Month: April 2018

Latest

กลัวเป็นโรคน้ำคั่งในโพรงสมองในคนแก่ (NPH)

คุณหมอคะคุณพ่ออายุ 71 ปีมีอาการเดินช้าเดินก้าวสั้นๆและความจำเสื่อม รักษาที่… กินยา Parkinson ต่อมาหมอคนที่รักษาอยู่เดิมย้ายไป หมอคนใหม่บอกว่าไม่ใช่ Parkinson เป็นโรคน้ำคั่งในโพรงสมอง โดยยืนยันว่า MRI พิสูจน์แล้ว ต้องผ่าตัดใส่สายระบายน้ำในสมอง คุณพ่อไม่อยากผ่าตัดสมอง อยากถามคุณหมอสันต์ว่าโรคนี้วินิจฉัยจาก MRI แน่นอนเลยหรือไม่ และการรักษาต้องผ่าตัดสมองใส่สายระบายแน่นอนเลยหรือไม่ ถ้าทำจะมีความเสี่ยงอะไร

อ่านต่อ
Latest

อาหารลดน้ำหนักสูตรไหนได้ที่หนึ่ง

     ในเรื่องการประกวดสูตรอาหารต่างๆนี้ เป็นที่ยอมรับกันว่าของหนังสือพิมพ์ยูเอสนิวส์แอนด์เวอร์ลด์รีพอร์ต (US News and World Report) เป็นเจ้าใหญ่ที่มีคนเชื่อถือมากที่สุด เขาจะจัดเวทีประกวดสูตรอาหารเพื่อสุขภาพทุกปี เวทีนี้แบ่งสูตรอาหารที่เข้าประกวดออกเป็น 9 หมวด คือ (1) อาหารดีที่สุดทุกด้าน (2) อาหารลดน้ำหนักดีที่สุด (3)

อ่านต่อ
Latest

ถ้าทิ้งความคิดหมดจะเป็นผู้เป็นคนได้อย่างไร

เรียนคุณหมอสันต์ขอบพระคุณคุณหมอที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับความหลุดพ้นบ่อยๆซึ่งผมชอบอ่านมาก ผมได้ฝึกปฏิบัติสาย … จนผมมีประสบการณ์รับรู้แสงสว่างและมีความซ่าเหมือนตัวเองลอยอยู่ ผมเข้าใจว่าคงจะมาถูกทางแล้วใช่ไหมครับ แต่ผมยังสับสนว่าหลวงพ่อ … สอนว่าญาณแบ่งเป็นแปดระดับ มีตั้งแต่ … แต่ผมยังงงอยู่ว่าญาณกับฌานมันต่างกันอย่างไร บ้างก็ว่ามันเหมือนกัน บ้างก็ว่าไม่เหมือน ญาณเป็นสมาธิขั้นสูง แต่ฌานเป็นคุณสมบัติพิเศษที่เกิดขึ้นเช่นรู้ใจคนได้เป็นต้น รบกวนคุณหมอช่วยอธิบายหน่อยครับ อีกอย่างหนึ่งแม้ผมจะฝึกสมาธิมายี่สิบกว่าปีแล้ว ทำไมชีวิตมันยังดูเหมือนยากและอึดอัด จนบางครั้งชีวิตสับสน ผมไม่กล้าทิ้งความคิดหมดอย่างที่คุณหมอแนะนำ

อ่านต่อ
Latest

ทำไมยักคิ้วหลิ่วตาเหมือนคนเป็นโรคจิต (Meige syndrome)

เรียนคุณหมอสันต์ หนูเป็นพยาบาลวิชาชีพอยู่ที่ …. ขอรบกวนถามอ.เรื่องคุณแม่ซึ่งมีปัญหาขยิบตาซ้ายและหนังตาซ้ายหรุบ  ค่อยๆเป็นมาสี่ห้าปีแล้วแต่มาปีนี้เป็นมากจนมองอะไรไม่ค่อยเห็นเพราะหนังตามันหรุบลงมาบัง และกระพริบตาถี่ขึ้น แถมยักคิ้วหลิ่วตาประหล้บประเหลือก เหมือนคนเป็นโรคจิต หนูเคยพาไปหาจิตแพทย์แต่ก็ได้รับการยืนยันว่าจิตปกติดี หนูสังเกตว่าคิ้วข้างซ้ายของคุณแม่หล่นลงมาต่ำกว่าเดิม หนูถ่ายรูปมาให้ดู พาไปหาหมอตาบอกว่าน่าจะเป็น MG แนะนำให้พาไปรักษากับหมออายุรกรรมประสาท ซึ่งตรวจแล้วก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นโรค MG และแนะนำให้กลับไปรักษากับหมอตา พาไปรักษากับหมอตาที่ … และที่

