มะเร็ง

มาตรฐานใหม่ในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

เรียนคุณหมอ

กำลังจะไปตรวจสุขภาพประจำปี ปีนี้อายุ 31 ในแผนตรวจสุขภาพที่ประกันให้มามีภายในตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย เขาบอกว่าต้องตรวจทุกปีไปจนถึงอายุ 75 ปี อยากถามว่ามันจำเป็นเช่นนั้นด้วยหรือ จะตรวจให้น้อยกว่านี้ได้ไหม หรือถ้าไม่ตรวจภายในเลยได้ไหม ดิฉันเป็นโสดและไม่มีเพศสัมพันธ์

………………………………………………

ตอบครับ

1. ถามว่าอายุ 31 ปี ต้องตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกปีไหม ตอบว่าโห..สมัยนี้ใครเขาตรวจภายในกันทุกปี ตั้งแต่ปลายปี 2518 เป็นต้นมา มาตรฐานใหม่ล่าสุดของคณะทำงานป้องกันโรครัฐบาลสหรัฐ (USPSTF) (ซึ่งก็เหมือนกับของวิทยาลัยสูติแพทย์อเมริกัน ( ACOG) ได้แนะนำให้ผู้หญิงตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกดังนี้

กรณีอายุต่ำกว่า 21 ปี ไม่ต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีใดๆทั้งสิ้น จะเคยมีหรือไม่เคยมีเซ็กซ์ก็ไม่ต้องตรวจ

กรณีอายุ 21-29 ปี ตรวจภายในทุก 3 ปี เพื่อเก็บเซลส่งตรวจทางพยาธิ (cervical cytology)

 กรณีอายุ 30-65 ปี ตรวจแบบไหนก็ได้แบบใดแบบหนึ่งต่อไปนี้

          แบบที่ 1 ตรวจภายในทุก 3 ปี เพื่อเก็บเซลส่งตรวจทางพยาธิวิทยา (cervical cytology) หรือ

          แบบที่ 2. ตรวจภายในทุก 5 ปี เพื่อเก็บตัวอย่างเมือกมาตรวจหาไวรัสเอ็ชพีวี.ชนิดเสี่ยงสูง (hrHPV test) หรือ

          แบบที่ 3. ตรวจภายในทุก 5 ปี เพื่อเก็บตัวอย่างเมือกมาตรวจทั้งไวรัสเอ็ชพีวีและเก็บเซล (co-test)

กรณีอายุเกิน 65 ปี เลิกหมด ไม่ต้องตรวจคัดกรองใดๆทั้งสิ้น เพราะแก่แล้ว..เอ๊ย ไม่ใช่ เพราะถึงตรวจไปก็ไม่ลดอัตราตายจากโรคนี้แล้ว

2. ถามว่าจะตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยไม่ต้องตรวจภายในได้ไหม ตอบว่าได้สิครับ คุณก็ใช้วิธีตรวจ hrHPV test โดยการเก็บปัสสาวะไปให้หมอเขาตรวจสิ มีบางรพ.ในเมืองไทยเริ่มให้บริการตรวจแบบนี้แล้ว อย่างน้อยเท่าที่ผมทราบก็มีที่สถาบันมะเร็ง และ รพ.จุฬา เป็นต้น

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Curry SJ, Krist AH, Owens DK, Barry MJ, Caughey AB, Davidson KW, et al. Screening for cervical cancer: US Preventive Services Task Force Recommendation Statement. US Preventive Services Task Force. JAMA 2018;320:674–86. Available at: https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2697704.