Month: January 2020

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

หลักฐานวิทยาศาสตร์ปี 2020 เรื่องความอ้วนและการลดน้ำหนัก

     ความอ้วนเป็นโรค อันนี้แน่นอน เพราะความอ้วนทำให้ตายเร็วขึ้น คุณภาพชีวิตแย่ลง และนำไปสู่การเป็นโรคเบาหวาน หัวใจ อัมพาต ความดัน ไขมัน นอนกรน ตับอักเสบ ข้ออักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี ถุงน้ำรังไข่ และมะเร็งอีกอย่างน้อย 13 ชนิดโดยที่ 12

อ่านต่อ
โรคหัวใจ

งานวิจัย ISCHEMIA ให้ผลตอกย้ำว่าการทำหรือไม่ทำบอลลูน/บายพาส ผลก็ไม่ต่างกัน

ออกมาแล้ว แถ่น..แทน..แท้น ISCHEMIA trial ทำหรือไม่ทำบอลลูน/บายพาส ผลก็ไม่ต่างกัน หลังจากที่คนในวงการโรคหัวใจแอบลุ้นกันมานานถึงแปดปี นั่นคือผลวิจัยเปรียบเทียบงานใหญ่ที่สุดเพื่อพิสูจน์ประสิทธิผลของการรักษาโรคหัวใจด้วยยาและการเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตอย่างเดียว กับด้วยการทำบอลลูนหรือบายพาส ซึ่งมีชื่อเรียกในวงการหมอหัวใจว่างานวิจัย ISCHEMIA โดยทำวิจัยในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดที่มีอาการเจ็บหน้าอกเวลาออกแรง (stable angina) รวมทั้งพวกเจ็บระดับหนักปานกลางถึงหนักมากจำนวน 5,179 คน ทำวิจัยใน 320 โรงพยาบาล

อ่านต่อ
Latest

ผลตรวจน้ำตาลสะสมในคนเป็นทาลาสซีเมียเชื่อถือไม่ได้ใช่ไหม

เรียนอาจารย์สันต์ขอเรียนถามว่าดิฉันอายุ 52 ปี น้ำหนัก 50-51 kgs มาตลอด 5  ปี เป็น alpha thalassemia trait มีระดับน้ำตาลหลังอดอาหาร (FBS) ประมาณ 99-105 และระดับน้ำตาลสะสม (HbA1c) อยู่ที่

อ่านต่อ
Latest

ปฏิบัติธรรมมาหลายสิบปีแล้วทำไมยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

คุณหมอคะดิฉันปฏิบัติธรรมมาหลายสิบปี ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เวลานั่งสมาธิก็ไม่เคยได้เคยเห็นอะไรอย่างคนอื่นเขาบ้าง สายหลวงปู่ … ดิฉันไปมาครบทุกองค์แล้วจนพวกท่านจากไปกันหมดแล้ว แต่ดิฉันก็ไม่ก้าวหน้าไปไหน นี่ดิฉันก็อายุมากแล้ว จะทันได้ถึงฝั่งกับเขาหรือคะ …………………………………. ตอบครับ      คุณวางอะไรเป็นเป้าหมายละครับ เป้าหมายการปฏิบัติตนสู่ความหลุดพ้น คือการสร้างความลื่นไหลให้กับชีวิต เพื่อเปลี่ยนชีวิตที่แข็งทื่อติดขัดให้กลายเป็นชีวิตที่ยืดหยุ่นลื่นไหล เพื่อปลดล็อคที่ขัดข้องให้คลายความแข็งขืน เพื่อให้ตัวเองเป็นคนที่ joyful

