Latest

จะแต่งงาน..แต่ติดขัดที่หงอนไก่

กราบเรียน คุณหมอที่เคารพ
เนื่องจากหนูได้ส่งอีเมล สอบถามคุณหมอหลายหนแล้ว คุณหมอยังไม่ตอบ..หนูเปนกังวลใจอย่างมากค่ะขอสอบถามคุณหมออีกครั้งนะค่ะ เนื่องจากหนูเปนโรคหูดหงอนไก่.มันเปนตราบาปมากค่ะคุณหมอ..หนูหงอนและเปนกังวลมาก สิ้นหวังไปเลยค่ะ ขอสอบถามคุณหมอดังนี้นะค่ะ
1.หนูได้รักษา โดยการจี้ podo และหนูใช้ยาอัลดาร่าร่วมด้วย.และหนูว่าจะจี้ไฟฟ้าค่ะ.เพราะหายช้าเหลือเกิน
2. ตอนนี้หนูฉีดวัคซีน 4 สายพันธุ์แล้วค่ะ…โอกาสกลับมาเปนซ้ำมีไหมค่ะคุณหมอ..หนูพยายามออกกำลังกายวันละ 1ชม. ทานวิตามีน 4 ร่วมด้วย วัคซีนที่ฉีดไป..จะป้องกันได้ไหมค่ะ ในกรณีที่เราเปนโรคแล้ว..คุณหมอบางท่านบอกว่า ตัวไหนที่เราเปนแล้ว ไม่สามารถป้องกันได้..จริงไหมค่ะคุณหมอแอบเครียดมากค่ะ…
3. โรคนี้รักษาให่หายขาดได้ไหมค่ะ….พยายามหาข้อมูลบอกว่า..เปนเชื้อไวรัสถ้าเปนแล้วเปนเลย.จะติดอยู่ที่ปลายประสาท..ถ้าร่างกายออนแอ ก็จะกับมาเปนอีก..จริงไหมค่ะคุณหมอ..คำว่าอ่อนแอ ที่คือ เวลาเราไม่สบาย พักพ่อนน้อย หรือเปล่า..สรุปโรคนี้เราจะเป็นๆๆหายๆๆอยู่ตลอดชีวิตหรือป่าวค่ะ…
4. ถ้าเชื้ออยู่ในตัวเราหรือปลายประสาทตลอด..เราจะแพร่เชื้อได้ตลอดหรือป่าวค่ะ..อย่างนี้นูจะมีครอบครัวได้ไหมค่ะ หนูจะต้องแพร่เชื่อให้แฟนตลอดหรือป่าวค่ะ คุณหมอ
4. ถ้านูรักษารอยโรคหายแล้ว..ส่วนแฟนเขาไม่มีอาการ เราจะสามารภตรวจหาเชื้อไวรัส ได้ไหมค่ะ.ว่าเราทั้งสองคนจะไม่แพร่เชื้อให้กัน..คือ นูกัวจะติดจากแฟนอีกรอบค่ะ..เพราะเขาไม่อาการไม่รู้มีเชื้อหรือไม่มี..เราไม้อยากเลิกกันค่ะคุณหมอ.. เนื่องจากเราวางแผนจะแต่งงานกัน..แต่ทุกอย่างต้องสะดุด เพราะนูมีความกังวล กัวว่าหูดจะลาม..ตอนนี้รักษาอยู่..ค่ะ.ก็ไม่แน่ใจจะลามไหม พยายามไม่เครียด
นูรบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยนะค่ะ
กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ….

