Month: October 2022

Latest

ให้คุณทำตัวแบบเด็ก แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณทำตัวไม่รู้จักโต

(ภาพวันนี้: หอมหมื่่นลี้) คุณหมอสันต์คะ คุณหมอเคยสอนหนูเมื่อตอนไป SR ว่าให้หนูทำตัวแบบเด็ก หนูก็อยากทำอย่างนั้นนะ แต่ว่าเมื่อทิ้งงานการไปแล้วลูกน้องครอบครัวลูกเต้าใครจะดูแลแทนเรา การทำตัวแบบเด็กหนูยังไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตรงไหน …………………………………………………… ตอบครับ ผมบอกคุณให้ทำตัวแบบเด็ก แต่ผมไม่ได้หมายความว่าให้คุณทำตัวแบบคนไม่รู้จักโตนะ เมื่อคุณโตขึ้นคุณช่วยเหลือค้ำจุนคนรอบข้างและทำหน้าที่ที่พึงทำในสังคมเพื่อให้อยู่กับคนอื่นในสังคมอย่างสร้างสรรค์ได้ นั่นคือการทำตัวแบบคนรู้จักโตซึ่งคุณก็ทำอยู่แล้ว ผมไม่ได้จะให้เลิกทำในส่วนนี้ ส่วนการทำตัวแบบเด็กนั้นผมหมายความว่า ในการทำตัวเป็นคนรู้จักโตนั้นหากทำไม่เป็นมันจะเกิดความเครียดความกลัว ความยึดถือเกี่ยวพันขึ้น ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ทำให้ความเป็นคนรู้จักโตของคุณด้อยประสิทธิภาพลงด้วยซ้ำ

อ่านต่อ
Latest

วิตามินอี.รักษาตับอักเสบจากไขมันแทรกตับ (NASHLD) ได้หรือไม่

(ภาพวันนี้: ดอกบวบ) เรียนคุณหมอสันต์ เป็นตับอักเสบจากไขมันแทรกตับอยู่ค่ะ SGPT 156 หมอที่รักษาอยู่ใช้วิตามินอี.รักษาโดยแจ้งว่ามีหลักฐานวิจัยเปรียบเทียบว่าได้ผลดีแน่นอนและแนะนำให้หนูตั้งใจรักษาไปให้ต่อเนื่อง หนูขอถามคุณหมอสันต์ว่าวิตามินอี.รักษาตับอักเสบจากไขมันแทรกตับได้จริงไหมคะ …………………………………………………………………… ตอบครับ 1.. ถามว่าวิตามินอีรักษาตับอักเสบจากไขมันแทรกตับ (NASHLD) ได้จริงไหม ตอบว่ายังไม่มีใครทราบครับ..จบข่าว เรื่องนี้มันเป็นมหากาพย์ แปลว่าเป็นนิยายเรื่องใหญ่และเรื่องยาว นับตั้งแต่วงการแพทย์คิดคอนเซ็พท์ว่าสารต้านอนุมูลอิสระซ่อมแซมร่างกายได้ทุกส่วนขึ้นมา ก็มีงานวิจัยการใช้สารต้านอนุมูลอิสระ (ในรูปของยาเม็ด)

อ่านต่อ
Latest

อ้าว…จะตายแล้วหรือ

(ภาพวันนี้: เวอร์บีน่า ดูเป็นทุ่งๆมาแยะแล้ว ลองมาดูของหมอสันต์บ้าง นำเสนอเป็นแบบดอกๆ ฮิ ฮิ) กราบเรียนคุณหมอสันต์ คุณพ่ออายุ 71 เป็นมะเร็งปอดแล้วเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก ตอนวาระสุดท้ายโรคไม่ได้ทรมานอะไรท่านมาก ไม่มีอาการปวด ไม่มีอาการไอ ตั้งแต่หลังผ่าตัดท่านก็ผอมลงๆแล้วก็หมดแรงลงจากเตียงไม่ได้ ที่หนูเขียนมาหาคุณหมอก็เพราะหนูข้องใจว่าตอนจะตายพ่อมีอาการเหมือนกับว่าไม่อยากตาย ไม่พร้อมที่จะตาย อันนี้หนูพอเข้าใจ แต่ทำไมพ่อเหมือนมีอาการประหลาดใจหรือเซอร์ไพรส์อะไรสักอย่าง ซึ่งหนูมีความรู้สึกว่าเซอร์ไพรส์นั้นไม่ใช่ของดี