อ่านต่อ
Latest

เมื่อไหร่ระบบสามสิบบาทจะล่ม

อาจารย์คะหนูเป็นพชท.3 อยากถามอาจารย์ว่า..เมื่อไหร่ระบบสามสิบบาทจะล่ม เพราะหนูว่ามันจะล่มแหงๆ ทางคนไข้ก็มาขู่หมอเบิกยาไปใช้แบบทิ้งๆขว้างๆ และมาจี้ให้ส่งตัวไปรักษาในรพศ.ซึ่งต้องเสียเงินค่าทำบอลลูนผ่าตัดกันคราวละมากๆ โดยที่ไม่เคยคิดจะดูแลตัวเองในเรื่องอาหารการกินการออกกำลังกายเลย ทางรพ.ก็มีแต่หนี้สินท่วมหัว ค่าหัวคิวที่ต้องจ่ายให้สธ.และสปสช.ก็สูง..ทุกวันนี้แพทย์ต้องเสียเวลากับการมานั่งเมคตัวเลขแก้ coding เพื่อเต้ยเอาเงินให้ได้มากขึ้น เราเลิกระบบcoding นี้เสียไม่ดีหรือคะ..การประชุมประจำเดือนกับผอ.ทีไรไม่มีทีไหนไม่พูดถึงหนี้ พูดไปพูดมาหนูเองก็ชักจะสงสัยว่าผอ.จะนิยามคำว่าหนี้ตรงกับชาวบ้านเขาหรือไม่ เพราะผอ.พูดถึงทรัพย์สินหนี้สินส่วนของเจ้าของราวกับว่าเข้าใจมันดี แต่หนูว่าพี่เขาไม่เข้าใจมันเลย อาจารย์ว่าท้ายที่สุดระบบสามสิบบาทจะเจ๊งไหม..คำถามของหนูข้อสุดท้ายก็คือถ้าลดการบริหารจัดการรวมทั้งการตัดหัวคิวจากส่วนกลางไม่ว่าจะเป็นสป.สช. หรือ สธ. เสีย อาจารย์คิดว่ารพศ.

อ่านต่อ
Latest

นักศึกษาแพทย์สอบตกการซักประวััติ

เรียนอาจารย์สันต์ที่เคารพผมเรียนแพทย์จาก … แต่สอบใบประกอบวิชาชีพสามครั้งแล้วไม่ได้ ครั้งสุดท้ายตกเคส ผมหมดกำลังใจและคิดจะเลิกอาชีพนี้อยู่แล้ว แต่มีอาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งดูจะเมตตาผมมากเป็นพิเศษบอกว่าผมซักประวัติไม่เป็นจึงวินิจฉัยโรคไม่ได้ ให้ไปแก้ไขตรงนี้ ผมจึงเกิดลูกฮึดขึ้นมาจะสอบอีกรอบ อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่าทำอย่างไรผมจึงจะซักประวัติเก่ง ………………………………………. ตอบครับ      ที่คุณหมอสอบตกผมเข้าใจว่ามันไม่ใช่การซักประวัติอย่างเดียวหรอก แต่มันเป็นความอ่อนด้อยในการเข้าหา (approach) ผู้ป่วยเพื่อประเมินภาพรวมมากกว่า เพราะในการจะเป็นแพทย์นี้หากไม่เป็นมวยในเรื่องการเข้าหาผู้ป่วยก็เป็นอันจบข่าว คือเมื่อเข้าหาไม่เป็นก็จะได้ข้อมูลมาไม่ครบ ซึ่งจะนำไปสู่การวินิจฉัยผิด

อ่านต่อ
Latest

ขดลวด (stent) ใส่แล้วเรียบร้อยแต่อยากจะเอาออก

เรียนคุณหมอสันต์ผมชื่อ … ผมไปทำบอลลูนที่โรงพยาบาล … มา หมอใส่ stent ไว้หนึ่งเส้น เมื่อใส่แล้วมีอาการเจ็บหน้าอกเป็นช่วงๆ ผมต้องการเอา stent ออก เรียนถามคุณหมอว่ามีทางเอา stent ออกได้หรือไม่ ถ้าทำได้ควรติดต่อที่ไหนครับ.ขอบคุณครับmy iPhone …………………………………………………..    

อ่านต่อ