Month: May 2022

Latest

สารกันบูด (Preservatives) และสารแต่งอาหาร (Additives) กับจุลชีวิตในลำไส้ (Microbiotomes) ของหญิงมีครรภ์

(ภาพวันนี้: ดอกพลาสติก ถ่ายเพราะชอบแสงยามเช้าที่ตกกระทบ) เรียนอาจารย์สันต์ที่เคารพ หนูกำลังจะมีน้อง คือท้องได้ 6 เดือน กำลังมีปัญหาคือเด็กทำงานที่บ้านลาออกไปทำให้ไม่มีคนทำอาหาร หนูกับสามีต้องทำงานทั้งคู่ ทุกวันนี้ต้องอาศัยอาหารกล่องอาหารถุงและกระป๋อง ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารกล่องสำเร็จรูปจากซูปเปอร์เพราะไม่มีเวลาพอที่จะไปยืนรอซื้ออาหารสดปรุงใส่ถุงจากแม่ค้า หนูพยายามจะเลือกอันที่ healthy ให้มากที่สุด อ่านฉลากให้ได้คุณค่าอาหารครบ เสริมโปรตีนผง วิตามิน และแร่ธาตุ แต่หนูยังเป็นห่วงลูกว่าหนูกินอย่างนี้ตลอดช่วงตั้งครรภ์แล้วจะมีปัญหากับสุขภาพของลูกไหมคะ

อ่านต่อ
Latest

มีคนเอารูปหมอสันต์ไปหลอกขายยาเถื่อน โดยที่หมอสันต์ไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยเลย

ภาพวันนี้ : เคล เรียน คุณหมอสันต์ ที่เคารพอย่างยิ่งค่ะ  เนื่องจากมีการนำรูปภาพของคุณหมอมาเป็นพรีเซนเตอร์ยา Friocard รักษาไขมันในเลือด ดิฉันสนใจจึงได้สั่งซื้อไปแล้ว แต่สามีให้สอบถามคุณหมอเกรงว่ามีการนำภาพมาใช้ไม่ถูกต้อง  จึงขออนุญาตเรียนถามคุณหมอค่ะ ถ้าเป็นการนำภาพมาแอบอ้าง ดิฉันจะได้ยกเลิกการส่งของค่ะ เก็บเงินปลายทาง 3,240 บาท ขอความกรุณาจากคุณหมอ ขอขอบพระคุณยิ่งค่ะ ………………………………………………………………………….

อ่านต่อ
Latest

เรื่องไร้สาระ (27) มิยาวากิเขาใหญ่ปาร์ค (Miyawaki Khao Yai Park)

(ภาพวันนี้: หมอสันต์วันสำรวจผืนดินแห้งผากไร่มันสัมปะหลัง) วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 (วันกรรมกร) กรรมกรสองคน คือผมกับหมอพอ ได้มาที่นี่ ที่ไร่มันสัมปะหลัง บ้านท่าช้าง ซอย 11 หมู่ 16 ต. หมูสี อ.ปากช่อง พันธกิจครั้งนี้คือเพื่อปลูกสร้างป่าไม้ขึ้นแทนที่ไร่มันสำปะหลัง

อ่านต่อ
Latest

จะพูดกับคนที่กำลังคิดแต่จะฆ่าตัวตายอย่างไรดี

(ภาพวันนี้: เหลืองชัชวาล) เรียนอาจารย์สันต์ที่เคารพ หนูเป็นนักสังคม มีผู้รับบริการเป็นโรคซึมเศร้าและมีความคิดฆ่าตัวตายแรงมาก เธอรักษาอยู่กับแผนกจิตเวช นักจิตที่ดูแลอยู่ก็เป็นเพื่อนของหนูเอง เราเคยคุยกันถึงวิธีที่จะช่วยผู้ป่วยรายนี้ในรูปแบบต่างๆนาๆ ทั้งชี้ให้เห็นว่าชีวิตเธอไม่ได้ไร้ค่า ช่วยแก้ปัญหาการเงินให้ แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะในที่สุดเธอก็ฆ่าตัวตายจริงๆ ตอนนี้เธอเสียชีวิตไปแล้ว หนูยังมีความติดค้างอยู่ในใจตรงที่ว่านอกจาก psychological support และการกระตุ้นให้กินยาสม่ำเสมอแล้ว มันมีประเด็นสำคัญที่ควรคำนึงถึงอีกไหม เราควรจะพูดคุยสนทนากับคนที่มีความคิดฆ่าตัวตายอย่างไรดี เพราะหนูรู้สึกว่าไม่ว่าจะพูดอะไรก็ดูจะเป็นการเร่งให้เธอฆ่าตัวตายเร็วขึ้นไปหมด

อ่านต่อ
Latest

ผู้สูงอายุชาย เกิดอาการหนาว..ว

(ภาพวันนี้: มอสของแท้ออริจินอล ไม่ใช่มอสเลี้ยง) กราบเรียนคุณหมอสันต์ คุณพ่ออายุ 88 ปี ชอบบ่นว่าหนาวจนทนไม่ได้ ใครเปิดแอร์ไม่ได้เลย บางวันสั่นด้วย เคยพาไปโรงพยาบาล หมอบอกว่าติดเชื้อในกระแสเลือดหมอให้นอนโรงพยาบาลแต่คุณพ่อไม่ยอมนอน จึงได้ยาปฏิชีวนะมาทานสามอย่าง ทานอยู่ 2 สัปดาห์ครบทุกเม็ดจนยาหมด อาการหนาวสั่นก็ยังไม่หาย ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยค่ะว่าควรทำอย่างไรดี ขอบพระคุณค่ะ ………………………………………………………

อ่านต่อ
Latest

แค้มป์พลิกผันโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยตนเอง (RDBY22)

(ภาพวันนี้: พวงครามที่หน้ากระท่อม) แค้มป์พลิกผันโรคด้วยตนเอง (Reverse Disease By Yourself – RDBY) ทำมาแล้ว 21 ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาได้ทดลองทำในรูปแบบบเจาะลึกเฉพาะโรคเบาหวาน ทำให้ผมได้เรียนรู้ข้อดีข้อเสียของการทำแค้มป์เจาะลึกเฉพาะโรคหลายอย่าง แต่เนื่องจากเบาหวานเป็นโรคที่ค่อนข้างมีเนื้อหาแคบ สิ่งที่เรียนรู้มาอาจจะแตกต่างจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่กว้าง เพราะรวมโรคทุกโรคที่มีกลไกการเกิดต่อยอดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ อัมพาต ความดัน

อ่านต่อ
Latest

กลัวเป็นอัลไซเมอร์แล้วจะถูกแฮ้บสมบัติ

(ภาพวันนี้: แอบมองผ่านระเบียงของเพื่อนบ้านหลังหนึ่งในมวกเหล็กวาลเลย์) เรียน คุณหมอสันต์ที่เคารพ           เนื่องด้วยดิฉันเป็นสาวโสดอายุ 56 ปี ค่ะ อนาคตข้างหน้าคงได้พึ่งตัวเอง ปัจจุบันหมั่นดูแลสุขภาพทุกด้าน แต่มีความกังวลหากบั้นปลายเป็นอัลไซเมอร์ขึ้นมา ห่วงเรื่องเงินทองค่ะ กังวลใจจะทำอย่างไรที่จะให้ทรัพย์สินที่เก็บสะสมมาปลอดภัยและใช้เลี้ยงดูตัวเองตามที่ตั้งใจไว้ หากเป็นอัลไซเมอร์ขึ้นมา เกรงว่าจะถูกหลอกเอาสมบัติไปค่ะ

อ่านต่อ