ปรึกษาหมอ

น้ำนมไหลโดยไม่ได้ตั้งครรภ์(อายุน้อย)

มันมีน้ำนมไหลออกมาออกมานิดเดียวแล้วก็หายไปค่ะ อายุ18 เคยมีอะไรกับแฟน แต่ก็มีประจำเดือนตมปกติ ไม่เคยกินยาคุม หรือฉีดยา หรือกินยาประเภทอื่น จะเป็นอะไรมั้ยคะ เคยไปหาข้อมูลจากหลายๆเว็บ เค้าบอกว่าอาจเป็นเนื้องอกในสมอง หรือไม่ก็มะเร็ง หรืออาจจะท้องรึป่าวคะ สุขภาพทั่วไปก็มีอาการปวดท้องเวลามีประจำเดือน เป็นไมเกรนบ่อยๆ เป็นภูมิแพ้ ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อย ยังไม่กล้าไปตรวจน่ะค่ะ

……………………………

ตอบครับ

1. กรณีของคุณซึ่งมีประจำเดือนมาปกติ แสดงว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

2. ประมาณว่าผู้หญิงที่เป็นแบบคุณนี้ คือมีน้ำนมไหลโดยไม่ได้ตั้งครรภ์ (Galactorrhea) มีอยู่ถึง 20-25% ของผู้หญิงทั้งหมด การที่น้ำนมคนเราจะไหลออกมาได้ ต้องมีฮอร์โมนสามตัวมาทำงานร่วมกัน คือเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และโปรแลคติน ตัวโปรแลคตินนี้ผลิตโดยต่อมใต้สมอง ซึ่งจะถูกกระตุ้นให้ผลิตด้วยเหตุง่ายๆเช่น

2.1 เครียด
2.2 มีใครมาดูดหัวนมหรือกระตุ้นเต้านมหรือหน้าอกเช่นใส่บราเซียรัด
2.3 มีเพศสัมพันธ์
2.4 กินยาบางชนิดเช่นยากล่อมประสาท ยาแก้ซึมเศร้า ยาคุมกำเนิด สมุนไพร เป็นต้น
2.5 ร่างกายขาดน้ำ
2.6 การออกกำลังกาย
2.7 หรือแม้กระทั่งการนอนหลับเฉยๆก็กระตุ้นให้ต่อมใต้สมองหลั่งโปรแลคตินได้

คนส่วนใหญ่ที่มีน้ำนมไหลมักเกิดจากเหตุธรรมดาๆเหล่านี้ ดังนั้นแนะนำว่าตอนนี้คุณยังไม่ต้องรีบทำอะไร เพียงแค่ดูเชิงไปก่อน 3 เดือน ในระหว่างนี้ให้งดยา งดสมุนไพร ดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 2 ลิตร อย่าใส่เสื้อคับหรือบราคับ แต่ยังออกกำลังกายและนอนหลับให้พอได้ตามปกติ

3. ถ้าหลังจากสังเกตอาการไป 3 เดือนแล้วอาการยังคงไม่หาย ค่อยไปหาหมอ เพื่อให้หมอเอาน้ำนั้นมาตรวจดูว่าเป็นน้ำนมจริงหรือเป็นน้ำเหลือง หรือเป็นเลือด และหมอจะวินิจฉัยแยกสาเหตุจากเรื่องอื่นที่ไม่ธรรมดา เช่น มีเนื้องอกที่ปล่อยฮอร์โมนโปรแลคตินหรือเปล่า ซึ่งอาจจะเป็นเนื้องอกที่ต่อมใต้สมองเองหรือที่อวัยวะอื่นเช่น ปอด ไต ต่อมน้ำเหลือง มดลูก หรือมีสาเหตุจากโรคเรื้อรังเช่นวัณโรค โรคไต โรคไฮโปไทรอยด์ โรคต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ (Cushing disease) เป็นต้น

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Kleinberg DL, Noel GL, Frantz AG. Galactorrhea: a study of 235 cases, including 48 with pituitary tumors]. N Engl J Med. 1977;296:589–99.