Month: June 2022

Latest

ไขมันเลว LDL-C, LDL-P กับ LDL ธรรมดา ไม่เหมือนกันหรือ?

(ภาพวันนี้: ทารากอน เครื่องเทศฝรั่ง) คุณหมอสันต์คะ ดิฉันไปตรวจเลือดโปรแกรมเวชศาสตร์ชลอวัยที่ … เอาผลตรวจเลือดเดิมซึ่งเพิ่งทำมาไม่กี่วันไปให้หมอดูด้วย หมอบอกว่าค่า LDL-C ของดิฉันใช้ไม่ได้ ค่า LDL ครั้งก่อนก็ใช้ไม่ได้ ต้องตรวจใหม่ดูค่า LDL-P ดิฉันก็เลยต้องยอมเสียเงิน แต่กลับบ้านมาก็ยังงงๆอยู่ว่ามันไม่เหมือนกันหรือ …………………………………………………….. ตอบครับ ผมขอตอบคำถามของคุณโดยวิธีนิยามศัพท์นะ

อ่านต่อ
Latest

LDL 58 มก./ดล. ยังไม่ต่ำพออีกหรือ จะใช้ยากดไขมันให้ต่ำกันไปถึงไหน

(ภาพวันนี้; ยี่โถ) พี่สันต์ครับ ผม … นะครับ ผมกับ … (ภรรยา) ตรวจสุขภาพ LDL 164 กำลังใช้ยา statin ลดไขมันในเลือด ผมก็ใช่อยู่ ตัวผมมีความดันสูงด้วย (หมอ) … จะให้ผมเพิ่มขนาด

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์รายงานผลวิจัยฟ้าทะลายโจรขั้นสุดท้าย

งานวิจัยการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโรคโควิด 19 ที่ทำมาตั้งแต่ปีกลายบัดนี้ได้ทำวิจัยเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์แล้ว อยู่ในระหว่างรอการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ โดยมารยาทการเปิดเผยข้อมูลผลวิจัยอย่างละเอียดก่อนการตีพิมพ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่ขั้นตอนการตีพิมพ์ของวารสารการแพทย์จะใช้เวลาเป็นปี ผมจึงได้ขออนุญาตคณะผู้วิจัยแปลเฉพาะบทคัดย่อของนิพนธ์ต้นฉบับที่ส่งไปตีพิมพ์มาไว้ให้ท่านผู้อ่านในฐานะผู้บริจาคเงินสนับสนุนการทำวิจัยได้อ่านในที่นี้ ดังนี้ “..บทคัดย่อ งานวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบผลของฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด19ระยะเริ่มติดเชื้อ Prospective randomized trial to compare using Andrographis paniculata powder and

อ่านต่อ
Latest

ไตไม่วาย แต่โซเดียมต่ำ

(ภาพวันนี้ : มะเดื่อธรรมดา) เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ผมอายุ 63 ปี น้ำหนัก 55.2 กก. ส่วนสูง 162 ซม. ไม่เคยป่วยเป็นอะไรมาก่อนเลย ผมออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำสลับกับวิ่งจ๊อกกิ้งวันละ 30 นาทีทุกวันแทบไม่ขาด บุหรี่ไม่สูบ พยายามกินอาหารที่มีพืชผักผลไม้แยะๆกินไขมันน้อยๆ ตามที่คุณหมอแนะนำอาหาร

