังอะไรหรือเปล่า ขอคำแนะนำด้วยครับ ……………………………… ตอบครับ ขึ้นชื่อว่ายาสมุนไพร ไม่ว่าจะของไทยหรือของจีน ข้อมูลทางการแพทย์ที่มีอยู่ตอนนี้มีข้อพึงระวังอยู่สามประการคือ 1.

อ่านต่อ