Month: February 2023

Latest

ทำไมต้องใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย

(ภาพวันนี้ : เอื้องผึ้ง หลังบ้าน) เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ ดิฉันเพิ่งเกษียณปีนี้ คือ 60 พบว่าตัวเองเครียดมากกว่าตอนทำงาน รู้สึกไม่ดีที่ได้แต่หายใจทิ้งไปวันๆ รู้สึกว่าตัวเองพอเกษียณแล้วขาดเป้าหมายในชีวิต ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นฝันมาตลอดว่าเกษียณแล้วจะได้หยุดวิ่งตามหานั่นหานี่เสียที ดิฉันควรจะทำอย่างไรให้ความรู้สึกไร้ค่านี้หายไป …………………………………………………………………………. ตอบครับ คุณเขียนมาก็ดีแล้ว เราจะได้คุยกันถึงเรื่องเป้าหมายชีวิตของผู้เกษียณกันบ้าง เนื่องจากเราไม่เคยพูดกันถึงเรื่องนี้กันมาก่อนเลย เมื่อตอนเราเป็นเด็ก ผู้ใหญ่มักถามว่า

อ่านต่อ
Latest

มะเร็งโพรงจมูกเป็นมะเร็งที่หายได้ด้วยรังสีรักษาควบเคมีบำบัด

(ภาพวันนี้: มื้อเช้า ขนมปังซาวโดโฮลวีต100% เนยถั่ว นัทอบ แยมส้ม ฝีมือหมอสมวงศ์ กับแยมหม่อน) เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ หนูจะรบกวนขอคำปรึกษาและความเห็นคุณหมอเกี่ยวกับสุขภาพของหนูค่ะ ขอไล่เรียงลำดับเหตุการก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งโพรงจมูกดังนี้ค่ะ 16/10/65 – คอด้านขวาใต้หูบวม ปวดมากจนหันคอไม่ได้ 17/10/65 – ไป รพ… (รพ.ประจำ) หมอวินิจฉัยว่าต่อมน้ำลายพาโรติดด้านขวาอักเสบ

อ่านต่อ
Latest

วิธีชั่งน้ำหนักคำแนะนำของแพทย์ทางเลือก ในเรื่องการรักษารากฟัน

(ภาพวันนี้: เวอร์บิน่า หลังจากยืนหยัดบานมาแล้วสามเดือน) สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากทราบความคิดเห็นของคุณหมอเรื่อง Root Canal Treatment ค่ะ หมอฟันของหนูแนะนำให้ทำ แต่หนูคุยกับเพื่อนที่รักษากับแพทย์ทางเลือกหลายคน ได้ข้อมูลมาว่า การรักษารากฟันเป็นวิธีที่ขัดกับหลักธรรมชาติ เพราะเป็นการเก็บฟันที่ตายแล้วให้อยู่ในร่างกาย อาจจะมีเชื้อแบคทีเรียติดค้างอยู่ และ อาจจะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ หมอฟันของหนูบอกว่าความเชื่อแบบนี้ไม่จริง ไม่มีหลักฐานยืนยัน และบอกว่า

อ่านต่อ
Latest

สามีต่างชาติไม่ยอมกินข้าว

(ภาพวันนี้: พวงแสดที่ระเบียงหลังบ้าน) สวัสดีค่ะอ.หมอสันต์ หนูมีสามีต่างชาติ มีปัญหาเรื่องวัฒนธรรมการกิน คือเขาไม่ชอบทานข้าว และพยายามลดการทานขนมปังด้วย เราเป็นแม่บ้านเลยไม่รู้จะทำอาหารสุขภาพอะไรดีวันๆนึงเขาต่อนข้างเข้มงวดในเรื่องข้าว หรือแป้งไม่ขัดสี อาหารวีแกนค่อนไปทาง raw หนูก็พยายามหาสูตรทำอาหารในเนตมาทำให้สารพัด ก็ผ่านไปได้ด้วยดี  หลักๆก็จะได้ ตาร์โบไฮเดรทจากมันฝรั่ง แต่จะให้กินทุกวันก็ไม่ไหว ทุกว้นนี้ ครอบตรัวหนูจะทานข้าวอาทิตย๋ละ1ุถึง2ตรั้งเอง หนูเองก็อยากจะทานข้าวสวยบ่อยๆแต่ก็ไม่อยากเพิ่มงานตัวเองคือทำให้ตัวเราและทำให้เขาด้วย ปัญหามีอยู่ว่า

