Month: April 2017

Latest

อยากเป็นหมอผ่าตัดแต่มือมันสั่น

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอสันต์ คือหนูอยากเป็นหมอศัลยกรรมอ่ะค่ะ แต่ว่ามือหนูปกติแล้วมันจะสั่นๆ อาจารย์มีวิธีแก้มั้ยคะ แบบ จะได้จับมีดนิ่งๆอ่ะค่ะ ………………………………………… ตอบครับ      ก่อนจะพูดถึงวิธีแก้ไขมือไม่ให้สั่น ผมถือว่าคุณหมอได้วินิจฉัยแยกโรคของตัวเองว่าไม่มีโรคทางร่างกายที่ทำให้มือสั่นนะ อย่างน้อยก็มองตาตัวเองในกระจกว่าไม่มีวงแหวนขึ้นสนิมที่ของตาดำซึ่งบ่งบอกถึงโรควิลสัน (Wilson’s disease) อันเนื่องมาจากการสะสมของธาตุทองแดงแล้วทำให้มือสั่น ดูอาการของตัวเองว่าไม่ใช่อาการของโรคพาร์คินสัน ดูยาของตัวเองว่าไม่ได้กินยาอะไรที่ทำให้มือสั่นเช่น ยาต้านซึมเศร้า

อ่านต่อ
Latest

เล่าเรื่องกลับบ้านเกิด และตอบคำถามเรื่องสามีตาย

     หายศีรษะไปหลายวันเพราะมาเยี่ยมแม่ที่บ้านเกิด ไหนๆก็มาแล้วชวนแฟนๆบล็อกเที่ยวไปในชนบท ลิ้นจี่ล้นรั้วมาอยู่นอกถนน บ้านเกิดหมอสันต์เสียเลย อ. แม่ใจ จ.พะเยา อำเภอเล็กๆมีประชากรแค่สามหมื่นกว่าคน วันนี้ผมขับรถออกจากบ้านไปหนองเล็งทราย โรงเรียนสอนว่ายน้ำแห่งแรกของหมอสันต์ในวัยเด็ก ระยะแค่สองสามกิโลสมัยเด็กๆผมเดินไป แต่สมัยนี้ต้องขับรถไป เข้าไปในถนนซอยเล็กๆเรียกว่าบ้านต้างหนองซึ่งสมัยก่อนเป็นทางเกวียน เดี๋ยวนี้ราดยางหมดแล้ว สองข้างทางมีลิ้นจี้ปริล้นออกมานอกรั้วยื่นเข้ามาในถนนจนหากจะแอบเอื้อมมือปลิดกินขณะขับผ่านก็ทำได้ เจ้าของคงจะมองเห็นความเสี่ยงนี้จึงเอากระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อไว้ ที่ผมตีเจตนาว่าห่อกันคนเดินถนนมากกว่ากันแมลงนั้นเพราะที่สูงเกินมือเอื้อมถึงไม่เห็นห่อกระดาษเลย  

อ่านต่อ
Latest

อย่ามัวเสียเวลากับเรื่องขี้หมา

แนะนำตัวครับ …. ปัจจุบันเป็นเภสัชกรปฏิบัติการ อายุ … ปี เดิมเคยทำงานเภสัชกร รพช มา .. ปี ปัจจุบันทำงาน … เป็นอาจารย์สอนนักศึกษา… มาอีก .. ปีรวมทำงาน 6 ปี พ่อ

อ่านต่อ
Latest

สูตรลดน้ำหนัก 5 กก.ใน 1 เดือน

คุณหมอสันต์คะ มีเพื่อนซี้ส่งสูตรลดน้ำหนักมาให้ เขาการันตีว่าลดได้ 5 กก.ในหนึ่งเดือน สูตรมีดังนี้ ให้ดื่มนำ้ปั่นที่ประกอบด้วยผัก ผลไม้ 24อย่างดังนี้Asparagus 4 ก้านBroccoli เอาแต่ดอก หัวเล็ก 1 หัวCelery ฝรั่ง เอาเฉพาะก้าน 1 ก้านBrussel sprout

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ปรับปรุงหลักสูตร MBT เสียใหม่

ความเป็นมา      หลักสูตรฝึกสติรักษาโรค หรือ MBT สอนไปแล้ว 5 รุ่น มีการปรับปรุงเนื้อหาและวิธีสอนเรื่อยมา แต่ครั้งนี้จะปรับใหญ่ เนื้อหาสาระในการปรับปรุงครั้งนี้มีสองด้าน     ด้านหนึ่ง ได้แก้ไขตามข้อเรียกร้องและคำแนะนำของผู้เรียนทุกประการ เช่นการมีคู่มือไว้ทบทวน การเปลี่ยนลำดับเรื่องที่สอน การเพิ่มเวลาให้กับเรื่องการรับมือกับความเจ็บปวด ยกเว้นเรื่องเดียวที่ยังปรับปรุงไม่ได้ คือการขยายเวลาให้มากกว่าหนึ่งวัน

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์พูดเรื่องที่ไม่ควรจะพูด

อาจารย์สันต์คะหนู …. คนที่เป็น CFS ค่ะ ก่อนไปเรียน MBT หนูอ่านอาจารย์ตอบคำถามเรื่อง กาย จิต วิญญาณ กับการเป็นโรคเรื้อรังแล้วไม่เข้าใจ แต่พอไปเรียน MBT ก็เข้าใจมากขึ้นว่าความขัดแย้งกันระหว่างความคิดลบกับจิตสำนึกรับรู้ทำให้เจ็บป่วยได้อย่างไร และเข้าใจความรู้ตัวมากขึ้น แต่เมื่อกลับมาถึงบ้าน หนูคิดทบทวนแล้วไม่เข้าใจอยู่เรื่องหนึ่ง คือตอนต้นคอร์ส MBT

อ่านต่อ
Latest

เจาะลึกระบบ renin angiotensin สำหรับแล็บเทคนิเชียน

เรียน คุณหมอ ครับ ผมทำงานอยู่ห้องแลป รพ เอกชนแห่งหนึ่ง ครับ มีแพทย์โทรมาสอบถามผล renin กับ aldosterone โดยที่ค่า renin ต่ำกว่า 0.5 uIU/mL (ต่ำกว่าปกติ)  แต่ค่า aldosterone  pg/ml

อ่านต่อ