Latest

ผิดจริยธรรมแพทย์หรือเปล่าผมไม่รู้นะ

อ.สันต์ที่เคารพ
ผมติดตามอ.มาตั้งแต่เป็นนศพ.5 ตอนนี้ผมออกมาอยู่รพช. ได้หกปีแล้ว ยังติดตามอ.อยู่ และอาศัยข้อมูลของอ.เป็นแหล่งความรู้ทางลัด ผมสังเกตลักษณะการอ้างและดึงข้อมูลของอ.ออกมาวิเคราะห์ได้ลึกซึ้งแสดงว่าอ.ไม่ได้ใช้แค่ abstract แต่คงเข้าถึง original articles ได้หลากหลายมาก อ.ทำอย่างไรครับ สมัยเรียนผมอาศัย Up To Date เพราะคณะออกเงินให้ แต่พอจบมาแล้วอย่างเก่งก็ได้แต่อ่าน abstract เอาจาก Pubmed บาง paper อยากอ่านฉบับเต็มใจจะขาด แต่พอเจอราคาค่าดาวน์โหลดก็ถอดใจ แต่ผมเห็นอ.ใช้ paper เยอะมากและดูหลากหลายสาขาเกินกว่าจะสมัครเป็นสมาชิกได้ อ.ทำได้อย่างไรครับ ช่วยบอกผมหน่อยถ้าไม่เป็นความลับ

……………………………………………………………….

ตอบครับ

     ก่อนตอบจดหมายขอแปลหรือนิยามศัพท์ก่อนนะ

     Abstract แปลว่าบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์หรืองานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่อ่านได้ฟรีจากอินเตอร์เน็ท ซึ่งนักข่าวฝรั่งในสายข่าวสุขภาพอาศัยอ่านแล้วจับสาระมาทำข่าว จับผิดบ้างถูกบ้างก็แล้วแต่ภูมิปัญญาของนักข่าวแต่ละคน

     Original article แปลว่านิพนธ์ต้นฉบับ หมายถึงเรื่องทั้งหมดทั้งดุ้นที่งานวิจัยนั้นตีพิมพ์ไว้ในวารสารการแพทย์ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องใหม่ๆก็ต้องเสียเงินจึงจะดาวน์โหลดมาอ่านได้ สนนราคาทั่วไปก็ประมาณเปเปอร์ละ 30 เหรียญสหรัฐ วันไหนว่างๆอารมณ์ดีๆหมอสันต์อ่านงานวิจัยราวสิบเปเปอร์ จะเป็นเงินเท่าไหร่ก็ลองตรองดู

     Pubmed เป็นหอสมุดแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งเก็บบทคัดย่อของผลงานวิจัยทางการแพทย์จากทั่วโลกที่ตีพิมพ์ในวารสารมาตรฐานที่มีชื่ออยู่ใน Index Medicus ไว้ที่นี่ คนทั่วไปสามารถเข้าไปอ่านบทคัดย่อได้ทันที ส่วนนิพนธ์ต้นฉบับนั้นต้องตามไปอ่านเอาตามวารสารตัวจริง ซึ่งอาจเก็บเงินหรือไม่เก็บเงินก็แล้วแต่ว่าจะเป็นเรื่องเก่าหรือไม่ เจ้าของวารสารตึ๋งหนืดหรือว่าใจกว้าง เพราะเจ้าของวารสารเกือบทั้งหมดเป็นองค์กรเอกชนที่แสวงกำไรบ้าง ไม่แสวงกำไรบ้าง อนึ่งวารสารใน Pubmed นี้วารสารการแพทย์ไทยจะไม่มีนะครับ เพราะวารสารการแพทย์ไทยที่ได้ลิสต์ชื่อเป็นมาตรฐานใน Index medicus เท่าที่ผมทราบมีฉบับเดียว คือ จพสท. (JOURNAL OF THE MEDICAL ASSOCIATION OF THAILAND)

     Paper แปลว่าผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์แล้ว

     Up To Date เป็นชื่อบริษัทเอกชนฝรั่งที่จ้างหมอทั่วโลกเอาหลักฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์ใหม่ๆมาเขียนสรุปย่อเป็นบทความเรื่องโรคต่างๆเพื่อให้หมอที่ไม่มีเวลาอ่านวารสารการแพทย์เองอ่านสรุปเอาจากที่นี่

     เอาละ คราวนี้มาตอบจดหมาย

     ปกติผมจะไม่ตอบหรือสนับสนุนให้คนรุ่นหลังทำอะไรที่ผิดกฎหมายหรือผิดจริยธรรมวิชาชีพ (แม้ตัวผมเองจะทำอยู่ก็ตาม หิ หิ) คราวนี้คุณถามผมถึงวิธีขโมยอ่านผลวิจัย ซึ่งผมสารภาพตามตรงว่าผมทำมาตลอดชีวิต จะไม่ตอบคุณตามตรงก็เท่ากับผมโกหก จะตอบคุณตามตรงหมอสันต์ก็จะเสียรังวัดในที่สาธารณะว่าเป็นคนขี้ขโมย แต่ในเมื่อหมอสันต์ก็เป็นคนขี้ขโมยจริงๆ และอายุปูนนี้ไม่มีรังวัดจะเสียแล้ว ไม่เป็นไรผมจะตอบให้ เพราะผมคิดแบบคอมมูนิสต์ ว่าประชาชนทั่วโลกเสียภาษีให้รัฐบาล รัฐบาลเอาเงินภาษีไปจ้างทำวิจัย แต่พอผลวิจัยออกมาแล้ว ผู้ตีพิมพ์ผลวิจัยเหล่านั้นคือวารสารการแพทย์ขององค์กรเอกชน ซึ่งหากประชาชนจะอ่านก็ต้องเสียเงินให้ผู้ตีพิมพ์อีกหน ทั้งๆที่ประชาชนเสียเงินจ้างทำวิจัยให้แล้วแท้ๆ