อ่านต่อ
Latest

ทุกประเด็นเกี่ยวกับพยาธิตัวตืด

กราบเรียนคุณหมอสันต์ผมเข้าใจว่าผมมีพยาธิตัวตืด มันออกมาขาวๆทางอุจจาระ ผมถ่ายรูปมาให้คุณหมอดูด้วย ใช่มันไหมครับ ถ้าใช่ ผมควรจะกินยาอย่างไรดี ผมไปถามร้านขายยาเขาแนะนำให้กินยา Benda สามวัน แบบนั้นมันจะโอเค.ไหมครับ ผมเข้าใจว่าผมติดมาเพราะผมกินผักสดที่ชาวสวนเอาขี้หมูขี้วัวรด ถ้าอย่างนี้ก็หมายความว่าผมควรจะต้องเลิกกินผักสดไปเลยใช่ไหมครับ หรือว่าต้องเอาเคมีอะไรล้างผัก แล้วอย่างผมนี้จะเป็นพยาธิตัวตืดขึ้นสมองแล้วชักได้ไหมครับ …………………………………………………ตอบครับ     1. ถามว่ารูปที่ส่งมาให้เป็นตัวตืดใช่ไหม ตอบว่า..ใช่ครับ เป็นเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กท่อนสั้นๆราวสองซม.เนี่ยแหละ

อ่านต่อ
Latest

ลูกสาวอายุ 13 ยังไม่มีประจำเดือนแต่ตั้งครรภ์ได้ไง?

กราบเรียนคุณหมอสันต์ลูกสาวอายุ 13 ปี ยังไม่เคยมีประจำเดือนเลย แล้วท้องโตขึ้น ไปตรวจจึงรู้ว่าตั้งครรภ์ ดิฉันเป็นงงจริงๆว่ายังไม่มีประจำเดือนเลยตั้งครรภ์ได้ด้วยหรือ แล้วก็โรคซ้ำกรรมซัด หมอที่โรงพยาบาล … ไม่ยอมทำแท้งให้ ครูที่โรงเรียนก็จะให้หยุดไม่ให้ไปโรงเรียนต่อ ไปหาคนรับจ้างทำแท้งก็ไม่มีใครรับทำเพราะเห็นเป็นเด็กคงกลัวความเสี่ยง สงสารลูกมาก มีคนแนะนำให้ซื้อกระบอกดูดสุญญากาศมาทำเอง ดิฉันจะทำได้ไหม ดิฉันควรจะทำอย่างไรดี …………………………………………….. ตอบครับ  

อ่านต่อ
Latest

ศึกสายเลือด พี่น้องแก่งแย่งผลประโยชน์กัน

กราบเรียนคุณหมอที่เคารพนับถือ     ขอโทษที่จะต้องเขียนยาวนะคะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นได้บั่นทอนและทำลายจิตใจส่งผลกระทบต่อหลายคนตามมาค่ะ ครอบครัวมีพี่น้องหลายคน ที่บ้านมีกิจการครอบครัวที่คุณแม่เป็นคนบริหารและมีน้องช่วยแบบเต็มตัว 1 คน พี่ๆทำงานราชการไม่เคยมาช่วยงานเลย จนเมื่อถึงเวลาอายุราชการได้จบลงจึงจะเริ่มอยากเข้ามาช่วย แต่วีธีการของเขาได้เข้ามาแบบไม่บริสุทธิ์ใจเท่าไหร่เพราะว่าหาเหตุมาตำหนิ หาประเด็นจนทำให้น้องต้องจบชีวิตงานแบบไม่สวยงาม หมดความน่าเชื่อถือ แต่ก็ยังพี่บางคนที่คิดว่าอย่างไรก็ยังให้เครดิตน้องคนที่ช่วยกิจการมาตลอด ทุกอย่างที่มีได้หรือได้มาคือเงินรายได้จากกิจการนั้นและร่วมกันบริหารกับคุณแม่     ทุกวันนี้เวลาล่วงเลยมาเป็นปี พี่ที่เกษียณอายุมาสานต่อแบบขุดคุ้ยช่องทางการได้รายได้แบบที่ทุกอย่างของรายได้ให้เข้าตัวเองกัน กิจการนี้เป็นกิจส่วนตัวแบบสุจริต เรียนถามคุณหมอ

อ่านต่อ