อ่านต่อ
Latest

ก้าวใหญ่ที่สุดในการเกิดมามีชีวิตนี้ ก็คือการก้าวจาก “known” ไปสู่ “unknown”

(ภาพวันนี้: ปาลม์เยอรมัน) เรียนคุณหมอ หลังจากที่หนูได้ฝึกใช้ mindfulness bell มาระยะหนึ่ง พบว่าทำให้สติไวขึ้นมาก พอความคิดเด้งขึ้นมา รู้ตัวไวขึ้นมากว่ามันมาแล้ว พอรู้ว่ามันมาแล้วก็พยายามหากลยุทธ์มาตัดตอนมัน…ถ้าเป็นความคิดยิบย่อยก็วางได้เลยแต่ถ้าเป็นความขุ่นใจหรือโกรธต้องใช้วิธีคิดทวนกระแส…. สิ่งที่หนูพบจากการฝึกคือ ความคิดมันมี 3 แบบ คือ 1. ความคิดที่เราตั้งใจคิด  2. ความคิดที่มันเด้งมาเอง

อ่านต่อ
Latest

งานวิจัยการรำมวยจีน ไท้ชิ..ชี่กง

(ภาพวันนี้: อ่อมแซ่บ ความงามในความรกหลังบ้านเพื่อน) คุณหมอสันต์ครับ ผมอายุ 80 แล้ว ไม่เคย และไม่ชอบออกกำลังกาย อย่างดีก็ขับมอเตอร์ไซค์ไปนั่งกินกาแฟที่ร้านอาโกซึ่งรุ่นเดียวกัน แต่ตอนนี้รู้สึกว่าร่างกายมันไม่ค่อยนิ่ง มันสั่นๆโยกๆ คล้ายขามันไม่มีแรง จะยืนก็ต้องกางขาไว้ ลูกหลานก็สั่งให้ออกกำลังกายแต่ตัวพวกมันเองไม่เห็นมีใครออกกำลังกายสักคน อยากถามหมอสันต์ว่าวัยอย่างผมและไม่ชอบออกกำลังกายมาก่อน หากจะเริ่มออกกำลังกายควรจะเลือกออกแบบไหนดี ………………………………………………………………… ตอบครับ ถามว่า

อ่านต่อ
Latest

เนื้องอกมดลูก (Uterine Fibroid) ไม่ผ่าตัดได้ไหม และอายุเท่าไรควรเริ่มเอ็กซเรย์เต้านม

(ภาพวันนี้: หน้าหนาว อาทิตย์เปลี่ยนมุม ย้ายที่กินอาหารเช้ามาอยู่หน้าบ้านได้) สวัสดีค่ะคุณหมอ ก่อนอื่นขอบอกว่าชอบ ชื่นชม และเชื่อมั่นในตัวคุณหมอนะคะ ดิฉันขอปรึกษาสอบถามคุณหมอหน่อยค่ะ ดิฉันอายุ 48 ไปตรวจภายใน ตรวจเมมโมแกรม พบว่า เป็นเนื้องอกที่มดลูก คุณหมอแนะนำให้ตัดมดลูก และอายุเยอะแล้วให้ตัดปีกมดลูกออก 2 ข้าง ด้วยเลย

อ่านต่อ
Latest

เด็กวัยก่อน 7 ขวบ สำคัญที่ต้องได้แคลอรี่เพียงพอ

ภาพวันนี้: ม่วงมงคล (ชื่ออย่างไม่เป็นมงคลคือ “โคลงเคลง”) สวัสดีค่ะ คุณหมอสันต์ วันนี้ลูกชาย 3.9 ขวบแล้วค่ะ ไปโรงเรียน และยังกินเจอยู่ (บ้านเรากินเจ ไม่นม ไม่ไข่ 3 คน พ่อแม่ลูก ค่ะ) แต่จะมีเพิ่มขนมที่มีส่วนผสมของไข่และนมอยู่บ้าง เพราะโรงเรียนพากิน

อ่านต่อ