Month: May 2020

Latest

หมอสันต์กลับมาทำแค้มป์ใหม่แล้ว เริ่มด้วย Spiritual Retreat (SR-15) 11-14 มิย. 63

     หลังจากถูกโควิด 19 เบรคหัวทิ่มไปสามเดือน ตอนนี้หมอสันต์ค่อยๆกระมิดกระเมี้ยนกลับมาทำแค้มป์สุขภาพใหม่แล้ว คือรีบทำเสียก่อนที่จะถูกโควิด19 รอบสองเบรคอีก เริ่มด้วยแค้มป์สุขภาพดีด้วยตนเอง (GHBY-54) ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งก่อนในวันนี้ แล้วก็จะตามด้วยแค้มป์ปลีกวิเวกทางจิตวิญญาณ Spiritual retreat (SR-15) ในวันที่ 11-14 มิย. 63  

อ่านต่อ
Latest

อายุ 85 แล้ว ยังเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สำเร็จ

คุณหมอสันต์คะ     คุณพ่อเป็นหลอดเลือดหัวใจโตขนาด 7cms. ขณะมีอายุได้ 60ปี เรามีอาชีพค้าขายอาหารรายได้น้อย ลูกๆ 8 คนในยุคนั้นเป็นมนุษย์เงินเดือน เมื่อได้รับโจทย์ยากคือถ้าไม่รีบผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ และบายพาส เส้นเลือดอาจจะแตกได้ทุกเมื่อ เมื่อประเมิน คชจ แล้วพวกเราก็หนาวเข้ากระดูก ก็พยายามทุกวิถีทางทั้งไหว้พระ ดูหมอ แถมหมอดูชื่อดังสมัยนั้น (หมอดูออกทีวีช่อง

อ่านต่อ
Latest

จะดับความโกรธในใจได้อย่างไรคะ

กราบสวัสดีคุณหมอสันต์ค่ะหนูเป็นแฟนเพจคุณหมอมานานระยะหนึ่ง ได้อ่านที่คุณหมอตอบจดหมายและดูยูทูปของคุณหมอสม่ำเสมอค่ะปัญหาของหนูอาจจะดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับท่านอื่น หนูเป็นแม่บ้าน (ในที่นี้หมายถึงอยู่บ้านทุกวันเกือบ 24 ชม.) และสิ่งที่ก่อให้เกิดความโกรธคือ เพื่อนบ้านมักปล่อยแมวมารบกวนทั้งกลางวันกลางคืน มาอึ ฉี่ อ้วกและมาวิ่งไล่กัดกันยามค่ำคืน เป็นแบบนี้มาตลอด 8 ปี หนูทั้งแจ้งเรื่องกับนิติบุคคลหมู่บ้าน และส่งข้อความผ่าน facebook ไปยังเจ้าของบ้านหลายต่อหลายครั้งก็ยังไม่เป็นผล เจ้าของบ้านเป็นแพทย์ (ระดับอาจารย์แพทย์ในโรงเรียนแพทย์)

อ่านต่อ
Latest

อยากให้การศึกษาแก่ตัวเองใหม่ไปพร้อมกับลูกอายุ 2 ขวบ

หนูมีลูกสาวอายุ 2 ขวบ หนูอ่านที่คุณหมอตอบคำถามท่านหนึ่งว่า (1) ไม่ควรส่งลูกไปเรียนมหาวิทยาลัย (2) ครูที่ดีที่สุดคือพ่อแม่ (3) เริ่มต้นด้วยความตั้งใจจะทำเพื่อลูกจริงๆหนูเป็นแฟนคุณหมอมานานจนหนูยอมรับได้แล้วว่าการศึกษาที่หนูได้รับมาจนจบป.โทนี้มันใช้ประโยชน์ได้น้อย หนูอยากจะเริ่มต้นการศึกษาของตัวเองใหม่โดยทำไปพร้อมๆกับลูกอายุ 2 ขวบแบบว่าเป็นเพื่อนกันเรียนด้วยกันไป แต่หนูก็กลัวว่าทิศทางของหนูไม่มั่นคงแล้วจะทำให้ทั้งลูกทั้งตัวเองเป๋เหลวเป๋ว รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำทิศทางที่เป็นรูปธรรมมากกว่าคำแนะในบล็อกก่อน (ที่ว่ามุ่งที่ความคิดสร้างสรร จินตนาการ และปัญญาญาณ) สักหน่อย คือหนูอยากรู้ถึงระดับปฏิบัติว่าหนูกับลูกจะต้องทำอะไรอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดขอบพระคุณคุณหมอค่ะ

อ่านต่อ
โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

Ep5. รักษาโรคเบาหวานด้วยตัวเอง

https://www.youtube.com/watch?v=gZelZjRqfjs สวัสดีครับ ผม สันต์ ใจยอดศิลป์ นะครับ คลิปนี้เป็น Episode 5 ในชุดรักษาโรคด้วยตัวเอง วันนี้เราจะคุยกันถึงเรื่องโรคเบาหวาน ก่อนอื่นอย่าไปเข้าใจผิดว่าผมเป็นหมอเฉพาะโรคเบาหวานนะครับ ไม่ใช่ ผมเป็นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พูดง่ายๆว่าแพทย์ทั่วไป ดังนั้นเรื่องเบาหวานที่ผมจะพูดในวันนี้จะเป็นการพูดจากมุมมองแบบองค์รวมของสุขภาพร่างกาย เน้นส่วนที่ผู้ป่วยเบาหวานจะลงไม้ลงมือทำอะไรกับโรคนี้ด้วยตัวเองได้ คือการปรับเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตทั้งเรื่องอาหาร และการออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก

อ่านต่อ
Latest

จะซื้อที่ดินทำเกษตรเพื่อการอยู่รอดดีไหมคะที่ปากช่องค่ะ2ไร่

คำถาม จะซื้อที่ดินทำเกษตรเพื่อการอยู่รอดดีไหมคะที่ปากช่องค่ะ2ไร่ ……………………………… ตอบครับ      ประเด็นที่ 1. การซื้อที่ดิน ถ้ามีเงิน การซื้อที่ดินที่มีน้ำทำเกษตรได้ ก็ดีกว่าเก็บไว้เป็นเงินในธนาคารครับ เพราะเท่าที่ผมสังเกตความเป็นมาตั้งแต่ผมหนุ่มจนแก่ ผมพบว่าเงินในธนาคารเสื่อมค่าลงไปได้มาก ประมาณ 50-60 เท่า ยิ่งยุคนี้ซึ่งรัฐบาลประเทศใหญ่เล่นพิมพ์แบงค์กงเต๊กออกมาใช้เป็นว่าเล่น ผมเดาเอาว่าในอนาคตเงินยิ่งเสื่อมค่าเร็ว แต่ที่ดินที่มีน้ำผลิตอาหารได้มีค่าค่อนข้างคงที่

อ่านต่อ
ปรึกษาหมอ

มาตรฐานใหม่ ACIP2019เลิกการฉีดวัคซีนปอดบวมสองอย่างควบในคน 65 ปีขึ้นไป่แบบเป็นรูทีน

เรียนอาจารย์ นพ.สันต์  ใจยอดศิลป์ ที่เคารพ สวัสดีครับอาจารย์ ผมขอรบกวนขอคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีน Pneumococcal ครับ ตามความเข้าใจของผมที่อ่านไกด์ไลน์ CDC ถ้าคนไข้เป็น Immunocompetent host ที่มี risk เช่น alcoholism , chronic heart,lung,liver

อ่านต่อ