Latest

สาวแรกรุ่น ยังไม่มีประจำเดือน จะมีเซ็กซ์ได้ไหม

คุณหมอสันต์ที่เคารพคะ                                               

สวัสดีค่ะ น.พ.สันต์ คือหนูมีคำถามอยากจะมาสอบถามดูค่ะ คือหนูอายุ15 ปี ส่วนสูง155 น.น 55 กิโล คือหนูยังไม่เคยมีประจำเดือนเลยค่ะ ตั้งแต่เกิดมา เพื่อนๆหนูมีกันหมดแล้วทุกคนค่ะ หนูเลยอยากทราบว่าหนูจะมีความผิดปกติอะไรไหมค่ะ แล้วหนูจะมีโรคอะไรไหมค่ะ และอีกอย่างหนึ่งค่ะ คนที่ยังไม่มีประจำเดือนอย่างหนูนี้ สามารถมีเซ็กซ์ได้ไหมค่ะ


…………………………………
ตอบครับ

     1.. น่าขำที่เด็กสมัยนี้อายุสิบห้าก็วอรี่แล้วว่าทำไมประจำเดือนไม่มาสักที นึกว่าตัวเองผิดปกติ ที่เป็นเช่นนี้เพราะอายุเฉลี่ยเมื่อมีประจำเดือนครั้งแรก (menarche) ของเด็กผู้หญิงทั่วโลกได้ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง สถิติในอังกฤษอายุเฉลี่ยแรกมีประจำเดือนซึ่งเคยอยู่ที่ 17 ปีเมื่อปี ค.ศ. 1840ได้ค่อยๆลดลงมาเหลือ 13.3 ปีในปีค.ศ. 1960 ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เหมือนกับประเทศอื่นๆในยุโรป (ดูภาพกร๊าฟ) ทำไมสมัยนี้เด็กผู้หญิงถึงมีประจำเดือนเร็ว อันนี้วงการแพทย์ก็ยังไม่มีคำตอบ มีแต่ข้อคาดเดา เช่นบ้างเดาว่าเป็นเพราะเด็กสมัยนี้กินไก่ย่างมาก แล้วการเลี้ยงไก่สมัยนี้ก็ใช้ฮอร์โมนมาก เด็กเลยได้ฮอร์โมนไปด้วย จริงหรือเท็จไม่รู้ รู้แต่ว่าหลักฐานยืนยันไม่มี  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเด็กสาวปัจจุบันนี้จะเป็นสาวเร็วแค่ไหน ด้วยเหตุใด ในทางการแพทย์ก็ยังถือว่าพิสัยปกติของอายุเมื่อมีประจำเดือนครั้งแรก คือ 8 – 18 ปี ดังนั้นสำหรับคุณ ก็ยังถือว่าปกติ จนเมื่ออายุครบสิบแปดแล้วหากยังไม่มีประจำเดือน ค่อยให้คุณแม่พาไปหาหมอสูติก็แล้วกัน

     2..  สูง 155 ซม. นน. 55 กก. ดัชนีมวลกาย 22.9 ถือว่ากำลังดี การบอกน้ำหนักและส่วนสูงมาเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ต้องชมว่าหนูน่ารักกว่าพวกผู้ใหญ่ที่ชอบเขียนจดหมายมาถามโน่นถามนี่โดยไม่บอกความสูงและน้ำหนักประกอบ การบอกความสูงและน้ำหนักในกรณีของคุณนี้อย่างน้อยก็บอกผมว่าคุณไม่ได้เป็นโรคขาดอาหาร (ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการไม่มีประจำเดือนได้) และไม่ได้เป็นโรคอ้วน (ซึ่งอาจบ่งบอกถึงโรคบางอย่างที่มีอาการอ้วนร่วมกับประจำเดือนไม่มาเช่นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือ PCOS เป็นต้น) 

     3.. ถามว่ายังไม่มีประจำเดือน จะมีเซ็กซ์ได้ไหม แหม.. คำถามนี้ “เน็ดขนาด” แต่เมื่อหลานถามมาแล้วปู่ก็ต้องตอบ ตอบว่ามีได้ แต่หนูอย่าได้ปลื้มว่าไม่มีประจำเดือนแล้วจะสามารถมีเซ็กซ์ได้โดยไม่ตั้งครรภ์นะ เพราะการตกไข่ครั้งแรก เกิดขึ้นก่อนการมีประจำเดือนครั้งแรก การจะตั้งครรภ์หรือไม่อยู่ที่การตกไข่ ไม่ได้อยู่ที่มีประจำเดือนหรือไม่มี เคยมีคนไข้จริงๆตัวเป็นๆเป็นตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว เด็กหญิงไทยเนี่ยแหละ คือมีเซ็กซ์ตั้งแต่อายุ 13 ปีกว่าๆ ยังไม่มีประจำเดือน แล้วก็ตั้งครรภ์เลย เรียกว่าเป็นการใช้มดลูกแบบสุดคุ้ม คือพอเปิดโรงงานปุ๋บก็ทำการผลิตปั๋บเลย แต่ถ้ามองอีกด้านหนึ่ง มันบ่งบอกว่าทุกวันนี้เราพวกผู้ใหญ่ใส่ใจสอนอะไรให้ลูกหลานของเราบ้างนอกจากปล่อยให้พวกเขานั่งจิ้มไอแพดไอโฟน พวกเขายังไม่รู้วิธีที่จะเป็นเด็กที่ดีเลย แต่ต้องมาเป็นพ่อเป็นแม่คนเสียแล้ว แล้วเขาจะเป็นพ่อเป็นแม่ที่ดีได้หรือ คิดแล้วน่ากลุ้มมั้ยละ เมืองไทยนี้มีอัตราการตั้งครรภ์ในเด็ก (teenage pregnancy) สูงมาก คือสูงถึง  70 ครรภ์ต่อทุกการตั้งครรภ์หนึ่งพันครรภ์ ซี่งสูงมากกว่าประเทศใดๆในละแวกนี้ ของญี่ปุ่น 5 ต่อพัน สิงค์โปร์ 8 ต่อพัน หรือแม้แต่เขมรก็ยัง 15 ต่อพัน

