Month: February 2018

Latest

จะหยุดยาคลอพิโดเกรล (พลาวิกซ์) เพราะมือชา

เรียนคุณหมอสันต์อายุ 65 ปีแล้วค่ะ มีอาการที่รบกวนมากคือชาแบบเหน็บๆซ่าๆที่ปลายนิ้วมือสี่นิ้วข้างซ้าย ยังหยิบจับอะไรได้อยู่ ไปหาหมอประสาทวิทยาหมอบอกว่าเป็น neuropathy ก็ให้ยาวิตามินบีรวมและยากล่อมประสาทมากิน แต่ก็ไม่ดีขึ้น อย่างอื่นไม่ได้ป่วยเป็นอะไร แต่ว่ากินยา Plavix อยู่วันละเม็ด กินมานานหลายปีแล้ว เพราะตอนโน้นมีอาการคล้ายๆเจ็บหน้าอกหมอเลยให้กินยานี้แล้วก็ไม่ยอมให้หยุดยาทั้งๆที่หัวใจก็ไม่มีอะไรแล้ว ก็กินเรื่อยมา อยากถามคุณหมอสันต์ว่ายา Plavix นี้ทำให้เกิดอาการชาและเหน็บได้ไหม หากหยุดยาแล้วอาการจะหายไปไหม

อ่านต่อ
Latest

ตรวจวิ่งสายพาน (EST) ได้ผลบวก จะไม่สวนหัวใจได้ไหม

เรียน อาจารย์นพ.สันต์ ที่เคารพยิ่งดิฉัน นาง… ป่วยเป็นโรคไมเกรนมา 30 กว่าปี ทุกวันนี้ต้องทานยาป้องกันไมเกรนทุกวัน และหัวใจเต้นเร็ว เมื่อวันที่ 9 กพ. ุ61 วิ่งสายพานพบว่า positive แพทย์นัดสวนหัวใจวันที่ 20 มีค. 61 นี้ ดิฉันได้ดูเทปของอาจารย์ใน

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์แอ่วเมืองน่าน

19 กพ. 61      เราสามคนพ่อแม่ลูกพากันขับออกมาจากมวกเหล็กตอน 8.00 น. ขนสมบัติพระศุลีมาเต็มท้ายรถ เลียบ ด้านขวามือของอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักผ่านอำเภอวังม่วง แล้วข้ามแม่น้ำป่าสักมาทางอำเภอลำนารายณ์ ผ่านตำบลหนึ่งเห็นป้ายว่ามีบ่อน้ำร้อน เอ๊ะ แถวนี้มีบ่อน้ำร้อนด้วยหรือ นานมาแล้วผมทำงานอยู่แถวสระบุรีตั้งหลายปีเคยรู้เคยเห็นมาเลยว่ามีบ่อน้ำร้อน จึงตัดสินใจแวะเข้าไปดูหน่อย เลี้ยวซ้ายลงถนนเล็ก ผ่านทุ่งดอกไม้สีเหลือง  

อ่านต่อ
Latest

การใช้ยารักษาหัวใจล้มเหลว

ผมเป็นโรคหัวใจล้มเหลว รักษามาหนึ่งปี ตอนนี้ไม่มีอาการอะไรแล้ว ผมไปเจาะเลือดตรวจระดับไขมันมาค่าไขมันดีดกลับขึ้นมาสูง ได้ค่าดังนี้ครับ Choles 349 HDL 45 Tri 68 LDL 277 จากนั้นได้โทรไปปรึกษากับหมอสันต์ ได้คำแนะนำว่าให้กลับมาทาน Atorvasstatin วันล่ะครึ่งเม็ด (20 มก) ไปจนถึงสิ้นปี จากนั้นให้ลดลงเหลือวันล่ะ

อ่านต่อ
Latest

ก่อนที่คุณจะเป็นจิตแพทย์ หรือก่อนจะเป็นแพทย์ หรือก่อนจะเป็นคน

สวัสดีค่ะอาจารย์     หนูกำลังเรียนแพทย์อยู่ชั้นปีที่2ค่ะ เป็นแพทย์ชนบท หนูมีความคิดที่อยากจะเรียนต่อเฉพาะทางจิตเวชเพราะมันคือความฝันของหนู แต่หนูสนใจจะเรียนต่อที่อังกฤษค่ะ ไม่ทราบว่าสามารถเรียนได้ไหมคะ แล้วสามารถเรียนจบกลับมาสอบเอาใบประกอบเพื่อทำงานเป็นจิตแพทย์ที่ไทยได้ไหมคะ หรือต้องจบเฉพาะทางจากมหาวิทยาลัยในไทยเท่านั้นถึงจะสอบได้ขอบคุณอาจารย์ล้วงหน้าค่ะ ……………………………………….. ตอบครับ      เรียนได้ครับ มีวิธีเรียนสี่แบบ เรียงตามลำดับความยากไปหาง่ายดังนี้ 1. ไปตั้งต้นเรียนแพทย์ที่อังกฤษใหม่เลย คือเริ่มต้นที่สนามหลวง แล้วเดินตามเส้นทางที่หมออังกฤษเขาเดินกัน

อ่านต่อ
Latest

ปัญญาญาณ..การเห็นตามที่มันเป็น

     คำถามจากผู้ที่มาเข้า Spiritual Retreat       1. ถามว่า “เมื่อใจจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจได้ต่อเนื่อง ไม่มีความคิด แล้วไงต่อ”     ตอบว่าเมื่อจดจ่อความสนใจ (concentrate) อยู่กับอะไรสักอย่างเช่นลมหายใจได้จนการจดจ่อนั้นซ้ำๆซากๆจนไม่มีความคิดอะไรแทรกเข้ามาในระหว่างการจดจ่อได้แล้ว โดยธรรมชาติไม่ว่าเราจะใช้อะไรเป็นเป้าในการจดจ่อก็ตาม เมื่อจดจ่อละเอียดลงไปแล้วสิ่งที่จดจ่อนั้นมันจะกลายเป็นเนื้อละเอียดของความว่างทั้งสิ้น ซึ่งเป็นเนื้อเดียวกันกับความว่างที่เป็นความรู้ตัวนั่นแหละ ยกตัวอย่างเช่นลมหายใจ

อ่านต่อ
Latest

หลากหลายประเด็นเรื่องอาหารของคนเป็นโรคไตเรื้อรัง

กราบเรียนคุณหมอสันต์ผมเป็นโรคไตเรื้อรังระยะที่ 4 เคยเป็นนิ่วแล้วทำช็อคเวฟไปแล้ว เป็นเก้าท์ด้วย รบกวนถามเรื่องอาหาร ว่าเป็นนิ่วแล้วจะต้องทานอย่างไรจึงจะไม่เป็นนิ่วอีก จะทานหวานบ้างได้ไหม หมอห้ามทานถั่วและนัทเพราะกลัวฟอสเฟตสูง ต้องงดถั่วตลอดไปเลยใช่ไหม ถ้าห้ามทานถั่ว ทานเต้าหู้ได้หรือเปล่า และในภาพรวมผมควรทานอาหารอย่างไรขอบพระคุณคุณหมอครับ …………………………………… ตอบครับ      ประมาณยี่สิบปีที่ผ่านมานี้โรคหลายโรคเช่นโรคเอดส์ลดจำนวนลงไปมาก บางโรคเท่าเดิม แต่โรคหนึ่งที่เพิ่มขึ้นเร็วน่าตกใจคือโรคไตเรื้อรัง (CKD)

อ่านต่อ