Latest

เคยไปตรวจสุขภาพมาแล้ว แต่ไม่ได้ตรวจตามต้องการ

คือว่ามีอาการแปลกๆหลายอย่างครับ มีผื่นขึ้นเป็นเม็ดแดงๆเหมือนยุงกัด ผมร่วง โทรมลง เหนื่อยหอบเป็นบางครั้ง เคยไปตรวจสุขภาพมาแล้ว แต่ไม่ได้ตรวจตามต้องการ คือบอกว่าผื่นขึ้นเค้าก็ให้ไปแผนกผิวหนัง แต่ต้องการตรวจหลายอย่าง ให้ครอบคลุมทุกอย่าง ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพราะกังวลกับอาการว่าตกลงแล้วเป็นอะไรกันแน่ เอาแบบให้แน่นอนไปเลย รบกวนช่วยแนะนำว่าจะทำอย่างไรดีครับ ของคุณครับ… กิจ

ตอบ

สิ่งที่คุณต้องการ คือการประเมินสุขภาพแบบผสมผสาน (comprehensive) และเป็นแบบองค์รวม (holistic) ที่มีการเอาปัจจัยทั้งทางด้านโรคทางกายทุกระบบอวัยวะ ความกังวลทางใจ และสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ มาร่วมพิจารณา หมายความว่าแพทย์ต้องทำเป็นขั้นตอนดังนี้

(1) ซักประวัติอย่างละเอียด

(2) ตรวจร่างกายอย่างละเอียด

(3) เอาข้อมูลจากการซักประวัติและตรวจร่างกายมาวางแผนการตรวจเพิ่มเติมทางห้องแล็บและการตรวจพิเศษเช่นเอ็กซเรย์หรืออื่นๆร่วมกัน คุยกันถึงความจำเป็น ความเสี่ยง ทางเลือก ค่าใช้จ่าย (หมอกับคนไข้ร่วมกันวางแผน)

(4) ทำการตรวจแล็บและการตรวจพิเศษไปตามแผน

(5) เอาผลการตรวจทั้งหมดมาประมวลเป็นสรุปปัญหา (problems list) ซึ่งบ่อยครั้งมักจะมีหลายปัญหา แพทย์จะเขียนปัญหาเรียงลำดับจากปัญหาสำคัญสูงสุดลงมาจนครบหมดทุกปัญหา

(6) วางแผนแก้แต่ละปัญหา ซึ่งแต่ละปัญหาก็จะเป็นการแชร์ข้อมูลและวางแผนร่วมกันระหว่างแพทย์และผู้ป่วย

ทั้งหกขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนปกติในการตรวจรักษาคนไข้ของแพทย์ทุกคน แพทย์บางคนทำแบบฉบับย่อ บางคนทำแบบฉบับเต็ม บางคนทำแล้วบอกผู้ป่วยด้วย บางคนไม่พูดไม่จาทำอย่างเดียว โดยที่คนไข้ก็ไม่รู้ว่าแพทย์กำลังคิดอะไร กำลังทำอะไร ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแพทย์แต่ละคน นอกจากนี้ยังขึ้นกับพื้นฐานการฝึกอบรมของแพทย์แต่ละคนด้วย ถ้าไปเข้ามือแพทย์ specialist เฉพาะทาง ก็มักจะมุ่งเจาะลึกไปแต่เรื่องที่เขาถนัดและลืมเรื่องอื่นไป ถ้าไปเข้ามือแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวก็มักจะมองปัญหาของคุณในมุมกว้างกว่า และเก็บปัญหาได้ครบถ้วนกว่า แต่บางทีมีเรื่องเชิงลึกที่เขาควรปรึกษา specialist เขาก็ดันไม่ปรึกษาก็มี สรุปว่าไม่ว่าจะเจอใครก็ล้วนได้อย่างเสียอย่าง ผมแนะนำว่าควรเจอแพทย์เชิงกว้างก่อน แล้วค่อยให้เขาปรึกษาแพทย์เชิงลึกเฉพาะเรื่องที่จำเป็น

ในกรณีของคุณ คงจะไม่เป็นการหาลูกค้าแบบซึ่งๆหน้าที่น่าเกลียดเกินไป (ซึ่งว่าที่จริงก็น่าเกลียดจริงๆ แต่ไม่เป็นไร ผมเชื่อความรู้สึกจากส่วนลึกของผมมากกว่าหลักจริยธรรมตามตัวหนังสือ) คือผมจะแนะนำว่าให้คุณไปตรวจสุขภาพแบบเจาะลึกที่ศูนย์ตรวจสุขภาพ รพ.พญาไท 2 (ชั้น 5 อาคาร 2) บอกพยาบาลว่าต้องการตรวจสุขภาพแบบเจาะลึก ต้องการหารือกับแพทย์ก่อนจะตัดสินใจว่าจะตรวจอะไร ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าคนอื่นเขาจะเข้าใจคุณ ให้คุณบอกว่าจะขอพบผม อย่างน้อยก็จะได้พบกันทางโทรศัพท์แน่นอน ถ้าผมว่างผมจะมาดูให้ ถ้าผมไม่ว่างผมก็จะขอให้หมอคนอื่นดูโดยจะอธิบายให้แบ้คกราวด์ให้คุณหมอท่านอื่นฟังว่าคุณต้องการอะไร และจะเช็คกับคุณตอนจบว่าคุณได้คำตอบที่คุณพอใจแล้วหรือยัง