Month: November 2021

Latest

ถ้าผมพูดแล้วใจคุณมีความคิดมากขึ้น แสดงว่าผมพูดผิด

(หมอสันต์พูดกับสมาชิกใน Spiritual Retreat) คนที่ยิ่งมา SR บ่อย คงจะสังเกตเห็นว่ายิ่งนานไป ผมยิ่งพูดน้อยลง แต่ว่าผมจะยังคงพูดอยู่นะ ไม่ได้คิดจะเลิกพูด เพียงแต่เป้าหมายแต่ละคำที่ผมพูดก็คือเพื่อสร้างความเงียบขึ้นในใจของคุณ ถ้าผมพูดแล้วใจของคุณเกิดมีความคิดมากยิ่งขึ้น..นั่นผมพูดผิดแล้ว ก่อนเริ่มฝึก ผมขอพูดถึงบางประเด็นที่สมาชิกถามก่อนหน้านี้ คำถามที่ 1 ขอให้อธิบาย “ความรู้ตัว” ให้เข้าใจมากขึ้นสักหน่อย คำว่าความรู้ตัวนี้เป็นคำที่ผมใช้แทนคำในภาษาอังกฤษว่า

อ่านต่อ
Latest

หนูจะไม่ส่งลูกไปเข้าโรงเรียนจะดีไหม

คุณหมอสันต์คะ หนูเพิ่งคลอดลูกชาย เคยอ่านที่คุณหมอแนะนำวิธีให้การศึกษาแก่เด็กเมื่อหลายปีก่อนแล้วชอบใจมาก ตั้งใจว่ามีลูกของตัวเองแล้วจะเขียนจนหมายถึงคุณหมอ หนูถามคำถามเดียว ว่าถ้าหนูไม่ส่งลูกไปเข้าโรงเรียนเลย จะดีไหม (หนูอยู่ต่างจังหวัด) และขอให้หมอสันต์แนะนำวิธีสอนลูกให้ด้วย ขอบพระคุณค่ะ ………………………………………………………………………………. ตอบครับ 1.. ถามว่าไม่ส่งลูกไปเข้าโรงเรียนเลยจะดีไหม ตอบว่าดี แต่ว่าตัวคุณต้องเข้าไปเข้าคุกแทนนะ เพราะคุณครูจะพาตำรวจมาจับคุณถ้าลูกคุณอายุ 7 ขวบแล้วคุณไม่ส่งเขาไปโรงเรียน เนื่องจากมันเป็นกฎหมายซึ่งคุณไม่มีสิทธิต่อรอง

อ่านต่อ
Latest

Sarchopenia กล้ามเนื้อลีบในผู้สูงวัย

เรียนคุณหมอสันต์ที่นับถือ ผมอายุ 80 ปี มีปัญหาว่าหลายเดือนที่ผ่านมานี้น้ำหนักผมลดลงไป 4 กก. จากเดิม 60 (สูง 170 ซม.) กางเกงหลวมและกล้ามเนื้อแขนขาลีบผิดตา กำลังแขนก็ลดลง ต้องใช้ไม้เท้าเพราะกลัวล้ม รู้สึกว่าตัวเองเหมือนตัวรุมๆคล้ายคนมีไข้บ่อยๆ แต่พอเอาปรอทมาอมก็ไม่มีไข้ คือวัดได้ 37.0 หรือต่ำกว่าเป็นส่วนใหญ่

อ่านต่อ
Latest

ใครกันนะที่กลัวตาย

เรียน คุณหมอสันต์ผมอายุ 28 แล้วผ่านเรื่องราวมาก็นับว่าได้ระดับนึง แต่สิ่งที่เพิ่งรับรู้ได้มากขึ้นเมื่ออายุเกือบจะ 30 คือความตาย ญาติๆ พ่อแม่ของเพื่อนฝูงหลายคนได้จากไปด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้น ผมจึงได้มีโอกาสทำความรู้จักกับความตายมากขึ้นเมื่อพิจารณาถึงความตาย ผมยิ่งกลัวครับ ชีวิตนี้เกิดมา ผมมีอีโก้สูงครับ ความเชื่อของผมมีแต่หลักวิทยาศาสตร์หรือสิ่งที่มีเหตุผล(โดยใช้ความคิดตัวเองตัดสิน) เมื่อคนเราตาย ทุกอย่างก็คงดับไป ไม่มีประสาทสัมผัส ไม่สามารถรับรู้ถึงเวลา ความรู้สึกใดๆ เพราะผมตัดสินว่าทุกอย่างที่รับรู้

อ่านต่อ
Latest

ชายแก่เลี้ยงแกะที่สามแยก

สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูรบกวนปรึกษาคุณหมอค่ะ คือ หลังจากหนูกลับจากแคมป์ sr 17 หนูก็นั่งสมาธิทุกวันค่ะ วันละประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งตั้งแต่ช่วงไปแคมป์ หนูก็ป่วยหลายอย่าง คือ เจ็บตาขวา เพราะตาไม่มีน้ำตา เป็นผลจากที่หนูไปผ่าสมองมา , กระเพาะ กรดไหลย้อน

อ่านต่อ
Latest

WHO ห้ามใช้อลูมิเนียมฟอยล์ทำอาหารจริงหรือ

คุณหมอสันต์ค่ะ หนูไม่อยากรบกวนอาจารย์เลยเพราะรู้ว่าอาจารย์ไม่ชอบตอบคำถามว่าที่ร่อนกันในโซเชียลนั้นจริงหรือไม่จริง แต่คราวนี้หนูเดือดร้อนจริงๆ คือมีข่าวส่งต่อมาทางโซเชียลว่า WHO ประกาศเตือนว่าอย่าใช้แผ่นวัสดุอลูมินั่มฟอยล์ในการเตรียมอาหารที่ใช้ความร้อนเพราะจะมีปัญหากับอวัยวะหลายระบบเช่นสมอง ตับ หัวใจ ไต กระดูก อัลไซเมอร์ เป็นต้น จากโลหะหนักเข้าไปในอาหาร ซึ่งร่อนกันหนักมาก หนูไม่มีวิธีที่จะตรวจสอบเพราะอาชีพของหนูต้องใช้ฟอยล์ รบกวนคุณหมอบอกความจริงหนูด้วยค่ะ ……………………………………………………………… ตอบครับ มาอีกละพวกกระต่ายตื่นตูมจากโซเชียลมีเดีย เมื่อใดเมืองไทยจะหมดโรคตื่นตูมนี้เสียที

อ่านต่อ
Latest

เป็นมะเร็ง กินวีแกน โรค GERD และการสวนล้างลำไส้ใหญ่

สวัสดีค่ะคุณหมอหนูอายุ 48 นะคะ เคยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ แล้วลามมากระดูกอุ้งเชิงกราน ฉายแสง คีโมครบ ก็เปลี่ยนมาทานวีแกน ตั้งแต่ กพ 63 ไม่ทานเนื้อสัตว์ นมไข่ น้ำมันผ่านความร้อน น้ำตาล ..โดยจะทานเทมเป้ เต้าหู้แทนเนื้อสัตว์ แล้วก็ทานสารพัดถั่ว แต่จะทานพวกอัลมอนด์ แมคคาเดเมีย

อ่านต่อ