Month: September 2021

Latest

อย่าปล่อยนาทีทองที่จะได้ฆ่าเชื้อโควิดให้ผ่านไป

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อ … ค่ะ (…) และสามี … (อายุ 55 ปี สูง 170 น้ำหนัก 50 ไม่มีโรคประจำตัว ความดันปกติ ออกกำลังกายเป็นประจำ ล่าสุดตรวจพบเป็นต่อมลูกหมากโตเพิ่งเริ่มทานยา 9

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์ให้สัมภาษณ์เรื่องทบทวนสถานะการณ์โควิด

นสพ. ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์โรค นพ.สันต์ หลายเดือนที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นคือ 1.. มีการเกิดเชื้อโควิดกลายพันธ์เดลต้าที่แพร่โรคได้เร็วขึ้น 2. วัคซีนที่คาดหมายว่าจะป้องกันการแพร่โรคและลดการตายได้ เอาเข้าจริงๆมันทำได้อย่างเดียวคือลดการตายได้แต่ป้องกันการแพร่โรคไม่ได้ เพราะมันเกิดการติดเชื้อแบบ breakthrough infection คือติดเชื้อหลังการฉีดวัคซีนครบขึ้นในอัตราที่สูง บางรายงานมากถึง 40% ของการติดเชื้อใหม่ 3. เมื่อวัคซีนป้องกันการแพร่โรคไม่ได้ ความหวังที่จะใช้วัคซีนเป็นตัวสร้าง

อ่านต่อ
Latest

แค้มป์สุขภาพดีด้วยตนเอง (GHBY-63)

แค้มป์นี้เหมาะสำหรับใคร คนทั่วไปที่ไม่ป่วย หรือป่วยไม่มาก (ยังทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้) ที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่จะดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีด้วยตัวเอง ความเป็นมาของ GHBY       คอร์สหรือแค้มป์สุขภาพดีด้วยตนเอง เกิดขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้ว จากการที่ตัวผมเองป่วยแล้วหันมาดูแลตัวเองในเรื่องการกิน การออกกำลังกาย การจัดการความเครียด จนแก้ปัญหาให้ตัวเองได้ เลิกกินยาความดัน ยาไขมัน ยาหัวใจได้ ผมจึงได้ตัดสินใจเลิกอาชีพหมอผ่าตัดหัวใจ เปลี่ยนมาทำอาชีพหมอส่งเสริมสุขภาพ

อ่านต่อ
Latest

(แปล) บทสนทนากับหมอสันต์เรื่องการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด

(ถอดเทปและแปลบทสนทนา นพ.สันต์ กับคุณวิเวก ดาวัน จากภาษาอังกฤษ ที่สื่อทางยูทูปออกไปให้พนักงานและครอบครัวในเครือเมก้าและคนทั่วไปทั่วโลก เรื่องการมีชีวิตอยู่กับโควิด ท่านที่สนใจชมวิดิโอในยูทูปกรุณาคลิกดูได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=7HfGEFC4Xn8&t=428s) คุณวิเวก: สวัสดีครับ ชาวเมก้าและท่านผู้ชมทุกๆท่าน สำหรับ ep2 เรื่องสุขภาพ โดยศูนย์สุขภาพเวลเนสวีแคร์ ซึ่งเป็นความริเริ่มของเมก้าวีแคร์ที่จะช่วยให้ ท่านมีสุขภาพดีนานตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ คราวนี้ผมก็ได้ผู้เชี่ยวชาญท่านเดิม คุณหมอสันต์

อ่านต่อ
Latest

การไม่รู้จริง + ความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานวิชาชีพ = ทุกข์ฟรี

ตอบครับ ถามว่าฉีดยาให้พ่อแล้วเข็มตำมือ พ่อเพิ่งไปถ่ายเลือดมา ตัวเองกังวลว่าต้องไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจคัดกรอง HIV ไหม ตอบว่าไม่ต้องไปหรอกครับ เรื่องของคุณนี้มันมีประเด็นที่ควรพูดถึงสองประเด็นนะ ประเด็นที่ 1. ทุกข์จากการไม่รู้จริง ฉีดยาให้พ่อซึ่งเพิ่งถ่ายเลือดมาแล้วเข็มตำมือจึงกลัวติดเชื้อ HIV นี่เป็นประเด็นทุกข์จากการไม่รู้จริง โอกาสที่คนไปถ่ายเลือดมาจะติดเชื้อ HIV ที่เจ้าหน้าที่ให้เซ็นใบยินยอมว่ายอมรับโอกาส 1% ที่จะติดเชื้อ HIV

อ่านต่อ
Latest

ความกลัวคือความคิดว่าสิ่งร้ายๆที่รู้มาในอดีตจะเกิดขึ้นกับตัวตนของพี่ในอนาตต

คุณหมอคะ ขอคำแนะนำว่าถ้ามีอาการเหมือนเป็นหวัด น้ำมูกไหล เจ็บคอ ควรไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจว่าเป็นโควิตหรือเปล่าคะ ไปเร็วที่สุดก็จะรักษาได้ทัน ใช่ไหมคะ ก่อนไปควรกินฟ้าทะลายโจรไปก่อนไหมคะ เพราะคิดว่าทุกคนอาจติดโควิตได้ ถึงแม้ไม่ได้ออกจากบ้าน แต่มีคนเข้ามาที่บ้าน เช่นมาทำความสอาดบ้าน มาซ่อมไฟฟ้า ประปา แอร์ หรือต้องเปลี่ยนพี่เลี้ยงมาดูแลคนป่วย เป็นต้น โรคนี้เป็นแล้วต้องไปนอนโรงพยาบาลสนาม และติดต่อลูกและญาติไม่ได้ ทำให้พี่มีความกังวลใจค่ะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอเรื่องการเพิ่มน้ำหนักด้วยความขอบคุณมาก

อ่านต่อ
Latest

เมื่อใดจะใช้ยารักษาความดันเลือดสูง

ช่วงนี้ผมเปิดรับฟื้นฟูผู้ป่วย มีผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังและเป็นโรคโควิดแบบลากยาวมาใช้บริการจำนวนหนึ่ง หลายคนแพทย์สั่งจ่ายยารักความดันเลือดสูงระหว่างเป็นโควิดบ้าง ก่อนหน้านั้นบ้าง ได้มาตั้งแต่เมื่อไหร่จำไม่ได้แล้วบ้าง ซึ่งเกือบทั้งหมดผมตั้งต้นด้วยการให้หยุดยาเพื่อวินิจฉัยโรคใหม่ก่อนที่จะเริ่มยาใหม่โดยใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน พบว่าแทบไม่มีใครต้องกลับไปกินยาเลย ผมจึงคิดว่าน่าจะหาโอกาสคุยกันกับผู้ที่กำลังกินยารักษาโรคความดันเลือดสูงทั้งหลายสักครั้งว่าเมื่อใดควรจะเริ่มใช้ยารักษาความดันเลือดสูง มาตรฐานที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ยังคงเป็นคำแนะนำ International Society of Hypertension Global Hypertension Practice Guidelines (ISH 2020) ที่กำลังใช้กันอยู่ทั่วโลก

อ่านต่อ