Latest

แค้มป์วาดรูปสีชอล์คสำหรับคนทุกวัย

ภาพสีชอล์ค ฝีมือ อ.สัณฐาน ภาพนี้อายุ 50 ปีแล้ว 

   
ในบรรดาวิธีการวาดรูปลงบนกระดาษและผ้าใบ ผู้คนคุ้นเคยกับสีน้ำมากที่สุด รองลงมาคือสีอะคริลิกและสีน้ำมัน สีชอล์คเป็นอะไรที่คนไม่รู้จักแม้แต่ตัวผมเองก็ไม่รู้จัก รู้แต่เวลาไปเดินเที่ยวเมืองนอกเห็นศิลปินเร่ร่อนบ้างเด็กบ้างเอาชอล์กวาดเป็นรูปต่างๆลงบนพื้นทางเท้า ดูแล้วสวยงามมากจนผมนึกเสียดายที่จะต้องถูกลบทิ้ง แต่ไม่คิดว่าการเอาชอล์กมาวาดรูปจะได้รูปที่มีคุณภาพสูงถึงขั้นใช้ประดับผนังได้ จนกระทั่งได้เห็นภาพหนึ่ง เป็นภาพของคุณหมอฟันผู้หญิงสาว วาดด้วยสีชอล์ก ฝีมือวาดของอาจารย์สัณฐาน ถิระมนัส เป็นภาพที่สมจริงราวภาพถ่ายแต่มีอารมณ์และมีชีวิตชีวามากกว่าภาพถ่ายยิ่งนัก และผมยิ่งอึ้งขึ้นไปอีกเมื่อได้ทราบว่าศิลปินใช้เวลาวาดภาพนั้นเพียงสองชั่วโมง น่าเสียดายที่ผมลงรูปให้ดูไม่ได้เพราะเป็นภาพส่วนบุคคลคงไม่เหมาะจะเอามาลงในบล็อก แต่นั่นทำให้ผมสนใจการวาดภาพด้วยสีชอล์คตั้งแต่นั้นมา

สีชอล์คบนพื้นถนน เหมือนจริงจนต้องเดินอ้อม

     ไม่นานมานี้ ผมรับน้องจบใหม่ซึ่งจบป.โททางด้านจิตวิทยาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเข้ามาเป็นผู้จัดการเวลเนสวีแคร์ ชื่อคุณออย ทำงานไปได้สักพักเธอก็ร่ำยิกๆอยากไปเรียนศิลปะบำบัดตามแนวทางของรูดอล์ฟ สไตเนอร์ ผมถามว่าคุณเคยวาดภาพบ้างไหมเอามาให้ดูหน่อยสิ เธอส่ายหัว ผมแนะนำว่าก่อนจะไปใช้ศิลปะเป็นสื่อในการบำบัดผู้ป่วย คุณต้องทำงานศิลป์ให้เป็นก่อน และแนะนำให้เธอไปเล่นสีชอลค์ แต่ไม่เห็นเธอขยับเลย

     ต่อมาคุณหมอสมวงศ์ซึ่งสนใจวาดรูปอยู่ทั้งสีน้ำและสีน้ำมัน ได้พบกับลูกสะใภ้ของอาจารย์สัณฐานและได้จีบทีเล่นทีจริงว่าอยากชวนอาจารย์สัณฐานมาเที่ยวมวกเหล็ก จะได้ถือโอกาสนั้นขอเรียนการใช้สีชอล์คจากท่าน ปรากฎว่าเมื่อข่าวไปถึงเจ้าตัวท่านบอกว่ายินดีมา ชั้นเรียนสีชอล์คจากครูระดับเซียนสำหรับนักเรียนที่ยังไม่รู้อิโหน่อิเหน่ในทางศิลปะจึงเกิดขึ้นได้ด้วยประการฉะนี้ ตัวหมอสันต์เองแม้จะทิ้งการวาดภาพไปแล้วด้วยเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย แต่ใจนั้นก็ยังชอบเรื่องแสง เรื่องเงา การจับอารมณ์ของภาพ การจัดองค์ประกอบของภาพ เมื่อมีครูระดับนี้มาสอนถึงที่ ผมจึงตั้งใจว่าจะเป็นนักเรียนที่นั่งเรียนแถวหน้าเลย

     อาจารย์สัณฐานบอกว่าคนมาเรียนไม่ต้องมีพื้นฐานอะไรเลยก็ได้ เป็นการมาหาความบันเทิงกับงานศิลป์ แต่ว่าจำเป็นต้องมานอนค้างคืน เพราะวันแรกจะเรียนเรื่องหลักการแสงและเงากันก่อนแล้วลงมือวาดของใครของมันเลย วาดไปฉีกทิ้งไปจนวันรุ่งขึ้นก็ได้เวลาส่งการบ้านให้ครูตรวจแนะนำแก้ไขแต่งแต้มต่อเติมเพื่อจะได้เอาภาพฝีมือตัวเอง (บวกฝีมือครู) กลับไปอวดคนที่บ้าน อีกอย่างหนึ่ง อาจารย์ฝากบอกว่าไม่อยากให้ชั้นเรียนใหญ่เกินสิบคนเพราะจะเจาะลึกภาพของแต่ละคนได้ไม่ทัน

