Month: October 2021

Latest

วิทยาศาสตร์ตาย ณ วันที่อัตตาเกิด

เพียงแค่งานวิจัยฟ้าทลายโจรรักษาโควิดเปรียบเทียบกับยาฟาวิพิราเวียร์กำลังเริ่มเดินหน้าไปกับผู้ป่วยไม่กี่สิบคนเท่านั้น กองเชียร์บล็อกหมอสันต์ก็เริ่มตั้งความคาดหวังที่จะเห็นชัยชนะของฟ้าทลายโจรกันเซ็งแซ่แล้ว นั่นไม่ใช่วิทยาศาสตร์นะครับ และการวิจัยที่มีผลลัพธ์สุดท้ายใส่กระเป๋ารอไว้แล้วก็ไม่ใช่การวิจัย นั่นมันเป็นอัตตา ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ และมีฝรั่งพูดไว้ว่า “วิทยาศาสตร์ตาย ณ วันที่อัตตาเริ่มเกิด” “Science ends when ego begins” เพราะอัตตานั้นบิดเบือนวิทยาศาสตร์ได้ทั้งแบบเนียนๆและแบบดื้อๆ ถ้าไม่รู้จักอ่านเอา “ระหว่างบรรทัด” ก็เป็นอันเสร็จเขา ผมจะเล่าตัวอย่างให้ท่านฟังนะว่าอัตตามันทำร้ายวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์ขอปิดรับบริจาคเงินช่วยทำวิจัยฟ้าทลายโจรเพราะได้เงินเกินมาเยอะแยะแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมประกาศขอให้แฟนๆบล็อกช่วยบริจาคเงินสนับสนุนการวิจัยฟ้าทลายโจร โดยตั้งงบประมาณรวมไว้ที่ 1,872,000 บาท ตอนนี้ผ่านไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ปรากฎว่าแฟนๆได้ช่วยบริจาคกันมานับรวมถึงวันที่ 28 ตค. 64 เป็นเงิน 2,768,319 บาท ซึ่งเกินเป้าที่ตั้งไว้ไปเยอะแยะมากมายแล้ว จึงขอประกาศงดรับเงินบริจาคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หมอสันต์สารภาพว่าอันที่จริงหากขยันดูบัญชีย้อนหลังเงินมันครบตั้งแต่สามสี่วันแรกที่ประกาศไปแล้ว แต่ตัวหมอสันต์เองมัวไปรับจ๊อบเฝ้ารถบัคโฮขุดลอกคูคลองในหมู่บ้านเสียเพลินไม่ได้ดู หิ..หิ จึงมีเงินเกินมาเป็นล้าน ขออำไพ ทั้งหมดเป็นความผิดพลาดของหมอสันต์เอง จะคืนเงินให้ท่านไปก็ใช่ที่เพราะของอย่างนี้มันเป็นไปตามภาษิตที่ว่า

อ่านต่อ
Latest

กำลังเป็นทุกข์กับการดูแลคุณแม่

เรียนคุณหมอสันต์ หนูกำลังมีความทุกข์อยู่กับการดูแลคุณแม่อายุ 84 ปี หนูเครียดมาก คุณพ่อเสียไปแล้วสองปี คุณแม่อยู่บ้านคนเดียวแต่ก็อยู่ในบริเวณเดียวกันกับบ้านของหนู หนูไปดูแลคุณแม่ทุกวัน คุณแม่ซึมเศร้า สมองเสื่อมจำอะไรไม่ได้ เอาแต่คิดถึงพ่อและบ่นอยากตาย พาไปหาจิตแพทย์ได้ยามาก็ไม่ทาน หนูก็ต้องมาเหนื่อยกับการบังคับให้คุณแม่ทานยา ตื่นนอนก็ไม่เป็นเวลา บางวันกว่าจะตื่นก็สิบโมงสิบเอ็ดโมง เสื้อผ้าไม่เคยเปลี่ยน ต้องแอบเอาของที่ซักแล้วไปยัดไว้ให้แทนผ้าที่ชอบใช้ซ้ำ บางครั้งก็แอบเห็นมีคราบอุจจาระเปื้อนเสื้อผ้า ยังอาบน้ำเข้าห้องน้ำเองได้ ชอบออกไปนอกบ้านไปคุยกับชาวบ้าน

อ่านต่อ
Latest

กินวิตามินดี.2 หรือ ดี.3 ดี

เรียน คุณหมอที่เคารพ           ดิฉัน อายุ 48 ค่ะ หมดประจำเดือนแล้ว ตอนนี้กำลังหันมากิน plant base ค่ะ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ยังติดรสชาติของเนื้อสัตว์บ้างค่ะ ดิฉัน เริ่มสนใจ หาวิตามินมาทาน