อ่านต่อ
Latest

เรื่องไร้สาระ (28) สะแกนดิเนเวียน โฮม

ต้นกำเนิดเริ่มจากห้องสุขา เมื่อมาเริ่มทำการปลูกป่าที่เขาใหญ่เมื่อสองเดือนก่อน ด้านหนึ่งชีวิตสาละวนอยู่กับการปลูกต้นกล้า ขุดหลุมขนมครก ขุดคลองไส้ไก่ แต่อีกด้านหนึ่งก็ผจญกับปัญหาพื้นฐานทุกวันคือการขาดแคลนห้องสุขา จึงนำมาสู่ความคิดที่จะทำห้องสุขาแบบแฮนดี้ คือใช้ง่ายๆไว้สักหลัง แผนแรก ผมมีความคิดจะไปซื้อรถบ้านแบบรถพ่วงเก่ามือสองที่มีห้องอาบน้ำและห้องส้วมในตัวมาตั้งทิ้งไว้ในสวนป่านี้เลย แต่พอถามราคาไปแล้วเขาจะเอาคันละ 4 แสน นี่ขนาดของเก่ามือสองมีแต่รถพ่วงไม่มีเครื่องยนต์นะจะไปไหนต้องอาศัยรถยนต์ลากไปก็ยังแพงถึงปานนั้นเชียว ความฝันที่จะตั้งรถบ้านจึงสลาย แผนสอง ผมมีถังน้ำไฟเบอร์กลาสสองพันลิตรเก่าแตกใช้การไม่ได้แล้ว เอามาตั้งกลางป่าแล้วเจาะช่องประตูเข้าไปทำกิจในนั้นน่าจะดี คิดได้แล้วจึงลงมือขนถังมาจากมวกเหล็ก แต่พอเอาถังมาถึงหน้างานจริงก็ปรากฎว่าพื้นที่ตั้งถังเป็นดินเหนียวหนึบแบบโคลนเดินเข้าไปแล้วติดหล่มเพราะฝนตกทุกวัน

อ่านต่อ
Latest

โรคเรื้อรังทั้งหลาย แท้จริงแล้วเป็นโรคเดียว ที่มีสาเหตุเดียวกัน

(ภาพวันนี้: อ่อมแซ่บ) วันนี้ผมจะเขียนบทความที่ยาวมากๆ เพื่อจะสื่อสิ่งที่ผมสรุปได้จากการทำอาชีพนี้มานานและรักษาผู้ป่วยหลากหลายสาขา สิ่งที่ผมจะพูด แม้จะยังไม่ใช่หลักวิชาแพทย์ที่เป็นมาตรฐานของวันนี้ แต่ผมจงใจจะพูดทิ้งไว้ เผื่อว่าผมตายไปเสียก่อน แพทย์รุ่นหลังๆอย่างน้อยก็จะได้เรียนรู้ต่อยอดจากสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มา นั่นคือ “โรคเรื้อรังทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ อัมพาต ความดัน เบาหวาน โรคอ้วนและไขมันสูง โรคไตเรื้อรัง โรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อม แท้จริงแล้วทั้งหมดนี้เป็นโรคเดียวกัน

อ่านต่อ
Latest

ทันตแพทย์ดูแลคุณแม่ แต่ไม่อยากใช้ยารักษากระดูกพรุน

(ภาพวันนี้ : ไก่ป่าอยู่บนต้นไม้ที่บ้านมวกเหล็ก) เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ขอรบกวนปรึกษาคุณหมอเรื่องโรคกระดูกพรุนค่ะ เนื่องจากคุณแม่ อายุ 65 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคกระเพาะ ภูมิแพ้ เคยมีประวัติเป็นไทรอยด์เป็นพิษ แต่ได้รับการรักษาหายเกิน 10 แล้ว และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระดูกพรุนตั้งแต่ปี 2560 โดยเมื่อปี 2560 ตรวจ BMD ตำแหน่ง L1-L4 T-score -2.7 ส่วนตำแหน่งอื่นยังไม่ถึงขนาดพรุน คุณหมอที่ … แนะนำให้ทานยาโรคกระดูกพรุน แต่เนื่องด้วยหนูเรียนจบทันตแพทย์มา ตอนเรียนได้เห็นเคสเกี่ยวกับ MRONJ เลยมีความกังวลไม่อยากให้คุณแม่รับประทานยา

อ่านต่อ