Month: March 2021

Latest, ปรึกษาหมอ

ผ่าตัดไทรอยด์แล้วหูไม่ได้ยิน จมูกไม่ได้กลิ่น

ดิฉันผ่าตัดต่อมไทรอยด์ทั้งสองข้างหลังจากผ่าตัดหูอื้อข้างขวาต้องใส่เครื่องฟังเพราะได้ยินแค่ 30% จมูกไม่ได้กลิ่นไหม้ว่าหอมหรือเหม็นกินอะไรไม่รู้รถว่าอร่อยหรือไม่อร่อยเกิดจากสาเหตุใดคะ ชื่อของคุณ ส่งจาก iPhone ของฉัน …………………………………………………………………… ตอบครับ ถามว่าผ่าตัดต่อมไทรอยด์แล้วหูไม่ได้ยิน จมูกไม่ได้กลิ่น เกิดจากอะไร ตอบว่าไม่ได้เกิดจากการบาดเจ็บในการผ่าตัดดอกครับ เพราะเส้นประสาทคุมกลิ่นและคุมการได้ยินไม่ได้ไปผ่านแถวนั้น แต่เกิดจากเนื้อของต่อมไทรอยด์ที่เหลือจากการผ่าตัดทำการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ได้ต่ำกว่าความต้องการใช้ของร่างกาย (hypothyroidism) ปัญหาแบบนี้มีทั้งในคนที่ได้ยาฮอร์โมนทดแทนแล้วแต่ได้ไม่พอ และทั้งในคนที่ระดับฮอร์โมน (FT3, FT4)

อ่านต่อ
Latest, จิตวิญญาณ (Spirituality)

ถ้าคุณไม่ยอมโอบรับความตายว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คุณก็หมดโอกาสใช้ชีวิต

หนู … นะคะ ตั้งแต่กลับจาก spiritual retreat หนูยังไม่ทันได้ตั้งต้นฝึกวางความคิดตามที่คุณหมอสอนอย่างจริงจังเลย หนูยุ่งมากด้วยในช่วงนี้เพราะต้องไปทำ CT ว่ามะเร็งแพร่กระจายไปตับและปอดหรือเปล่า ทำไปที่รพ. … แล้วหมอบอกว่ายังไม่มี แต่หนูไม่แน่ใจ จึงไปทำ MRI ที่รพ. …. หมอนัดวันที่ ….

อ่านต่อ
Latest, โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เลือดข้นจากน้ำตาลสูงมาก การจะดูแลตัวเองคุณต้องรู้จักใช้ตัวชี้วัด

เรียนคุณหมอสันต์ สามีของหนูอายุ 52 ปี เป็นเบาหวานและโรคไตต้องล้างไต เดิมล้างไตด้วยเครื่องแล้วมีอาการเปลี้ยหมดแรงจึงเปลี่ยนมาล้างทางหน้าท้องแบบ CAPD แล้วมีอาการหอบเหนื่อยต้องเข้า admit นอนในโรงพยาบาล … จังหวัด … หมอสวนหัวใจแล้วบอกว่าต้องทำผ่าตัดบายพาส หนูส่งผลตรวจมาให้ด้วย อยู่โรงพยาบาลนานเป็นเดือน แต่น้ำตาลในเลือดก็อยู่ระดับ 400- 500 มาตลอดจนสามีของหนูตัดสินใจกลับบ้านและเลิกยากินยาฉีดหมดมาได้เดือนกว่าแล้ว

อ่านต่อ
Latest

(เรื่องไร้สาระ18) อันนี้กินได้ด้วยหรือ?

ชีวิตที่เต็มไปด้วยตารางการทำงานและการนัดหมายทำให้กว่าจะมีเวลาหมุนเวียนมาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบได้แต่ละรอบใช้เวลานานหลายวัน บางกิจกรรมเช่นป่าอาหารที่ผมทำทิ้งไว้ กว่าจะมีเวลาลงมาเยี่ยมสักรอบหนึ่งนานเป็นเดือน กลับมารอบนี้พบว่ามันเขียวอึ๊ดไปด้วยวัชพืช คุ้ยๆดูให้ดีอาจจะเห็นฟักทอง แตงกวา มะเขือเทศ ซุกซ่อนอยู่ในพงหญ้าตรงไหนสักแห่งบ้าง กล้วยหอมก็ตกหวีดีแต่อยู่สูงมากเสียจนการเอาถุงพลาสติกหุ้มกันกระรอกกลายเป็นงานวิศวกรรมไปเลย เช่นเดียวกับมะเขือพวงที่ออกลูกสูงจนต้องแหงนคอตั้งบ่าและเอาไม้ไผ่สอยจึงจะได้กิน มะกอกฝรั่งที่ปลูกไว้กินใบก็ออกลูกให้กินด้วย ละมุดก็กำลังตกลูก ผมจะลองเปิดอ้าซ่าทิ้งไว้ดูซิว่ากระรอกจะสนใจละมุดฝาดๆหรือเปล่า กาแฟอาราบิก้ากำลังออกดอกโต้ลมร้อน ถั่วฝักยาว ถั่วพู มีพอให้เก็บได้ไม่ขาด ส่วนมะเขือเทศนั้นมักแอบซุกซ่อนอยู่ถ้าหาเจอก็ได้กิน ผักกินใบอื่นๆเช่นสะหระแหน่ ผักแพว

