Month: October 2017

Latest

อยากจะเลิกทำสิ่งที่ไร้ประโยชน์ แต่ก็กลัวบาป

           ดิฉันเป็นบุตรคนเดียวที่เลี้ยงแม่อายุ79 ปีที่ป่วยเป็น stroke นอนติดเตียง ต้องให้อาหารทางสายยาง สวนฉี่ทิ้งทุก 8 ชม ท่านพูดไม่ได้ ส่งเสียงอืออาได้ เหมือนรับรู้ได้แต่อาจเข้าใจไม่หมดเพราะสมองซีกซ้ายมีปัญหา  ท่านเคยไปอยู่ศูนย์และเคยดูแลอยู่ที่บ้านโดยต้องจ้างคนดูแลเพราะดิฉันต้องทำงาน  ทั้งสองแบบนั้นสร้างความทุกข์ใจคนละแบบ  ตลอด 5

อ่านต่อ
Latest

CLL..จังหวะนี้ คุณต้องย่างก้าวให้ดี

สวัสดีครับคุณหมอผมมีเรื่องสอบถามคุณหมอครับ คือ ผมพาพี่สาว(ลูกพี่ลูกน้อง) อายุ 26 ปี มาตรวจสุขภาพ เพราะเขาไม่เคยตรวจสุขภาพเลยตั้งแต่เกิด  คนไข้สุขภาพแข็งแรงดี ครับ ผลตรวจเลือด เปนดังนี้CBC  พบ WBC 20,560 ,WBC diff Neu=20,Lym=70,Mono 4,Eo 5,Baso

อ่านต่อ
Latest

ผู้ป่วยตายไปหลายปีแล้ว แต่ผู้ดูแลยังค้างคาใจ

เรียน คุณหมอ ที่เคารพ ดิฉันมีเรื่องค้างคาใจมานานหลายปีแล้วอยู่เรื่องนึง ซึ่งถ้าไม่ได้คำตอบชัดเจนก็พะวงอยู่กับมันร่ำไปไม่เป็นอันอยู่สุข ขอความกรุณาคุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ  ในผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว  ในระยะสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงประคับประคองให้อยู่ได้สุขสบายมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้  (หมายถึงไม่มีการรักษาหรือฟื้นฟูอะไรอีกแล้ว)  ช่วงนี้หมอจะแนะนำให้ใส่เครื่องช่วยหายใจให้ผู้ป่วยซึ่งเป็นท่อสอดเข้าทางปาก  ขอเรียนถามคุณหมอว่าการใส่ท่อช่วยหายใจนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยอึดอัดทรมาน “น้อยกว่า” ไม่ใส่หรือเปล่าคะ  ถ้าเป็นตัวคุณหมอต้องตัดสินใจให้ญาติใกล้ชิดในกรณีนี้  คุณหมอจะให้ท่านใส่เครื่องช่วยหายใจหรือไม่คะ  อีกเรื่องนึงไม่มีคำถามค่ะ แต่เผอิญอ่านเจอโฆษณายาวิเศษที่มีนายแพทย์ดุษฎีบัณฑิตเป็นผู้แนะนำด้วย   เลยเอาลิ้งค์มาฝากค่ะ ………………………………………………………………… ตอบครับ

อ่านต่อ
Latest

อายุสามสิบกว่า จั่วไพ่ แล้วเป็นอัมพาต

เรียน คุณหมอ    ตั้งแต่ผมป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองแตกเห็นหมอที่สวิสบอกว่าเเตกตั้ง 5.5 ซม.ที่สมองส่วนหน้าถึงส่วนข้างด้านซ้าย มันทำให้อวัยวะด้านขวาขยับไม่ได้ (แต่ตรงกลางยังขยับได้555) แต่ที่เซ็งสุดๆก็คือส่วนสื่อสารทั้งพูด ทั้งฟัง ทั้งเขียนเเละอะไรเรียกอะไรก็คิดไม่ออก ตัวเองชื่ออะไรก็คิดไม่ออก แต่หมอสวิสก็ไม่ได้ผ่าสมองเอาเลือดออก ลืมไปผมไม่ได้เงินเหลือต้องบินไปรักษาตัวที่สวิสเซอร์แลนด์หรอก ผมมาทำงานเป็นดีเจที่สวิสเซอร์แลนด์ในคาราโอเกะที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการ  มาถึงเรื่องอม 2 ตัว จะเล่าให้คุณหมอรวมทั้งญาติโยนแฟนคลับพอสังเขป เมื่อ

อ่านต่อ
Latest

มะเร็งของพลาสมาเซล (Multiple Myeloma) นั้นดื้อต่อเคมีบำบัดเสมอมา

ตึกอีสต์เอเซียติก อาคารคลาสสิกริมน้ำ      ผมกับลูกชายต้องไปส่งหมอสมวงศ์ซึ่งยืนยันจะไปงานวันถวายพระเพลิงพระเจ้าอยู่หัวร.9 มิใยจะถูกลูกและสามีทัดทานว่าคนแก่อายุหกสิบกว่าไปอยู่ในที่คนอัดกันแน่นอย่างนั้นจะไปเป็นภาระให้กับอาสาสมัครเขาเปล่าๆ อาคารภาษีร้อยชักสิบ ของดีที่ถูกทิ้ง  เธอก็ยังยืนยันว่าจะไป เราขับรถไปจอดที่ไว้ที่โรงพยาบาล แล้วขึ้นรถไฟฟ้าต่อไปยังสถานีตากสิน แล้วจะขึ้นเรือด่วนไปปากคลองตลาด เผอิญมีเรือหรูล่องแม่น้ำชื่อ “ริเวอร์สตาร์ปริ๊นเซส” แวะเข้ามาประกาศว่าจะพาผู้โดยสารไปส่งที่ปากคลองตลาดให้ฟรี เราเห็นเป็นโอกาสจะได้นั่งเรือหรูเอ้อระเหยชมวิวจึงยอมสละตั๋วเรือด่วนคนละ 15 บาทที่ซื้อไว้แล้ววิ่งไปขึ้นเรือหรูแทน ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ได้นั่งชมอาคารสถาปัตยกรรมเก่าๆสวยๆริมน้ำซึ่งไม่เคยมีโอกาสได้ชม

อ่านต่อ
Latest

ไม่มีสิ่งไหนจะหนักเกินไป ไม่มีคำว่าทำไม่ได้

     “วิหคน้อย..      โผบินคอยคู่ อยู่กลางหนอง     น้ำเป็นฟอง ฟองพริ้วสบัด เห็นมัจฉา     เสียงนกไพรร้อง ใกล้ค่ำ พร่ำอำลา    พี่จากมา ด้วยกรรมจำพราก จากดวงใจ..”    

อ่านต่อ
Latest

จะ balance ยังไงให้ทั้งหัวใจและไตดีไปด้วยกัน

ขอเรียนปรึกษาคุณหมอนะคะ คุณพ่อ อายุ 78 มีโรคประจำตัวคือ ความดันสูง ไขมันในเส้นเลือด เส้นเลือดตีบ เข้าผ่าตัด bypass หัวใจเมื่อเดือน กพ  เนื่องจากเส้นเลือดตีบ ,หัวใจบีบตัวไม่ทัน ทำให้น้ำท่วมปอด หัวใจล้มเหลว ผ่านมา 2-3 เดือนแล้ว ยังต้องวนเวียนเข้า

อ่านต่อ