Month: February 2021

Latest

ระวังข่าวที่ทำให้เข้าใจผิดว่าหม้อทอดไร้น้ำมันทำให้เกิดสารก่อมะเร็งในอาหาร

มีจดหมายหลายฉบับเขียนมาถามถึงข่าวโทรทัศน์ที่เล่าว่าสมาคมผู้บริโภคที่ฮ่องกงทำการทดสอบหม้อทอดไร้น้ำมัน 12 ยี่ห้อ แล้วพบว่าเมื่อใช้ทอดอาหารแล้วมีสารก่อมะเร็งชื่ออะคริลาไมด์ (acrylamide) เกิดขึ้นในอาหาร การออกข่าวเช่นนี้ทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดและกลัวว่าหม้อทอดไร้น้ำมันทำให้เป็นมะเร็งขณะที่การทอดด้วยน้ำมันแบบปกติไม่ทำให้เป็นมะเร็ง ควรที่จะเล่าความจริงให้คนทั่วไปทราบ ผมจึงรวบตอบจดหมายเหล่านี้ในคราวเดียว ก่อนตอบขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีเอี่ยวอะไรกับธุรกิจทอดอาหาร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายหม้อทอดไร้น้ำมัน ขายกะทะทอดด้วยน้ำมัน หรือขายน้ำมันผัดทอดอาหารทุกชนิด ประเด็นที่ 1. อะคริลาไมด์มีอยู่ในอาหารปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาแฟ และมันฝรั่งทอด อะคริลาไมด์ เป็นโมเลกุลชนิดหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นจากการให้ความร้อนระดับ

อ่านต่อ
Latest, จิตวิญญาณ (Spirituality)

หมอสันต์ตอบคำถามเด็กนักเรียนอายุ 12 ขวบ

กราบเรียนนายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ ดิฉันชื่อดญ. … อายุ 12 ปี อยู่ชั้น ประถมศีกษาปีที่ 6 โรงเรียน … ดิฉันมีคำถามที่สงสัย ถามคุณครูที่โรงเรียนแล้วได้คำตอบที่ยังไม่เข้าใจ คุณครูบอกว่าหากอยากรู้มากกว่านี้ให้เขียนมาถามนายแพทย์สันต์ คำถามของดิฉันคือ ข้อ 1. คำว่าศีลอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญานั้นหมายความว่าอย่างไร

อ่านต่อ
Latest

การใช้ฮอร์โมนทดแทนหลังผ่าตัดรังไข่ไม่ได้เพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ชื่อ … อายุ 48 ปี นะคะ คือ ดิฉันมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่มีแรง กระสับกระส่าย เป็นมา 6-7 วัน ทานยาพาราก็เหมือนจะไม่ช่วยอะไรค่ะ อาการก็ทรงๆทรุดๆ วันนี้จึงไปหาหมอ คุณหมอให้ตรวจเลือด ผลออกมาปกติหมดค่ะ

อ่านต่อ
Latest

การจะหลุดพ้น คุณอย่าไปพิจารณาไตร่ตรองอะไรทั้งนั้น

เรียนคุณหมอสันต์ ดิฉันติดตามคุณหมอมานานทุกเรื่อง อ่านหมดที่คุณหมอเขียน โดยเฉพาะเรื่องความหลุดพ้น ตัวดิฉันเองได้ปฏิบัติตนตามแนววิปัสนาสายอาจารย์ … มานานสิบสองปี ก่อนหน้านั้นปฏิบัติเปะปะ ตอนนี้เน้นการฝึกสมาธิให้ถึงฌาน แล้วยกจิตขึ้นสู่วิปัสนาไตร่ตรองความเป็นอนิจจังของสิ่งต่างๆให้คลายกำหนัดและปล่อยวาง ทำเช่นนี้มานานก็สงบเย็นดีแต่ก็ไม่มีอะไรก้าวหน้ามากไปกว่านี้นอกจากพบเห็นนิมิตในสมาธิบ้าง อยากขอคำแนะนำคุณหมอสันต์ว่าสมควรปรับตรงไหนอย่างไรหรือไม่จึงจะไปถึงความหลุดพ้น………………………………………………… ตอบครับ นานมาแล้วผมไม่ค่อยเขียนถึงเรื่องทางจิตวิญญาณเพราะเขียนอะไรออกมาแล้วมันไม่เหมือนที่ชาวบ้านเขาสอนๆกันอยู่ กลัวจะถูกรุมตื๊บเอา จึงถือภาษิตนิ่งเสียพันตำลึงทอง แต่นี่คุณเขียนมาแหย่เองนะ ทำให้ผมกลับมาพูดเรื่องนี้ใหม่ ศัพท์แสงที่คุณพูดมานั้นผมไม่เก็ทหรอก เพราะผมไม่ได้ศึกษาที่มาของศัพท์แสงเหล่านั้นอย่างลึกซึ้ง