อ่านต่อ
Latest

มันมาอีกละ..พวกขายยาปลอมโดยเอารูปหมอสันต์ไปหลอกว่าเป็นคนแนะนำ

(ภาพวันนี้: ดอกติ้ว) วันนี้ขออำไพแฟนๆที่ต้องเสียเวลาไม่ได้อ่านความรู้ทางด้านสุขภาพ เพราะมันมาอีกละ พวกขายยาปลอมโดยเอารูปเอาชื่อหมอสันต์ไปหลอกว่าเป็นคนแนะนำ ปัญหาคือของที่ขายเป็นของปลอมที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค ใช้เลขอย.ปลอม ขายกันโจ๋งครึ่มทางอินเตอร์เน็ท อ้างว่าเป็นยาลดความดันและล้างไขมันจากหลอดเลือด มีรูปหมอสันต์ วิดิโอ.หมอสันต์ และข้อความที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นคำพูดของหมอสันต์การันตี ประเด็นที่ไม่น่าเชื่อก็คือมีคนหลงเชื่อซื้อยาเถื่อนนี้กันเป็นจำนวนมาก ที่ผมรู้เพราะคนที่ซื้อเขาเขียนเข้ามาหา จากเดิมที่ผมมองเรื่องการเอาชื่อผมไปขายกินเป็นเรื่องตลก เพื่อนยังแซวผมเลยว่า “หมอสันต์ตัวจริงไม่เคยขายอะไรได้ แต่คนอื่นเอาชื่อหมอสันต์ไปขายของทำไมขายดีจัง” คราวนี้มันเปลี่ยนรูปเป็นรูปหมอสันต์บนปกหนังสือ คนก็ซื้อ

อ่านต่อ
Latest

“ความคิด” คือผู้เปิดปิดสวิสต์ยีนก่อโรค หรือยีนรักษาโรคเรื้อรังทุกโรค

ภาพวันนี้: กลางคืน จอดรถแล้วเงยหน้าดูดอกไม้ป่าสีขาวไม่รู้ชื่อ ออกดอกสะพรั่งตัดกับสีดำของท้องฟ้ามืดมิด (หมอสันต์พูดกับสมาชิกที่มาเข้าแค้มป์ Spiritual Retreat) ปกติในแค้มป์นี้เราจะไม่พูดไม่อธิบายเหตุผลกลไกอะไรกันมากนัก จะมุ่งหน้าฝึกใช้เครื่องมือวางความคิดกันเป็นหลัก เพราะผู้มาแค้มป์นี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ “อิน” กับแนวทางนี้ดีแล้ว หรือพูดอีกอย่างว่าส่วนใหญ่เป็นสาย “ศรัทธา” หรือสาย “มู” ไม่ต้องพูดอะไรก็เอาด้วยแล้ว แต่วันนี้ผมขอพูดหน่อย เพราะแค้มป์นี้เป็นแค้มป์พิเศษถึงสองอย่าง อย่างแรกคือเป็นแค้มป์ของคนทำงานออฟฟิศที่มากันเป็นหมู่คณะไม่เหมือนแค้มป์อื่นที่สมาชิกล้วนเป็นผู้แสวงหาอย่างโดดเดี่ยวลำพังมาโชกโชนแล้ว

อ่านต่อ
Latest

Life Skill Camp สำหรับเด็ก

(ภาพวันนี้: มิวเซียมสยาม หน้าสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย) ผมมีความคิดมานานแล้วว่าอยากจะสอนทักษะชีวิตให้กับเด็ก เพราะเมื่อเห็นปัญหาของผู้ป่วยโดยเฉพาะโรคที่เกิดจากความเครียดแล้วนำไปสู่โรคเรื้อรังซ้ำซากทำให้ได้รู้ว่าการแก้ปัญหาจะง่ายขึ้นมากหากผู้ป่วยมีทักษะชีวิตมาตั้งแต่วัยเยาว์ เมื่อก่อนเกิดโควิดผมได้ตั้งท่าเงื้อง่าจะทำแค้มป์เด็กที่มวกเหล็ก มีลูกๆหลานๆของแฟนบล็อกลงทะเบียนมาแล้ว 30 คนเก็บเงินมาหมดแล้วแต่ก็แห้ว..ว ไม่ได้ทำเพราะโควิด-19 มาเสียก่อน คราวนี้เอาใหม่ ปิดเทอมใหญ่ปีนี้ (6 พค. 66) หมอสันต์จะเปิดแค้มป์สอนทักษะชีวิตให้กับเด็กอายุ 9-15 ปี (ประมาณ

อ่านต่อ