Month: July 2015

Latest

สังคมบ้าแอร์ กับ Hypereosinophilia

เรียนคุณหมอสันต์ ที่เคารพ ดิฉันติดตาม blog คุณหมอทาง FB ดิฉันอายุ 66 (ต้องรีบบอกอายุเพราะคุณหมอให้พวก สว.เป็น first priority) ตรวจสุขภาพเป็นระยะๆ มีผลเลือดเม็ดเลือดขาว Eosinophils สูงคือ7.3% ผลบอกเป็นภูมิแพ้ หรือไม่ก็มีพยาธิ แต่ดิฉันตรวจอุจจาระด้วย ซึ่งไม่มีพยาธิ

อ่านต่อ
Latest

ใส่ก่อน สวมทีหลัง จะกินยาป้องกันเอดส์ (PEP) อย่างไร

คุณหมอสันต์ครับพอดีผมได้ไปใช้บริการสาวบริการ ซึ่งผมก็สวมถุงยางตามปกติครับไม่มีปัญหาถุงแตกหรือรั่วแต่ก่อนสวม ผมได้ทำผิดอย่างนึงคือ สอดอวัยวะเพศครึ่งเดียวเข้าไปในอวัยวะเพศหญิง 1 ครั้ง แล้วดึงออก(ไม่มีการเลือดออกครับ แค่แหย่เฉยๆ) จากนั้นสวมถุงยางตามปกติและทำต่อ ประเด็นที่ว่าผมสวมเข้าไป 1 ครั้งทำให้ผมคิดมาก วันรุ่งขึ้นผมได้ไปขอรับยาต้านฉุกเฉินที่โรงพยาบาลเอกชนเขาก็ให้ตรวจเลือดก่อนรับ ผลออกมาเป็นลบผมได้อธิบายหมอไปตามที่ผมบอกข้างต้นครับ หมอเขาก็บอกไม่เป็นไร แต่ผมก็ยืนยันจะขอรับยาต้านฉุกเฉินกันไว้ หมอเลยให้ยา GPO vir Z250mg

อ่านต่อ
Latest

ติดเชื้อเอ็ชไอวีเดือนนี้ วิธีรักษาไม่เหมือนเดือนที่แล้ว

คุณหมอครับ ช่วยผมด้วยครับ        ผมติดเชื้อ HIV ยังไม่ได้รับยาครับ หมอบอกว่าต้องรอให้ cd4 ต่ำกว่า 350 ก่อน ของผมตอนนี้ประมาณ500 ครับ       เหตุที่ผมกลายมาเป็นผู้ติดเชื้อมันเป็นความผิดพลาดของผมเอง คือผมไปมีเซ็กซ์กับหญิงต่างชาติ (….)

อ่านต่อ
Latest

หญิง 69 ปี กระดูกพรุน ซิสต์ที่ไต และน้ำมันมะกอกแบบทนความร้อน

เรียนคุณหมอ ดิฉันอายุ69ปี นน.59 สูง 154ซม. 1. มีปัญหาเรื่องกระดูกพรุน คะแนน T-score ที่กระดูกหลังได้ -3.2 คะแนนกระดูกหัก WHO ได้ 7% ตอนนี้ ทาน protaxos 2 g.

อ่านต่อ
Latest

นักศึกษาแพทย์ปีสอง กับการบริหารข้อมูลเข้าสมอง

เรียน หมอสันต์ ดิฉันติดตามบล็อกของหมอมานาน เป็นประโยชน์ทั้งเรื่องสุขภาพ และเรื่องแนวการเรียนของลูกๆ ปัจจุบัน ลูกสาวคนโตเรียนแพทย์ ปี 2 (ม. เอกชน) คนเล็กผู้ชายกำลังจะเข้าปี 1 (ม. แถววังหน้า) ที่เขียนมาถึงคุณหมอ เพื่อขอแนวทางการพูดคุย และทำความเข้าใจ สอนลูกให้เข้มแข็งอดทน ต่อการเรียนและการเป็นหมอต่อไปในอนาคต

อ่านต่อ
Latest

10 วิธี รักสมองให้ถูกทาง (10 Ways to Love Your Brain)

สวัสดีค่ะ คุณหมอสันต์ ดิฉันกลุ้มใจมากเรื่องคุณแม่ค่ะ จึงขอรบกวนเขียนมาขอความช่วยเหลือ ขอคําแนะนํานะคะคุณแม่ดิฉันอายุ 77 ปี เป็นโรคเบาหวาน ความดันสูง หัวใจ พาร์กินสัน ไต ต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง กระเพาะปัสสาวะเสื่อม ต้องใส่สายปัสสาวะตลอดเวลา และปีที่แล้วหมอนรองกระดูกเคลื่อน จากพอเดินได้ใช้ไม้เท้าช่วย แต่เนื่องจากผ่าตัดไม่ได้

อ่านต่อ
Latest

ฝีที่เต้านม จิ้มเข็มดูด จิ้มเข็มดูดลูกเดียว อย่ารีบผ่า

คุณหมอสันต์ที่นับถือ เพิ่งคลอดได้สามอาทิตย์ เป็นเต้านมอักเสบค่ะ เจ็บปวดคัดเป็นไข้ไม่สบายเลย ดูเต้าตัวเองมันแดงไปหมด ไปหาหมอให้ยาฆ่าเชื้อมากิน ยังไม่ดีขึ้น หมอนัดอีกสองวัน หมอบอกว่าหากไม่ดีขึ้นจะเอามีดเจาะแล้วใส่สายยางเข้าไประบายหนอง ฟังดูน่ากลัว ตอนนี้หนูไม่กล้าให้นมลูกเลย หนูจะเป็นอะไรมากไหม หนูจะทำยังไงดีคะ ……………………………………….      ผมรีบตอบจดหมายให้คุณเพราะกลัวว่าคุณจะถูกหมอเอามีดเจาะระบายหนองเสียก่อน      เห็นจดหมายของคุณทำให้ผมคิดถึงความหลัง

อ่านต่อ