อ่านต่อ
Latest

ติดตามดูผลโครงการลดน้ำหนักออนไลน์ Weight Loss We Care รุ่นที่ 1

ดูท่าความตั้งใจที่จะรบกับโรคอ้วนของหมอสันต์มองเห็นแววชนะอยู่รำไรแล้ว ผลการทดลองลดน้ำหนักแบบออนไลน์ด้วยโครงการ Weight Loss We Care รุ่นที่ 1 ผ่านไปได้ครึ่งยก คือหนึ่งเดือนครึ่งจากเวลาเต็มสามเดือน ได้ผลสรุปว่ามีผู้เข้าร่วมได้ต่อเนื่อง 37 คน ลดน้ำหนักได้ 32 คน (86.5%%) เฉลี่ยลดได้คนละ 2.1 กก.

อ่านต่อ
Latest

(เรื่องไร้สาระ17) ภาพสลักนูนต่ำยุคทวารวดีในถ้ำ

วันนี้เราสามพ่อแม่ลูกออกจากบ้านกรุงเทพไปบ้านมวกเหล็ก เดินทางมาถึงทับกวางหมอพอก็เปรยขึ้นว่า “ภาพสลักสมัยทวาราวดีมันอยู่ตรงไหนนะ” ผมตอบว่า “ต้องไปยูเทิร์นหน้าโรงปูนตรานก มองหาป้ายถ้ำพระโพธิสัตว์ พ่อก็ไม่เคยไปนะ ไม่รับประกันการหลงทาง” เราให้อากู๋นำทาง ไปถึงเอาตอนพลบค่ำแล้ว จึงรู้ว่าต้องเดินบันไดขึ้นไปปากถ้ำอีก 350 ขั้น พอขึ้นไปเกือบถึงก็ชวนกันพิลาปรำพันว่ากระหายน้ำเหลือเกิน น่าจะเอาน้ำมาด้วย ในรถก็เผอิญไม่มีน้ำดื่มสักขวด พอขึ้นไปถึงปากถ้ำ พบว่ามืดตึ๊ดตื๋อ เห็นกล่องตู้ไฟรางๆอยู่ด้านขวามือ ผมจึงคลำเปิดสวิสต์ตู้ไฟ

อ่านต่อ
Latest

CR5 รีทรีตผู้ป่วยมะเร็ง เปลี่ยนแปลงแบบยกกระบิ

แค้มป์รีทรีตผู้ป่วยมะเร็งครั้งใหม่นี้ (CR5) ซึ่งจะมีในวันที่ 30 เมย. – 3 พค. 64 จะแตกต่างจากแค้มป์ก่อนหน้านี้ กล่าวคือแค้มป์ใหม่นี้ทางเวลเนสวีแคร์ได้เชิญ นพ. คมกฤช ศรีสรรพิริกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านมะเร็ง มาเป็นผู้อำนวยการสอนและทำการสอนเองเกือบทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เพื่อให้เนื้อหาสาระมุ่งมาทางด้านการรักษาโรคด้วยตนเองมากขึ้นแทนที่จะเป็นการเรียนรู้เพียงเพื่อให้อยู่กับมะเร็งได้เท่านั้น แนวทางใหม่นี้จะเป็นการผสมผสานการรักษากับการฟื้นฟูโรคมะเร็งอย่างลึกซึ้งโดยรวมเอาการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์ทางเลือกที่มีศักยภาพสูงมาผสมผสานกัน (นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

อ่านต่อ