Month: November 2022

Latest

เป็นโรคกระดูกบางกระดูกพรุนแปลว่าไม่ได้เจ็บป่วยเป็นโรคอะไร

(ภาพวันนี้: ตำลึง บนลวดหนาม) คุณหมอคะ ขอรบกวน 2 เรื่องค่ะ 1. พี่เป็นโรคกระดูกบาง และถามแทนคนที่เป็นกระดูกพรุนว่าควรกิน vitaminD ใช่ไหมคะ  ควรกินVitamin D3 หรือ D2 ขนาด 1,000 หรือ 3,000

อ่านต่อ
Latest

นี่เป็นโอกาสทองแล้ว ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ จะเป็นตอนไหน

(ภาพวันนี้: ไปกินข้าวเย็นบ้านเพื่อนที่แก่งคอย โค้งน้ำที่เห็นข้างล่างคือแม่น้ำป่าสัก) อาจารย์สันต์ครับ ผม นพ. … นะครับ ตอนนี้ผมเป็น lung cancer stage IB ผ่าตัด LL Lobectomy ไปแล้ว ผมส่งผลพยาธิมาให้อาจารย์ช่วยดู อยากปรึกษาอาจารย์เรื่อง chemo

อ่านต่อ
Latest

Spirituality คืออะไร

(ภาพวันนี้: พวงคราม) เรียนคุณหมอสันต์ อยากไปเข้า SR กับคุณหมอแต่จองไม่เคยทันสักที แต่ก็จะไปให้ได้สักครั้ง ตอนนี้อยากถามก่อนว่า Spirituality นี้มันคืออะไรกันแน่คะ อีกอย่างหนึ่งสงสัยมานานแล้วว่าพรหมวิหารสี่ เป็นอันเดียวกันกับพรหมของศาสนาพราหมณ์ไหมคะ ……………………………………………………………………….. ตอบครับ 1.. ถามว่า spirituality คืออะไร ตอบว่าคือส่วนของชีวิตนี้ที่พ้นไปจากร่างกายและความคิด เมื่อพ้นไปจากความคิดก็เท่ากับว่าพ้นไปจากขอบเขตที่ภาษาจะตามไปบรรยายได้

อ่านต่อ
Latest

จุลินทรีย์ในลำไส้ กับจุลินทรีย์ที่กินเข้าไป

(ภาพวันนี้: มองออกนอกหน้าต่าง) กราบเรียนอาจารย์สันต์ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้มีโอกาสไปกราบครูบาอาจารย์ซึ่งเป็นพระอาวุโสที่จังหวัด … พอจ.ท่านมีความสนใจเรื่องการบำบัดโรคโดยใช้สมุนไพรธรรมชาติและจุลินทรีย์ในร่างกาย พอจ. ภาวนาอยู่รูปเดียวและได้ปลูกสมุนไพรไทยหลายชนิดที่บริเวณกุฏิ พอจ. ได้อ่านบทความของคุณหมอและมีความสนในอย่างมาก พอจ. ได้ฝากให้ถามคำถามคุณหมอดังต่อไปนี้ค่ะ1. ร่างกายคนเรามีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์กี่ชนิด ชื่ออะไรบ้าง2. แต่ละชนิดเราจะหาได้จากแหล่งอาหารอะไร3. จะตรวจสอบได้ไหมว่าตอนนี้ร่างกายเรามีจุลินทรีย์ตัวไหนเท่าไร ส่วนตัวตอนนี้กินprobiotica ของ … และคิดว่าจะลองส่งไปให้พอจ.ด้วย

อ่านต่อ
Latest

อยากออกจากราชการ แต่กลัวไม่ได้เงินเดือน

(ภาพวันนี้: พู่จอมพล) สวัสดีครับอาจารย์ ปรึกษาอาจารย์เรื่องที่คิดว่าเลื่อนลอยอยู่ แต่อยากได้คาถาเป่ากระหม่อมจากอาจารย์ครับ ตอนนี้ผม 55 แล้ว อยากออกจากราชการ อยากเด็ดขาดเหมือนอาจารย์ อยากไปอยู่ป่าอยู่สวนเพราะเริ่มทำไว้แล้ว แต่ดันทำเกินตัวเล็กน้อย พละกำลังยังเหลืออยู่ คิดว่าถ้าไม่ป่วยน่าจะอยู่ได้อีกนาน ปัญหาคือคิดไปเองว่าถ้ารับราชการอยู่อย่างนี้มันเสียศักดิ์ศรี เพราะไม่ทุ่มเทเหมือนเดิมแล้วเนื่องจากมีงานสวนต้องทำ จึงมักจะเคร่งครัดเรื่องว่าถ้านอกเวลาแล้วจะขอปิด ไม่รับรู้ ไม่ช่วยวางแผน กลายเป็น