     “…อย่างนี้มันยุติธรรมไหมละครับพี่น้อง..ง”

     หิ หิ พูดเล่น เอาเป็นว่าผมยอมรับว่าผมนิสัยไม่ดีขโมยอ่านผลงานวิจัยเขา เมื่อผมบอกว่าผมขโมยอย่างไรแล้วเป็นดุลพินิจของคุณเองนะ ว่านิสัยไม่ดีอย่างนี้ซึ่งผิดทั้งกฎหมายผิดทั้งจริยธรรมวิชาชีพคุณจะทำเองหรือไม่ นั่นเป็นเรื่องของคุณนะ หรือพูดให้สวยหน่อยก็ได้ว่าคุณจะเลือกเป็นเสื้อแด..เอ๊ย ไม่ใช่ เป็นคอมมูนิสต์หรือเป็นทุนนิยม เป็นเรื่องของคุณ ฮี่ ฮี่

     แหล่งที่จะขโมยอ่านเจอร์นาลในอินเตอร์เน็ทนี้มันย้ายที่เรื่อยมาเพราะมันเป็นของเถื่อนอยู่ที่เดียวนานไม่ได้ แต่ถ้าคุณเป็นโจร ไม่ช้าไม่นานคุณก็จะรู้เองว่าร้านขายของโจรอยู่ที่ไหน แหล่งสุดท้ายที่ผมพึ่งพาอยู่ทุกวันนี้คือ Sci-Hub มันเป็นเว็บไซท์ที่ก่อตั้งโดยยอดหญิงในดวงใจของผมซึ่งเป็นเด็กสาวชาวคาซัคสถานอายุคราวลูก ชื่อเอลบาคยัน (Alexandra A. Elbakyan) ถึงเธอจะเป็นนางโจรแต่ผมรักเธอมากและไม่เคยปิดบังกับใครๆว่าผมรักเธอ เพื่อนๆของผมก็รู้กันทั่วว่าผมคลั่งไคล้เด็กคนนี้ เมื่อประมาณสิบปีก่อนเธอไปที่ฮาร์วาร์ด เพื่อนที่ยังสอนอยู่ที่ฮาร์วาร์ดตอนนั้นรีบเขียนเมลมาบอกผมว่าเอลบาคยันมาที่นี่นะ ผมรีบตอบไปว่า

     “ฮ้า จริงเหรอ ฝากกอดเธอแทนผมหน่อยสิ”

     เธอใช้อัจฉริยภาพทางแฮกกิ้งโปรแกรมมิ่งของเธอสร้างเว็บไซท์ซึ่งทำให้ลูกค้าถังแตกทั่วโลกสามารถเปิดอ่านนิพนธ์ต้นฉบับจากวารสารวิทยาศาสตร์ทุกวารสารทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 64 ล้านเปเปอร์ได้ฟรี ย้ำ ฟรี เว็บไซท์แรกที่เธอตั้งในอเมริกา (https://scihub.org/) ถูกสั่งปิดและศาลสั่งจ่ายค่าเสียหายบักโกรก แต่สายไปซะแล้วผู้หมวดขา เพราะเธอกระจายฐานข้อมูลไปไว้ในสิบกว่าประเทศทั่วโลก เดี๋ยวเปิดตรงนั้น เดี๋ยวปิดตรงนี้สไตล์เดียวกับพวกบิทคอยที่รับโอนเงินแข่งกับแบงค์นั่นแหละ ถ้าคุณอยากจะลองใช้บริการฟรีของเธอถ้าเป็นเปเปอร์ที่เจ้าของเขาไม่หวงจะลองค้นที่ https://scihub.org/ ก่อนก็ได้ เพราะเป็นเว็บไซท์ที่ใช้งานสะดวกมีระบบอ้างอิง (citation) ให้ฟรีด้วย แต่ถ้าเป็นเปเปอร์ที่เจ้าของเขาหวง ให้คุณลอง google หาคำว่า sci-hub จะมีเว็บใหม่ที่เปิดแทนเว็บเก่าโผล่ขึ้นมาเพียบ ช่วงนี้ที่ผมยังใช้ได้ก็มี http://sci-hub.hk/ และ http://sci-hub.tw แต่ถ้าลองแล้วอันไหนก็ถูกปิดหมดก็ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือให้คุณเข้าไปที่ google แล้วพิมพ์คำว่า sci-hub not working 2017 แล้วเอนเทอร์ แล้วให้คุณเลือก A secret link when Sci-hub is not working… มันจะบอกคุณเองว่าอันไหนยังเวอร์คอยู่คุณก็รีบเข้าไปขโมย เอ๊ย ไม่ใช่ เข้าไปดาวน์โหลดได้ แล้วล่าสุดนี่ก็มีอีกวิธีหนึ่งนะ คุณไปกูเกิ้ลแล้วพิมพ์ว่า sci hub not working 2018 คราวนี้มันจะมียูทูปแนะนำให้คุณไปใช้ลูกเล่นในหน้ากูเกิ้ลซึ่งรายละเอียดผมยังไม่เคยลอง เพราะผมยังไม่เคยจนแต้มถึงกับต้องลองวิธีนี้

     ย้ำ..ทั้งหมดนี้ดิฉันแค่เล่าให้เขาฟังเฉยๆไม่ได้บอกหรือว่าจ้างให้เขาทำนะคะ ท่านสารวัตรขา

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์