อ่านต่อ
Latest

Celiac disease พอเป็นโรคหนึ่งแล้ว โรคอื่นๆพากันตามมาเป็นขบวน

เรียนคุณหมอสันต์ ผมอายุ 50 ปี อาการป่วยของผมเริ่มเมื่อปี 2562 โดยผมมีอาการเจ็บหน้าอกเวลาออกแรง ได้ไปตรวจสวนหัวใจเมื่อต้นปี 63 พบว่าเส้นเลือดหัวใจตีบสามเส้น โดยมีโรค myocardial bridging ด้วย หมอได้รักษาโดยการทำบอลลูนไปสองครั้ง หลังจากทำครั้งที่สองยังมีอาการแน่นอยู่ตลอดเวลาไม่หายไปไหนนานหลายวันกว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ เมื่อกลับบ้านก็ได้ยามาทาน มี 1.Aspent-m(aspirin)81mg 1x1pc,

อ่านต่อ
Latest

แด่ราชินีโจรสลัด ด้วยดวงใจ

วันนี้ขอให้พื้นที่กับคนคนหนึ่งที่ผมรักสักหนึ่งวัน คนเราเนี่ยจะรักใครชอบใครบางครั้งไม่ต้องเห็นหน้ากันเลย บางครั้งความรักเกิดจากการได้ยินเรื่องราวของอีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้นก็รักเขาเสียแล้ว เหมือนที่ผมตกหลุมรักยอดหญิงในดวงใจชาวคาซัคสถานอายุคราวลูกคนนี้ เธอชื่อ เอลบาคยัน (Alexandra A. Elbakyan) รักชอบเธออยู่ข้างเดียวมานานหลายปีแล้ว แต่ที่เขียนถึงวันนี้เพราะมีคนส่งคลิปที่เอลบาคยันพูดอะไรนิดๆหน่อยๆมาให้ดู ปกติเธอจะหลบๆซ่อนๆไม่ให้คนรู้เห็นว่าเธออยู่ที่ไหน ผมขนลุกซู่รีบเปิดดูมือไม้สั่นด้วยความตื่นเต้นดีใจ ผมรักเธอมากขนาดนั้น จะไม่ให้รักได้ไงละครับ เพราะถ้าไม่มีเธอผมก็อาจจะไม่มีปัญญาเขียนอะไรให้ท่านอ่านอย่างทุกวันนี้ก็ได้ ว่ากันตามกฎหมายเธอก็เป็นโจร เป็นโจรระดับที่หนังสือพิมพ์ในอเมริกาขนานนามว่าราชินีโจรสลัดของโลกวิทยาศาสตร์ (science pirate

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์แนะนำคนติดเนื้อสัตว์วิธีหัดกินพืชให้มากขึ้น

คุณหมอสันต์คะ ได้พยายามเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตตามคุณหมอ ออกกำลังกายได้ แต่ติดที่ลดกินเนื้อสัตว์เพิ่มกินพืชยังไม่ได้ พอลองก็มีอาการแน่นท้อง ท้องอืด และมีอาการโหวงเหวง ขอทราบวิธีเพิ่มสัดส่วนพืชลดเนื้อสัตว์ให้สำเร็จด้วยค่ะ ………………………………………………………………………… ตอบครับ มีแฟนบล็อกนี้หลายคนมากที่เขียนมาบ่นว่าอยากจะกินพืชแต่ไม่สำเร็จเพราะติดเนื้อสัตว์ ผมรวบตอบเสียคราวเดียวตรงนี้เลย ก่อนอื่นการจะเปลี่ยนไม่ต้องไปตั้งธงสุดโต่งว่าจะเป็นวีแกนหรือไม่แตะเนื้อสัตว์เลย เอาแค่เพิ่มพึชให้มากขึ้นก่อนก็พอ ซึ่งผมแนะนำกลเม็ดในการเปลี่ยนแปลงดังนี้ 1.. ก่อนกินก้มลงมองจานอาหารที่จะกินก่อน ถ้ากินอาหารจานเดียวสูตรนี้ใช้ได้เลย ถ้ากินข้าวและกับให้ใช้วิธีตักกับทั้งหมดลงมาใส่ในจานที่ตัวเองจะกินก่อน แล้วก้มลงมอง

อ่านต่อ