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์กราบขออภัย

นานมาแล้วผมได้ยินได้ฟังเรื่องราวของผู้สูงอายุท่านหนึ่งซึ่งเคยเป็นคนมีเกียรติเป็นที่นับถือในวงการของท่านเอง เรื่องเกิดขึ้นเมื่อท่านปฏิเสธไม่ไปงานศพของญาติกันด้วยเหตุผลว่าท่านแก่เงอะงะแล้วไปไม่สะดวก กลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตอันเกิดจากความไม่เข้าใจกัน ถึงขั้นประกาศตัดญาติขาดมิตรกันเลยทีเดียว ผมรับฟังด้วยความเข้าใจท่านผู้สูงอายุท่านนั้นแต่ก็มีความรู้สึกขบขันอยู่ในใจว่าเออหนอ ความยึดถือในบทละครที่ตัวเองเล่นของคนเรานี้บางทีมันมากจนลืมไปว่ามันเป็นแค่ละคร ไม่คิดว่าวันหนึ่งต้องมาเจอเรื่องแบบนี้กับตัวเอง ผมต้องขอโทษที่อาศัยบล็อกนี้สื่อข้อความวันนี้ ทำให้ท่านผู้อ่านที่คาดหวังจะได้อ่านข้อมูลความรู้เรื่องสุขภาพต้องเสียเวลาเปิดบล็อกโดยไม่ได้อ่านอะไร แต่ผมก็มองไม่เห็นหนทางใดที่จะสื่อความในใจนี้ออกไปเป็นการป้องกันที่จะเกิดกรณีบัวช้ำน้ำขุ่นขึ้นในภายหลัง เพราะคนรู้จักผมมีทั้งใกล้และไกล ทั้งวงในวงนอก มองไม่เห็นวิธีสื่อสารใดๆดีไปกว่าผ่านบล็อกนี้ ประเด็นก็คือผมอยากกราบเรียนให้ทราบล่วงหน้าเพื่อป้องกันการต้องมาพะอืดพอมเพราะต่างไม่รู้ใจกัน ว่าการเสนอให้ผมรับปริญญาดุษฏีก็ดี รับรางวัลก็ดี เป็นกรรมการกิติมศักดิ์หรือสถานะอื่นๆก็ดี หรือแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆเช่นขอให้เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ ไปแสดงปาฐกถาเปิดการประชุม ด้วยเจตนาที่ผมเข้าใจดีว่าท่านต้องการสร้างทิศทางหรือตัวอย่างที่ดีในสังคม

อ่านต่อ
Latest

คุณเป็นคนบ้าปริยัติ..รู้ตัวหรือเปล่า

(ภาพวันนี้: ดอกคอสมอส) กราบเรียนอาจารย์สันต์ หนูมาเข้า SR เมื่อ 2020 ตอนนั้นอาจารย์อธิบายวงจรปฏิจจสมุปบาทสั้นๆหนูฟังแล้วเข้าใจดีมาก แต่พอกลับมาก็ลืมคำอธิบายของอาจารย์ในรายละเอียดเสียแล้ว เมื่อนานมานี้มีเหตุการณ์ที่แฟนเขาพูดอะไรที่ไม่ถูกใจหนู คืนนั้นหนูมีใจสั่นรัวเป็นพักๆ และนอนไม่หลับทั้งคืนเพราะคิดเรื่องที่แฟนเขาพูด ในที่สุดเมื่อทุกข์มากก็พยายามเอาหลักปฏิจจสมุปบาทมาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ก็อธิบายไม่ได้ คิดไปคิดมาอยู่หลายรอบ ตื่นมาเปิดหนังสือพุทธธรรมก็ยังอธิบายไม่ได้ จึงเขียนมาขอความกรุณาอาจารย์ค่ะ …………………………………………………….. ตอบครับ คุณเป็นคนบ้าปริยัติ รู้ตัวหรือเปล่า

อ่านต่อ