     สำหรับท่านที่สนใจชั้นเรียนนี้

     ชื่อชั้นเรียน: การวาดภาพด้วยสีชอล์คสำหรับคนทุกวัย

     วิทยากร: อาจารย์ สัณฐาน ถิระมนัส

     ผู้เรียน : คนทั่วไปทุกเพศทุกวัย รับไม่เกิน 10 คน

     วันเวลา: วันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2561

     สถานที่:

     เวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์ ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านมวกเหล็กวาลเลย์ ย่านมวกเหล็ก-เขาใหญ่ สามารถใช้ Google map โดยคีย์คำว่า wellness we care center หรือใช้แผนที่ข้างล่าง
   
     ตารางเรียน: 

วันแรก

9.00 – 11.00 น.  ลงทะเบียน
11.00 –12.00 น. แสง เงา องค์ประกอบ และการจับอารมณ์ของภาพ
12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.00 น. ภาคปฏิบัติ ฝึกทักษะสีชอลค์
16.00 – 18.00 น. เวลาวาดภาพส่วนตัว หรือพักผ่อน ออกกำลังกาย ตามอัธยาศัย
18.00 – 19.00 น. อาหารเย็น
19.00 – 21.00 น. กิจกรรมในรวมกลุ่มใน Hall วาดภาพส่วนตัวไปด้วย สันทนาการร้องเพลงไปด้วย นวดผ่อนคลายไปด้วย

วันที่สอง

7.00 – 8.30 น. อาหารเช้า
8.30 – 12.00 น. ส่งการบ้านผลงานผู้เรียน และอาจารย์แนะนำการแก้ไขให้เป็นรอบๆ ทีละคนๆ
12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 น. ถ่ายรูปหมู่ที่ระลึกปิดแค้มป์
สำหรับคนที่ยังต้องเอาการบ้านไปแก้ไขต่อ อาจารย์ยังยินดีช่วยแนะนำให้ทางไลน์

     ค่าเรียน:  การวาดภาพด้วยสีชอล์คสำหรับคนทุกวัย

     ค่าเรียนสองวันคนละ 3,000 บาท ราคานี้รวมที่พัก อาหาร อุปกรณ์การเรียนให้ใช้เฉพาะในชั้นเรียนครบชุด (สี กระดาษ ดินสอ ยางลบ) แต่ไม่รวมค่าเดินทาง ทุกคนต้องเดินทางไปเอง กรณีที่ต้องการซื้ออุปกรณ์การเรียนเป็นของตนเองเพื่อเอาไปฝึกทำต่อที่บ้าน ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์เพิ่มอีก โดยหากซื้อแล้วเปิดใช้ในห้องเรียนเลย ราคาชุดละ 1,000 บาท แต่ถ้าใช้อุปกรณ์ของ WWC ในขณะเรียน แต่เรียนจบแล้วขอซื้ออุปกรณ์ใหม่กลับบ้าน ราคาชุดละ 1,500 บาท (ใครจะซื้ออุปกรณ์จาก WWC กรุณาแจ้งล่วงหน้าด้วย เพราะต้องเตรียมของให้)
   
    การลงทะเบียนเข้าเรียน:

1. แจ้งสำรองที่เรียน

     1.1 ทางโทรศัพท์ที่ พญ.สมวงศ์ ใจยอดศิลป์ โทร. 086 8882521 หรือคุณตู่ (ฐานวีร์ พีรกุล) โทร. 081 900 8321 หรือ 086 985 8628
     1.2 ทางอีเมล somwong10@gmail.com หรือ tuthannawee@gmail.com

2. ชำระเงินค่าลงทะเบียน

     โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงเทพ สาขาเมืองทองธานี เลขบัญชี 931 0 06792 2 ชื่อบัญชี นายสันต์ ใจยอดศิลป์

3. ยืนยันการรับลงทะเบียน

     ส่งภาพถ่ายสลิปใบโอนเงินที่เขียนชื่อของท่านด้วยปากกาทับไว้อย่างชัดเจนบนใบสลิปนั้นด้วย ส่งไปยังพญ.สมวงศ์ทางอีเมล somwong10@gmail.com  ในกรณีไม่สะดวกในการส่งภาพถ่าย จะโทรศัพท์บอกกับพญ.สมวงศ์ที่หมายเลข 086 8882521 โดยตรงด้วยตนเองก็ได้

     ขอความกรุณาอย่าส่งใบสลิปมาโดยไม่เขียนชื่อว่าเป็นเงินของใคร เพราะทางเวลเนสวีแคร์ได้รับใบสลิปแล้วก็ยังไม่รู้จะลงทะเบียนในชื่อใครอยู่ดี

     การลงทะเบียนจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อทางเวลเนสวีแคร์ได้รับทั้งเงินและชื่อผู้ส่งเงินแล้วเท่านั้น

    คิวลงทะเบียนเรียนใช้สูตรเดิม คือจ่ายเงินก่อนได้ก่อน เต็มแล้วปิด

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

……………………………