Month: April 2023

Latest

แฟนบอกเลิก อ้างว่าเพราะทนนิสัยแย่ๆของหนูไม่ไหว

(ภาพวันนี้ : ดอกชมมะนาด กลิ่นหอมเหมือนข้าว) เรียน คุณหมอที่เคารพรัก หนูมีปัญหาเรื่องความรักค่ะ <ไม่ได้แต่งค่ะ คบเป็นแฟนกันมา 12 ปี> แฟนขอบอกเลิกด้วยเหตุทนนิสัยแย่ๆของหนูไม่ไหว แต่ลึกๆหนูรู้แก่ใจว่า เขาหมดรักหนูแล้ว ความสุขของเขาไม่ได้อยู่ที่หนูแล้ว วันนี้เขากล้าเดินออกไปส่วนหนึ่งเพราะเขามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ติดราชการ เขาเริ่มมีสังคม แต่ปัญหาคือเขายังขอเป็นเพื่อนกับเรา ยังขอมาสวัสดีทุกเทศกาลสำคัญกับคุณพ่อคุณแม่หนู

อ่านต่อ
Latest

เจาะเลือดได้ไตรกลีเซอไรด์ 158 กลัวเกิดภาวะดื้อต่ออินสุลิน (Insulin Resistance)

(ภาพวันนี้ : นกกะรางหัวหงอก มาขโมยกินกล้วยบนโต๊ะหลังบ้าน) ผม นาย …  อายุ52ปี ตรวจสุขภาพครั้งแรกในชีวิต ความสูง 165 น้ำหนัก ประมาณ 62 ครับ ผลเลือด TRIGLYSERIDE 158 LDL89. HDL

อ่านต่อ
Latest

การตัดสินใจรักษาหลอดเลือดที่คอตีบ และการใช้ยารักษาโรคเก้าท์

(ภาพวันนี้ : นกปรอดหัวจุกกำลังจิกกินเกษรเจ้าหญิงสีชมพู) กราบขอรบกวนปรึกษาอาจารย์ค่ะหนูกับสามีได้ไป ตรวจสุขภาพประจำปี และพบว่าสามีมีเส้นเลือดตีบที่สันหลังด้านขวา และหลังจากที่เราไปเข้าแคมป์กลับมาก็ได้ปรับยาและอาหารประมาณ 80% เป็นplant based food และ ไม่มีอาการผิดปรกติอะไรค่ะ อาการปวดข้อก็ไม่เคยมีใน 1-2 ปีนี้ (เราจะเปลี่ยนอาหารเป็นplant basedเต็มร้อยให้ได้ค่ะ)  อยากเรียนถามอาจารย์ว่าเราต้องทำอย่างไรและต้องปรึกษาคุณหมอทาง Neurology

อ่านต่อ
Latest

ภาวะฉุกเฉินขณะอยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต มันเป็นตรรกะ..ซ้อนตรรกะ..ซ้อนตรรกะ

(ภาพวันนี้ : ดอกแคแดง แกงแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีดำ แต่พอบีบมะนาวใส่จะกลายเป็นสีชมพู) เรียนอาจารย์สันต์ที่เคารพ มีความงุนงงว่าตัวเองทำอะไรผิดหรือเปล่า กล่าวคือหนูอยู่เวรห้องฉุกเฉินแล้วมีผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากแพร่กระจายไปกระดูกและติดเตียงแล้วเข้ามาที่ห้องฉุกเฉินด้วยเรื่อง airway obstruction หนูก็บำบัดฉุกเฉินด้วยการใส่ ET tube ซึ่งตอนจะใส่ญาติก็เข้ามาทักท้วงว่าผู้ป่วยไม่ต้องการให้ใส่ท่อช่วยหายใจ แต่หนูก็ตัดสินใจไปเพื่อแก้ปัญหา acute airway obstruction ไปก่อนโดยรู้ทั้งรู้ว่าญาติไม่ได้เห็นดีเห็นงามด้วยแต่หนูถือเป็นภาระหน้าที่ที่ต้องทำให้คนไข้ ทำไปแล้วก็ไม่แน่ใจว่าทำถูกหรือผิด

อ่านต่อ
Latest

ตำรวจขอความร่วมมือแจ้งเบอร์บัญชีแก้งค์ขายยาปลอม Friocard

วันนี้ของดตอบคำถามหนึ่งวันเพื่อให้ความร่วมมือกับตำรวจในการติดตามจับแก้งค์ขายยาปลอมชื่อ Friocard ซึ่งใช้ทะเบียนอย.ปลอมและเอารูปและคำพูดหมอสันต์ไปทำโฆษณาขายยาปลอมนี้โดยอ้างว่าเป็นยาล้างหลอดเลือดลดความดัน โดยทางคุณตำรวจแจ้งว่ากำลังติดตามกวาดล้างบรรดา “บัญชีม้า” ของธนาคารต่างๆของแก้งค์นี้ จึงต้องการข้อมูลจากแฟนบล็อกหมอสันต์ที่เคยถูกหลอกให้ซื้อด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นยาของหมอสันต์และโอนเงินให้เขาไปแล้ว โดยขอให้ท่านช่วยแจ้งเบอร์บัญชีธนาคารที่ท่านโอนเงินให้เขา โดยแจ้งมาให้ผมทางอีเมล chaiyodsilp@gmail.com หรือทางเฟซบุ้คของผมก็ได้ ผมจะส่งให้ตำรวจเจ้าของคดีเอง บรรทัดนี้ขอย้ำกับแฟนบล็อกทุกท่านว่าหมอสันต์ไม่ได้ทำมาหากินด้วยการขายยา หรือขายวิตามิน หรือขายอาหารเสริมอะไรทั้งสิ้น เพราะการใช้ความเป็นแพทย์ไปทำอย่างนั้นมันผิดข้อบังคับของแพทยสภาข้อที่ว่า “..ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมต้องไม่แสดงตนเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ต่อสาธารณชนโดยใช้คำว่า นายแพทย์ แพทย์หญิง

อ่านต่อ
Latest

ผลของอาหารโปรไบโอติกต่อการลดโฮโมซีสเตอีน

(ภาพวันนี้ โครเก้ หรือ croquet กีฬาแบบตีคลีที่ช่วยให้ผู้สูงวัยได้อยู่กลางแจ้ง) ส่งจาก iPhone ของฉัน เรียนหมอสันต์ครับ ผมชื่อ … เป็นแฟนคลับของคุณหมอครับ ผมเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่มีปัญหาเรื่อง Homosystein สูง 18.5 มาหลายปี ซื้อวิตามินB12 มากินอยู่หลายปี ค่า

อ่านต่อ
Latest

ความยากในการเผชิญหน้ากับความตาย

(ภาพวันนี้ : พวงคราม ยามสาย) เรียนคุณหมอสันต์ หนูพาพ่ออายุ 76 ซึ่งเป็นมะเร็งสมองชนิด glioblastoma ระยะที่สี่ ผ่าตัดสมองไปแล้วสองครั้ง ใส่ shunt ไว้ด้วย ต้องเข้าๆออกๆโรงพยาบาลตลอด 4 ปีที่ผ่านมา อยู่ในสภาพติดเตียงกินไม่ได้ต้องใส่สายยาง สื่อสารไม่ได้ รู้ตัวแบบเบลอๆ

อ่านต่อ