อ่านต่อ
Latest

นพ.สันต์ขอแฟนๆบริจาคเงินช่วยงานวิจัยฟ้าทะลายโจรรักษาโรคโควิด-19

บรรยากาศโควิดช่วงนี้ดูเหมือนจะซาลงไป แต่ในวงการแพทย์รู้ว่าระลอกใหม่กำลังก่อตัว เพราะมันเป็นธรรมชาติของโรคที่จะเป็นอย่างนี้ คนในวงการแพทย์ไม่มีใครนิ่งนอนใจหรือสบายใจกลับบ้านนอนหรอก ผมเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มุมมองของผมคือการขจัดโรคในระลอกใหม่นี้จะต้องแตกต่างจากเดิมคือต้องพุ่งเป้าไปที่การรีบฆ่าไวรัสทันทีที่ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อเพื่อสกัดไม่ให้คนไปท่วมโรงพยาบาล ซึ่งอาวุธที่มีอยู่ในเมืองไทยตอนนี้ก็มีอยู่แค่สามตัว คือฟ้าทะลายโจร ไอเวอร์เมคติน และฟาวิพิราเวียร์ ทั้งสามตัวนี้ไม่รู้ตัวไหนดีกว่าตัวไหน ไอเวอร์เมคตินนั้นทางศิริราชกำลังทำวิจัยอยู่ ฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิราเวียร์ยังไม่มีหลักฐานวิจัยสนับสนุนที่ชัดเจน ผมทั้งเชียร์ทั้งลุ้นให้มีการวิจัยยาสองตัวนี้แต่มันก็ไม่เกิด จึงชักชวนสมัครพรรคพวกที่เป็นแพทย์ เภสัช นักเทคนิคการแพทย์ พยาบาล และแพทย์แผนไทย ก่อเป็นทีมเพื่อทำวิจัยนี้เสียเอง

อ่านต่อ
Latest

ชั้นเรียน ABC Water Color Workshop 2021

วันนี้ขอหยุดตอบคำถามเพื่อคั่นโฆษณาสักหนึ่งวันนะครับ ก่อนอื่นขอท้าวความ มาจะกล่าวบทไป ว่าหมอสันต์นี้เมื่อกลายเป็นคนแก่หรือผู้สูงวัยแล้วก็อยากจะมีบทบาทเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้คนทั้งที่สูงวัยแล้วและยังไม่สูงวัย แม้ตัวเองจะทำอะไรได้ไม่มากเพราะวัยที่มากแล้วและทรัพย์มีจำกัด แต่ก็พยายามดึงคนที่เขามีทรัพย์มีปัญญามาช่วยทำ เมื่อไปอยู่มวกเหล็กวาลเลย์ผมก็พยายามจะดึงให้คนที่เขามีเงินให้เข้ามาลงทุนสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยเพื่อให้เกิดชุมชนผู้สูงวัยที่มีคุณภาพชีวิตขึ้น ซึ่งก็น่ายินดีที่มีหลายท่านเริ่มให้ความสนใจที่จะเข้ามาทำจริงจัง ผมพยายามดึงผู้ชำนาญการในเรื่องต่างๆให้เข้ามาแชร์ มาสอน มาทำกิจกรรมฝึกฝนผู้สูงวัยที่นั่นด้วยโดยผมเอื้อเฟื้อสถานที่ให้ โดยมีแผนในใจว่ากิจกรรมอะไรที่จะดึงให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ก็จะทำหมด ไม่ว่าจะเป็นศิลปกรรม วาดภาพ ถ่ายภาพ หัตถกรรม เล่นดนตรี ใช้ดนตรีบำบัด เต้นรำ ออกกำลังกาย

อ่านต่อ
Latest

ความตาย..หรืออาหารเย็น สุดแล้วแต่ว่าอย่างไหนจะมาถึงก่อนกัน

เรียน คุณหมอสันต์คุณแม่อายุ 89 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันสูง  ไตระยะ 4  และตอนนี้มีโรคกระดูกสะโพกยุบ  ทำให้ต้องนั่งวีลแชร์ตลอด ไม่สามารถเดินได้เอง  ประเด็นคือ คุณแม่รู้สึกอยากตาย  ร้องไห้ และพูดว่า ไม่นึกเลยว่าแก่มาจะต้องมีสภาพแบบนี้ (ขาไม่ดี)  ทั้งๆ ที่โรคเบาหวาน ความดัน

อ่านต่อ