……………………………………………………………

ตอบครับ

     คำพังเพยพม่ามีอยู่ว่า

     “เด็กที่ร้องเสียงดัง ย่อมจะได้ดูดนม”

     หมายความว่าจดหมายของคุณถูกโยนลงตะกร้าไปแล้ว เพราะทั้งออกแนวไร้สาระและทั้งเป็นจดหมายวัยรุ่นซึ่งบล็อกนี้นับเป็นพลเมืองชั้นสอง แต่ความที่คุณตื๊อเขียนมาซ้ำซาก ในที่สุดผมก็ต้องตอบ

    1. ถามว่าจี้ podophylline ก็แล้ว ทาครีม Aldara ก็แล้ว หูดก็ยังไม่หาย จะจี้ไฟฟ้าดีไหม ตอบว่า

     “ทำไหร่ทำเถิ้ด อย่าเปิ๊ดผ้า ทำไร้ไม่ว่า ผ้าอย่าเปิ๊ด”

    แปลว่าหลักการรักษาหูดทุกชนิดคือจี้ หรือเผา หรือตัต ส่วนที่มองเห็นด้วยตาเปล่าออกไปให้ได้มากที่สุด จะเอาวิธีไหนก็ได้ทั้งนั้นขอให้สะดวกใจก็ทำเถิด อีกทั้งสถิติพบว่าไม่มีวิธีไหนดีกว่าวิธีไหน เพราะลางเนื้อชอบลางยา แต่วิชาแพทย์สอนหลักประจำใจให้แพทย์สำเหนียกว่าหูดทุกชนิดเป็นโรคกระหม่อมบางและมักเป็นเองหายเอง จะรักษาด้วยวิธีไหนก็ขอให้เอาแค่พอดี อย่าใช้วิธีรักษาที่รุนแรงจนเลือดตกยางออก เพราะมันจะเหมือนขี่ช้างไปจับตั๊กแตน มันจะไม่คุ้มค่า แม้ว่ามันอาจจะสนุกดี

     พูดถึงลางเนื้อชอบลางยา ยามาตรฐานที่ใช้รักษาหูดหงอนไก่ในปัจจุบันมีห้ากลุ่มนะ คือ (1) จี้ด้วยยา podophyllin ซึ่งมีฤทธิ์ป้องกันการแบ่งตัวของเซลหงอนไก่ (2) จี้ด้วยยาเคมีบำบัดเช่น fluorouracil (3) จี้ด้วยสารกัดกร่อนเช่น trichloroacetic acid 85% (4) รักษาด้วยทาเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น Imiquimod (Andara)  (5) ฉีดโปรตีนต้านไวรัส (interferons) ดังนั้นยังมียาให้คุณลองได้อีกหลายตัว

     2. ถามว่าในคนที่เป็นโรคไปแล้ว การฉีดวัคซีน 4 สายพันธุ์จะมีผลช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นกว่าเดิมไหม

     ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ขอพูดถึงวัคซีนสี่สายพันธุ์ให้คนทั่วไปเข้าใจซะหน่อยว่าหมายถึงวัคซีนยี่ห้อ Gardasil ซี่งป้องกันไวรัสได้สี่สายพันธ์ คือสายพันธ์ 6 และ 11 ซึ่งทำให้เป็นหูดหงอนไก่ และสายพันธ์ 16 และ 18 ซึ่งทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก

     คำถามนี้ตอบว่าหากเดาเอาจากกลไกการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนก็ดูจะชวนให้เชื่อว่าเมื่อติดเชื้อแล้ววัคซีนจะไม่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สูงกว่าเดิมได้ แต่สำหรับวัคซีน Gardasil นี้ ได้มีงานวิจัยจริงในคนชื่อ FUTURE III และงานวิจัยอื่นอีกสองงานซึ่งพิสูจน์ได้ว่าวัคซีนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ผู้ติดเชื้อแล้วและช่วยลดอุบัติการณ์ติดเชื้อซ้ำได้ด้วย ดังนั้นผมตอบคำถามคุณได้ว่าการที่คุณฉีดวัคซีนแม้จะติดเชื้อแล้ว มีผลให้โอกาสติดเชื้อซ้ำของคุณลดลงจึงมีประโยชน์ดีกว่าอยู่เปล่าๆครับ

     3. ถามว่าโรคนี้รักษาให้หายขาดได้ไหม ตอบว่าได้สิครับ เชื้อ papillovirus เป็นไวรัสกระหม่อมบาง ไม่ได้น่ากลัวเหมือนไวรัสเอดส์

