Month: July 2022

Latest

การพลิกผันโรคไตเรื้อรังด้วยตนเอง เรียนรู้จากคนจริงๆตัวเป็นๆ

สมาชิกที่มาเข้าแค้มป์ RDBY ท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์การเจ็บป่วยของตัวเองให้เพื่อนร่วมแค้มป์ฟัง ผมเห็นว่าเป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์ จึงขอเอามาเล่าต่อให้แฟนบล็อก “..ผมอายุ 65 ปี เรื่องมันเริ่มจากการที่ผมเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาไขมันในเลือดสูงและมีป้ญหาอ้วน (นน. 81 กก.) แล้วถูกส่งต่อไปพบหมอโรคไตเพราะผลตรวจเลือดพบว่าเป็นโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3 คือตรวจได้ eGFR 43 หมอโรคไตถามว่าไม่ทราบหรือว่าเป็นโรคไตเรื้อรังมาสามปีแล้ว เพราะผลตรวจเลือดเมื่อสามปีที่แล้วการทำงานของไตก็แย่ประมาณนี้แล้ว ผมตอบว่าไม่ทราบเลยเพราะทางคุณหมอไม่เคยบอก

อ่านต่อ
Latest

เรื่องที่จะต้องทำมีมาก เวลามีน้อย พลังไม่มี

กราบเรียนอาจารย์หมอสันต์ หนูทำงาน … อยู่ที่ … บริษัทลดคนลงไปเกินครึ่ง เพิ่มงานให้คนที่เหลือ ทุกวันนี้เรื่องที่หนูจะต้องทำแต่ละวันมีม๊ากมาก เวลาหนูไม่มี เพราะกว่าจะขุดลูกอาบน้ำป้อนข้าวขับไปโรงเรียนถึงที่ทำงาน เสร็จงานขับกลับมารับลูก กินข้าวเย็น เก็บล้าง เอาลูกนอน ยังไม่ทันทำงานบ้านอีกหลายอย่างเลยก็สามทุ่มแล้ว หนูหมดแรง หนูล้า ทุกอย่างขึงพืด หนูไปต่อไม่ถูก หนูจะเริ่มต้นตรงไหนดี

อ่านต่อ
Latest

เหล็กในร่างกายสูง กลัวเป็นสนิม?

(ภาพวันนี้: พริกไทย..รึเปล่า) เรียนอาจารย์หมอสันต์ อยากเรียนปรึกษาคุณหมอเรื่องค่าเฟอร์ริทินครับ ผมตรวจพบว่ามันสูงถึง750 แต่ผมเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ยิ่งเสริซ์ว่าจะเป็นมะเร็งยิ่งกังวลมากเลยครับ มีวิธีเอาเหล็กออกจากร่างกาย และให้ค่าเฟอร์ริรินกลับมาปกติหรือไม่ครับ ขอบพระคุณอาจารย์หมอครับ …………………………………………………………… 1.. ถามว่า Ferritin จริงๆแล้วมันคืออะไร ตอบว่ามันคือโมเลกุลโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายใช้เป็นที่เก็บตุนเหล็กเอาไว้ใช้งาน โดยเก็บเอาไว้ในตับบ้าง ม้ามบ้าง กล้ามเนื้อบ้าง มีล่องลอยอยู่ในกระแสเลือดบ้างประปราย

อ่านต่อ
Latest

ข้อมูลใหม่ ประโยชน์และความเสี่ยงของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็ก

เมื่อ 20 กค. 65 วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เจอร์นาล ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยการใช้วัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 5-11 ขวบ ที่ประเทศสิงคโปร์ ข้อมูลที่ตีพิมพ์เป็นข้อมูลใหม่ที่ให้ภาพในเรื่องนี้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ และผู้กำหนดนโยบายของรัฐในแง่ที่จะชั่งน้ำหนักความเสี่ยงและประโยชน์ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนให้เด็กหรือไม่ จึงได้สรุปมาให้อ่าน ในงานวิจัยจริงเขาสรุปท้ายงานวิจัยโดยไฮไลท์ที่อัตราการการติดเชื้อและอัตราต้องถูกรับเข้ารักษาในโรงพยาบาลว่าเป็นตัวชี้วัดสำคัญ แต่ในการสรุปของผมนี้ผมโฟกัสเอาการติดเชื้อรุนแรงถึงให้ออกซิเจนหรือเข้าไอซียู. (severe infection rate

อ่านต่อ
Latest

สูงวัยแล้วจะใช้แอ็พหาคู่ดีไหม

(ภาพวันนี้: ฝนตกกระหย่อมเดียว) คุณหมอสันต์คะ หนูเป็น top fan สี่สิบกลางๆ มีความรู้สึกอยากจะหาคู่ชีวิต แบบว่ามาเป็น soulmate อยากจะหาทางแอ็พหาคู่ คุณหมอสันต์ว่าจะดีไหมเอ่ย (เพื่อนที่เมกาแนะนำ อิ อิ) ………………………………………………… ตอบครับ เมื่อคุณอยากหาคู่ จะผ่านแอ็พหรือผ่านแม่สื่อ หรือผ่านอะไรก็ตาม

อ่านต่อ
Latest

ไม่ใช่โรคของจังหวะการเต้น ไม่ใช่ของลิ้น ไม่ใช่ของกล้ามเนื้อ ไม่ใช่ของหลอดเลือด แต่เป็น..

(ภาพวันนี้: สวนดอกไม้กลางตลาดมวกเหล็ก) สวัสดีครับ คุณหมอที่นับถือ ผมขออนุญาตแจ้งข้อมูลส่วนตัวดังนี้ครับ  1. ผมอายุ 41 ปี เป็นวิศวกร … น้ำหนัก 63 kg  ส่วนสูง 173 cm มีพุง แต่วัดไม่เกิน 85

อ่านต่อ
Latest

เพราะการแต่งงานคือรูปแบบของทาส (slavery) ที่ฝ่าข้ามยุคสมัยมาได้จนถึงวันนี้

(ภาพวันนี้: ยี่เข่ง) กราบเรียนคุณหมอ หนู … นะคะ ขอถามเรื่องการแต่งงานสั้นๆ เพราะตอนนี้มีผู้ชายที่อายุมากกว่าหนึ่งรอบมาจีบ (ตัวเองก็สามรอบแล้ว) ทำให้ละล้าละลัง อยู่คนเดียวก็สบายดีไม่เหงา อนาคตจะเหงาหรือเปล่าไม่รู้ อยากถามว่าการแต่งงานสำหรับคนโสด มีอะไรที่จะต้องสูญเสียบ้าง อะไรเป็นปัจจัยจำเป็นที่ทำให้คนเราต้องแต่งงาน ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเหงา ไม่แต่งงานก็ได้ใช่ไหม …………………………………………………………….. ตอบครับ จดหมายของคุณทำให้ผมนึกถึงเพื่อนคนหนึ่ง

อ่านต่อ