ปรึกษาหมอ

กลัวไวรัส HPV จะมากับสายชักโครกและน้ำในคอห่าน

พอดีได้อ่านบทความ เกี่ยวกับการติดไวรัส HPV น่ะค่ะ มีความกังวลมาก คือ อยากทราบว่ามันสามารถอยู่ในอากาศได้นานเท่าไหร่ มันสามารถติดต่อ เช่นการเข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วมีน้ำกระเด็นขึ้นมาจากโถ มาโดนอวัยวะเพศ หรือ การใช้ขันอาบน้ำ สายชำระ ตลอดจนใช้เสื้อผ้าของใช้ร่วมกัน หนูขอคำแนะนำว่า การฉัดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก มีราคาเท่าไรคะ ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

เบลล์

……………………………………

ตอบครับ

1. ไวรัส HPV ติดต่อโดย skin to skin contact หมายถึงเมื่อผิวหนังของคนเป็นโรค มาสัมผัสกับผิวหนังของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมีเพศสัมพันธ์ เป็นวิธีแพร่เชื้อนี้ที่บ่อยที่สุด

2. เชื้อไวรัส HPV ปกติจะสิงสู่อยู่ในชั้นเซลผิวหนัง (basal cell หรือ epidermis) แต่ก็ทนอยู่ในบรรยากาศหรือสิ่งแวดล้อมทั่วไปได้นานมากหลายเดือนโดยไม่ตาย มีหลักฐานว่าคนที่เป็นหูดที่ฝ่าเท้าแล้วเดินเท้าเปล่า สามารถแพร่เชื้อไวรัสนี้ไปให้กับคนอื่นที่เดินเท้าเปล่าในพื้นที่เดียวกันด้วยกันอีกหลายคน

3. การแพร่เชื้อโดยน้ำในโถส้วมกระเด็นใส่ หรือการใช้ขันอาบน้ำ สายชำระร่วมกัน เท่าที่ผมทราบ ยังไม่เคยมีรายงานทางการแพทย์ว่ามี ผมจึงตอบคุณไม่ได้ว่ามีความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อทางนี้จริงหรือไม่ ดังนั้นอย่ากลัวถึงขนาดไม่ยอมใช้สายชำระเลยครับ

4. การฉีดวัคซีนป้องมะเร็งปากมดลูก ทุกคนฉีดได้ (งานวิจัยสนับสนุนการฉีดตั้งแต่อายุ 9-45 ปี ทั้งนี้ต้องไม่ตั้งครรภ์อยู่นะ เพราะวัคซีนนี้ยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์) ฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ที่เดือน 0, 2, 6 หมายความว่าเข็มแรกฉีดทันที เข็มสองห่างเข็มแรก 2 เดือน เข็มสามห่างเข็มแรก 6 เดือน

5. ราคาวัคซีน HPV ถ้าเป็นวัคซีน 4 สายพันธ์ สามเข็ม 7,500 บาท แพงเหมือนกันนะครับ แต่ในแง่ของการป้องกันมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม งดทาลิปสติกสักปีสองปีเพื่อเก็บเงินฉีดวัคซีนนี้ยังคุ้มเลย ผมแนะนำให้ฉีดเลย ไม่ต้องลังเล

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์