     4. ถามว่าโอกาสกลับมาเปนซ้ำมีไหม ตอบว่ามีครับ มีมากซะด้วย มากจนหงุดหงิดกันไปทั้งหมอทั้งคนไข้ เหตุที่กลับเป็นใหม่เพราะภูมิต้านทานต่อเชื้อของร่างกายมีน้อย สิ่งที่พึงทำเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานคือ (1) ตรวจเลือดคัดกรองการติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ (2) ฉีดวัคซีน ซึ่งคุณได้ทำไปแล้ว (3) ฟูมฟักภูมิต้านทานของร่างกายด้วยการนอนหลับให้พอ จัดการความเครียดให้ดี เอาแต่เรื่องของวันนี้อย่าไปกังวลถึงวันหน้า กินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมาก (ผักผลไม้) และการออกกำลังกายให้หนักพอควรทุกวัน

     5. สรุปโรคนี้จะเป็นๆหายๆตลอดชีวิตหรือป่าว ตอบว่าเปล่าครับ ส่วนใหญ่จะหายขาดในที่สุด

     6. ถามว่าจะมีครอบครัวได้ไหม ตอบว่าได้สิครับ ไม่มีกฎหมายห้ามคนมีหงอน เอ๊ย..ไม่ใช่ คนเป็นหูดหงอนไก่ไม่ให้มีครอบครัว ถ้าห่วงแฟนก็จับเขาฉีดวัคซีนซะ ไม่ต้องไปตรวจหาเชื้อ จับฉีดวัคซีนเลย เพราะวัคซีนป้องกันโรคได้ 90% ทั้งหญิงและชาย 90% ก็แยะแล้ว เพราะในเรื่องสุขภาพและชีวิตนี้อย่าเรียกหาอะไรที่ 100% เลย เพราะไม่มี ยกเว้นอยู่อย่างเดียวคือความตาย นั่น 100% แหงๆเท่ากันทุกคน

     7. คุณบอกว่าวางแผนจะแต่งงานกัน..แต่ทุกอย่างต้องมาสะดุดเพราะหูดหงอนไก่ โถ อามิตตาภะ พุทธะ จะมี ผ. ทั้งทีต้องมาถูกติดเบรคเพราะหูดหงอนไก่จิ๊บจ๊อยเนี่ยนะ จะแต่งงานก็แต่งไปเถอะ..แม่คุณ การแต่งงานนั่นเรื่องหนึ่ง ส่วนหูดที่แลกกันไปแลกกันมานั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง การจะแต่งงานไม่ต้องไปขออนุมัติหูด อย่าไปทำให้ชีวิตซึ่งควรเป็นเรื่องง่ายๆกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Munoz N et al. Safety, immunogenicity, and efficacy of quadrivalent human papillomavirus (types 6, 11, 16, 18) recombinant vaccine in women aged 24–45 years: a randomised, double-blind trial. Lancet 2009; 373: 1949–57

2. Sanofi Pasteur MSD Press release. CHMP gives positive opinion to extend Gardasil® indication to include women to age 45 years and prevention of HPV-related disease through reactivation or reinfection. Accessed on December 12, 2010 at http://www.spmsd.co.uk/upload/public/Files/11/062910_Press_release_gardasil_confirmed_benefit_up_to_45_yrs_UKv3_UK_14361.pdf

3. Davidson EJ, Boswell CM, Sehr P, et al. Immunological and clinical responses in women with vulval intraepithelial neoplasia vaccinated with a vaccinia virus encoding human papillomavirus 16/18 oncoproteins.Cancer Res. 2003 Sep 15. 63(18):6032-41.

4. Baldwin PJ, van der Burg SH, Boswell CM, et al. Vaccinia-expressed human papillomavirus 16 and 18 e6 and e7 as a therapeutic vaccination for vulval and vaginal intraepithelial neoplasia. Clin Cancer Res. 2003 Nov 1. 9(14):5205-13.