     ไหนๆก็มีโอกาสคุยกันถึงเรื่องนี้แล้ว ผมขอสอนเด็กๆที่จะโตไปเป็นสาวๆเสียเลยนะ ว่าการเรียนเรื่องเซ็กซ์นี้ขอให้เรียนไปทีละขั้น ฝึกทำไปทีละขั้น จบขั้นหนึ่งแล้วค่อยไปเรียนอีกขั้นหนึ่ง คือต้องเรียนรู้เรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นเอดส์ และไวรัสเอ็ชพีวี. ให้เจนจบและทำการป้องกันตัวเองให้เป็นก่อน จึงค่อยไปเรียนรู้เรื่องการมีเซ็กซ์ อีกอย่างหนึ่งควรเรียนรู้ด้วยว่าความ “อยาก” ในเรื่องเซ็กซ์นั้น จริงๆแล้วมันไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา มันเป็นอิทธิพลชองฮอร์โมนเพศที่ขับดันเรา เรายังมีอีกก๊อกหนึ่งคือดุลพินิจ หรือความรู้จักผิดชอบชั่วดีจากก้นบึ้งหัวใจของเราว่า อะไรดี อะไรไม่ดี อะไรเสี่ยง อะไรไม่เสี่ยง เป็นตัวกลั่นกรองตัวเราให้ปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง 

     นี่ผมจะเล่าอะไรให้ฟังนะ ที่บ้านพักบนเขาของผมที่มวกเหล็ก คนสวนเก็บลูกหมาป่าหลงทางตัวหนึ่งเลี้ยงไว้ ตั้งชื่อว่า “ไอ้จืด” มันใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านบนเขาไม่ออกไปไหนจนมันอายุปีกว่าโตเป็นหนุ่ม สองวันก่อนซึ่งเข้าเดือนสิบสองอันเป็นฤดูสุนัขติดสัด ไอ้จืดได้กลิ่นตัวเมียก็ออกตามกลิ่นไปตามแรงขับดันของฮอร์โมนของมัน คนสวนเล่าว่ามันเข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อหาโอกาสผสมพันธ์กับตัวเมีย แต่ว่าก็ต้องฝ่าด่านสุนัขตัวผู้ในหมู่บ้านก่อน มันตัวคนเดียวจึงโดนรุมสกรัมจนได้รับบาดเจ็บ ถูกกัดลูกอัณฑะเหวอะหวะ กลับมานอนแซ่วไข้ขึ้นอยู่ที่บ้าน แววตาซึมไม่ขี้เล่นอย่างเคย เรียกให้กินอะไรก็ไม่กิน เข้าใจว่าคงจะเกิดติดเชื้อในกระแสเลือด ภรรยาผมบอกว่าสงสารไอ้จืดจัง ตัวมันคิดเองไม่ได้หรอกว่าการเข้าไปในหมู่บ้านนั้นเป็นเรื่องควรหรือไม่ควร อันตรายหรือไม่อันตราย แต่มันไปเพราะฤทธิ์ฮอร์โมนเพศตามธรรมชาติผลักดันให้มันไป ไปแล้วมันก็ประสบเคราะห์กรรมกลับมาอย่างนี้ นี่ยังไม่รู้ว่ามันจะรอดชีวิตหรือไม่ ถ้าไอ้จืดต้องมาตายเพราะอยากมีเซ็กซ์มันก็คงช่วยไม่ได้เพราะมันเป็นแค่หมาซึ่งสมองของมันไม่มีหลักคิดเรื่องผิดชอบชั่วดีและใช้ดุลพินิจไม่เป็น แต่ระวังนะ เราซึ่งเป็นวัยรุ่นหนุ่มๆสาวๆก็อาจพาตัวเองไปสู่ความยุ่งยากใหญ่หลวงเช่นติดเอดส์หรือตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้ในลักษณะเดียวกับที่ไอ้จืดโดนมาแล้วเหมือนกัน ถ้าเราเผลอตามแรงขับดันของฮอร์โมนเพศไปโดยลืมใช้ดุลพินิจหรือความรู้สึกผิดชอบชั่วดีกลั่นกรองอีกชั้นหนึ่งก่อน
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์