Month: March 2012

Latest

วิธีอดอาหารก่อนตรวจเลือดและก่อนผ่าตัด

รบกวนถามนิดนึงค่ะ คือการอดอาหาร อยากรู้ว่าทำไมต้อง 8 ชั่วโมงน้อยกว่านี้ได้มั้ย ร่างกายมีกลไกอะไรที่ทำให้ต้องตรวจหลัง 8-12 ชั่วโมง แล้วทำไมต้องอดข้ามคืน อดระหว่างวันครบ 8 ชั่วโมงแล้วไปตรวจเลือดได้มั้ย ………………………………………………… ตอบครับ 1.. การอดอาหารมีสองแบบนะ คือ 1.1.. การอดอาหารเพื่อเจาะเลือด ซึ่งมีเจตนาจะป้องกันไม่ให้

อ่านต่อ
Latest

เป็นหมอ..แต่ไม่มีความสุข

เรียน อาจารย์ที่เคารพ ผมรู้จักอาจารย์มา 3 ปี จากจดหมายส่งตัวคนไข้กล้บตจว.ที่แนบไว้ใน OPD card ของรพ.ที่ผมทำงานใช้ทุน ซึ่งผมประทับใจในเนื้อหาสาระและวิธีการเขียนมาก และได้ติดตามอาจารย์เรื่อยมาตั้งแต่ The Symptom มาจนถึง Visitdrsant.blogspot.com ตอนนี้ผมเป็นพชท.3 เมื่อปีกลายเพื่อนเขากลับไปเรียนกันหมดแล้ว แต่ผมยังอยู่ และนี่ก็จะถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจเรื่องเรียนต่ออีกแล้ว แต่ผมยังสรุปไม่ได้ว่าจะเอาไงดี ผมรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุข และอยากจะเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น อยากฟังคำแนะนำของอาจารย์เรื่องการเลิกหรือไม่เลิกอาชีพ หากไม่เลิก จะเลือกเรียนต่อในสาขาอะไรดีจึงจะมีความสุขในชีวิตมากกว่านี้ (…………………. อยู่ที่ รพ.

อ่านต่อ
ปรึกษาหมอ

สอนวิธีแปลผลการตรวจปัสสาวะ (UA)

เรียน คุณหมอ หนูอายุ 24 ปี 8 เดือน ค่ะ พอดีจะเข้าทำงานแบงค์แห่งหนึ่ง เค้าให้ไปตรวจร่างกาย แต่ผลการตรวจปัสสาวะน่าจะมีปัญหา เค้าให้ไปตรวจใหม่อีกรอบอ่ะค่ะ รบกวนคุณหมอ ช่วยแปลผลให้ทราบหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ Urine Analysis Color             Amber Clarity            Turbid

อ่านต่อ
Latest

ข้ออักเสบรูมาตอยด์ …โรแมนติกซะไม่มี

สวัสดีค่ะคุณหมอ      ดิฉันมีเรื่องรบกวนอยากทราบว่ารูมาตอยด์ที่เข้าในเลือดอันตรายมากน้อยขนาดไหน สามารถมีชีวิตได้อีกนานไหม ต้องดูแลตัวเองอย่างไรค่ะ       การขึ้นต้นถามเลยเพราะดิฉันมีขอมูลเพียงเท่านี้ค่ะ แต่ที่อยากทราบเพราะโลกใบนี้มันกลม คือพอดีไปเจออดีตคนรักแบบบังเอิญสุดสุด แล้วเราทั้งคู่ก็ยังรู้สึกดีต่อกัน แต่เค้าป่วยเป็นรูมาตอยด์ตั้งแต่เด็ก เค้าบอกตอนนี้เค้าเป็นมากเพราะรูมาตอยด์เข้ากระแสเลือด แล้วหลังเค้าคดเพราะรูมาตอยด์ อยากดูแลเค้าค่ะ เพราะเค้าทำงานหนักไม่กินยา(เค้าบอกยากินแล้วไม่หายเจ็บ) เค้าชอบบอกว่าเค้าอยู่ได้อีกไม่นาน ดิฉันเลยอยากทราบความรุนแรงของอาการเพราะเค้าไม่ค่อยดูแลตัวเอง แต่อาการภายนอกเท่าที่ดิฉันเห็นเค้าปกติแต่เดินไม่ตรงแล้วอาจจะปวดแต่เค้าไม่บอกเรา 

อ่านต่อ
Latest

Bipolar disorder บัดเดี๋ยวเศร้า บัดเดี๋ยวคึก

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ภรรยาของผมอายุ 44 ปี ทำงานบริหาร…. ปกติเป็นคนสุภาพเรียบร้อยพูดน้อยและมีมารยาท ยิ่งช่วงประมาณหนึ่งปีมานี้เธอไม่ค่อยยุ่งกับใครเลย ใครชวนไปเที่ยวไหนก็ไม่ไป เลิกงานมาแล้วก็กลับบ้าน การบ้านลูกแต่ก่อนเคยช่วยก็เลิกช่วย พอสองเดือนมานี้น้องๆในที่ทำงานของเธอกระซิบบอกผมว่าภรรยาชอบพูดในที่ประชุมแบบมากเกินไป บางทีมติเขาลงไปแล้วเธอก็ลุกขึ้นมาคัดค้านจนคนอื่นงงไปหมด ประมาณสองสัปดาห์มานี้เธอกลับบ้านดึกติดๆกันหลายวัน ซึ่งปกติเธอจะทำแบบนี้เฉพาะช่วงปิดงบเท่านั้น แต่นี่ไม่ใช่ช่วงปิดงบ เมื่อผมถามเธอก็เล่าให้ฟังนิดหนึ่งว่าต้องอยู่เคลียร์ปัญหาของบริษัทเนื่องจากมีการแอบฟอกเงินขนาดใหญ่ และไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียด ผมก็ไม่กล้ายุ่งเพราะเป็นงานของเธอ เมื่อหลายวันก่อนเธอกลับมาบ้านด้วยท่าทางลุกลี้ลุกลน และบอกผมว่ามีคนตามสะรอยเธอ

อ่านต่อ
Latest

Climb every mountain, search high and low.

คุณหมอสันต์ครับ ผมได้อ่านบทความจากบล็อกของคุณหมอทุกบทเกี่ยวกับ เส้นเลือดหัวใจตีบ เพื่อศึกษากับตนเอง (ตามไฟล์ที่แนบมาด้วย ลำดับ 1) ในกรณีของผม ที่ปรากฏผลเลือดตามแนบ และยาที่รับประทาน 7 ตัว + ยาอมไต้ลิ้น 1 ตัว (ตามไฟล์ที่แนบ ลำดับ 2-6) ผมมีกำหนดเข้าทำการผ่าตัดต่อหลอดเลือดหัวใจตีบ วันเข้าโรงพยาบาล 22 มีนาคม

อ่านต่อ
Latest

ได้ออกกำลังกายที่ปราจีนบุรีกับอาจารย์หมอสันต์คะ

ได้ออกกำลังกายที่ปราจีนบุรีกับอาจารย์หมอสันต์คะ รายการชีวิตชีวา ที่ใช้ไม้ไผ่นั่นแหละคะ จะหาข้อมูลเพิ่มได้ที่ไหนคะ ที่ศูนย์หนังสือจุฬามีหรือเปล่าคะ อยากได้รายละเอียดรวมทั้งการยกน้ำหนักด้วย หรือมีคอร์ดเปิดสอนที่โรงพยาบาลพญาไทหรือเปล่าคะ                          

อ่านต่อ