Month: August 2022

Latest

เป็นหมอรักษาคนไข้อยู่ จะไปเป็นหมอบริหารดีไหม

(ภาพวันนี้: เห็ดตีนช้างที่สวนป่ามิยาวากิ หมอสันต์ไม่กล้ากิน กลัวเป็นโรคเท้าช้าง) เรียน อ.สันต์ที่เคารพครับ                     ผมเป็นหมอ Fammed อยู่ที่ PCU

อ่านต่อ
Latest

เจ็บหน้าอกหมอจะให้ตรวจ SPECT MIBI scan

ภาพวันนี้: กล้ากล่ำปลีแดงหมอสันต์จะปลูกให้ ม. ทำผักดองเยอรมัน (sauerkraut) เรียนคุณหมอสันต์ ผมอายุ 72 ปี มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ทำให้รู้สึกอึดอัดนิดหน่อย เป็นๆ หายๆ ไปโรงพยาบาลตรวจเลือดและความดันปกติ หมอแนะนำให้ตรวจ Heart SPECT MIBI ซึ่งจากการลอง serch

อ่านต่อ
Latest

การแต่งงานเป็นสัญญาปีต่อปี แต่การมีลูกเป็นสัญญา 20 ปีเป็นอย่างต่ำ

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ดิฉันเป็นแม่เต็มเวลา เลี้ยงลูกชายอายุ 8 ขวบมาตั้งแต่แรกคลอด ลูกมีประวัติพูดช้า พูดได้ตอน 2 ขวบ 8 เดือน คุณแม่พาไปพบกุมารแพทย์ด้านพัฒนาการตั้งแต่ 2 ขวบ และมีตรวจรักษา/ติดตามพัฒนาการอย่างสม่ำเสมอค่ะ คุณหมอแจ้งว่าลูกมีความบกพร่องทางภาษาและการสื่อสาร คุณหมอให้ลูกฝึกพูดกับนักฝึกการพูดเป็นระยะเๆ แต่มีช่วงที่งดการฝึกพูดไปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประมาณ

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์พูดกับสมาชิกที่มาเข้าแค้มป์ขณะนั่งสมาธิในสนามหญ้า

วันนี้เราเรียนเรื่องการจัดการความเครียด หรือ stress management ความเครียดก็คือผลจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ หลังจากรับรู้ว่าชีวิตกำลังถูกคุกคาม อย่างที่ผมบอกแล้วว่าความเครียดปิดการทำงานของระบบสำคัญหลายระบบรวมทั้งระบบภูมิคุ้มกันทำให้เราติดเชื้อง่ายเป็นมะเร็งง่าย และความเครียดเพิ่มการทำงานของบางระบบที่เกี่ยวกับเรื่องเลือดตกยางออกเช่นระบบหัวใจหลอดเลือดทำให้เราความดันสูง และระบบแข็งตัวของเลือดทำให้เราเกิดลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดง่าย สรุปว่าความเครียดถ้าเรื้อรังเป็นเรื่องเสียมากกว่าดี ในยุคสมัยนี้ ความคิดคือต้นเหตุของความเครียดเรื้อรัง เช้าวันนี้ เราจะมาฝึกวางความคิด ด้วยวิธีทำ meditation ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด ใช้เครื่องมือเพียงสองอย่าง คือ การผ่อนคลาย

อ่านต่อ
Latest

คนที่มีโอกาสได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างที่คนโง่พึงทำมาเสียให้ครบถ้วนก่อน โอกาสของเขาอาจจะดีกว่า

(ภาพวันนี้: เมเปิลแบบไทยๆ) อาจารย์หมอสันต์คะ หนูอยากมาเข้าเรียน spiritual retreat กับอาจารย์เพราะคนที่ไปมาแล้วบอกว่าดีมากหนูต้องมาให้ได้ แต่หนูเป็นคนชอบสนุกแบบว่าเฮฮาปาร์ตี้ ติดแบรนด์หรู ขี่รถแพง หนูเกรงว่าจะยังกิเลสหนาเข้าไม่ถึงสิ่งที่อาจารย์สอน จึงสองจิตสองใจอยู่ค่ะ หนูขอคำแนะนำ …………………………………………… ตอบครับ 1.. ประเด็นการติดแบรนด์หรู การที่คุณชอบของสวยๆงามๆ ชอบแบรนด์หรูๆ ไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวของกับ

อ่านต่อ
Latest

แค้มป์พลิกผันโรคด้วยตัวเอง (RDBY-24) วันที่ 15-18 กย. 65

(ภาพวันนี้: ดอกไม้ริมทางไม่ทราบชื่อ) แค้มป์พลิกผันโรคด้วยตนเอง (Reverse Disease By Yourself – RDBY) ทำมาแล้ว 23 ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาได้ทดลองทำในรูปแบบเจาะลึกเฉพาะโรคหลอดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่กว้าง เพราะรวมโรคทุกโรคที่มีกลไกการเกิดต่อยอดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ อัมพาต ความดัน ไขมัน โรคไตเรื้อรัง สมองเสื่อม

อ่านต่อ
Latest

ทนไปหาหมอที่รพ.ต่อไปไม่ไหว คนแยะ หมอไม่มีเวลาคุยด้วย และให้ยาซ้ำซาก คิดจะซื้อยามาฉีดเอง

(ภาพวันนี้: กว๊านพะเยา) ขอโทษที่รบกวนนะคะ  คือเพื่อนเป็นผู้ชาย  ป่วยเป็นโรคไต แต่ไม่ได้ฟอกไต  ใช้วิธีคุมอาหาร  ตอนนี้มีปัญหาด่วน จะขอความกรุณาคุณหมอแนะนำนะคะ  ตามที่เพื่อนบอกมาคือเหตุการณ์เป็นดังนี้โดยสรุป เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วเกิดเป็นงูสวัด ขึ้นที่ใบหน้า มีแพทย์อาวุโสท่านหนึ่งที่รู้จักแนะนำให้ไปซื้อยาต้านไวรัสงูสวัดมากิน 5 มื้อต่อวัน เป็นความผิดของเราเองที่ลืมบอกว่าเป็นโรคไตวายเรื้อรัง ไปซื้อยาตามที่สั่งมาและเริ่มกินไปได้ 1

อ่านต่อ